Xe sang "đổ bộ" về Việt Nam: Người tiêu dùng có được hưởng lợi?
Thị trường ô tô Việt Nam đang bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 khiến nhiều nhà máy như: Honda, Ford, Hyundai, Toyota, Nissan... phải tạm dừng sản xuất và doanh số bán hàng có thể giảm mạnh, nhưng các thương hiệu xe sang liên tiếp tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới.
Vậy đâu là lý do để các thương hiệu xe sang “đổ bộ” sản phẩm mới vào thị trường Việt Nam thời gian gần đây.
*Chuyển dịch sang dòng xe sangTheo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam còn dư địa rất lớn nhờ nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định, những chuyển dịch tích cực của đầu tư nước ngoài và thương mại, các chính sách đối với ngành ô tô đã cải thiện hơn.
Cùng đó, với dân số gần 100 triệu người, nhưng tỷ lệ sở hữu xe còn khá khiêm tốn, chỉ hơn 20 xe/1.000 người dân so với con số hàng trăm xe của các nước trong khu vực.
Trong xu thế đó, các hãng xe sẽ đáp ứng được xu hướng tiêu dùng mới cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.
Theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An – đơn vị có nhiều năm kinh doanh xe nhập khẩu, kinh tế Việt Nam phát triển ổn định, thu nhập bình quân trên đầu người tăng hơn, tầng lớp trung lưu tăng mạnh và thị trường ô tô tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước.
Bên cạnh đó, xu hướng người tiêu dùng đang dịch chuyển sang sử dụng dòng xe sang là lý do để các thương hiệu “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam đón đầu thị trường.
Qua quan sát thị trường cho thấy, người Việt đang có xu hướng chuyển từ xe ô tô bình dân, phổ thông để lên đời tiệm cận xe sang và khi đã sử dụng dòng xe này thì khó có thể quay lại sử dụng xe bình dân như trước.Đây cũng chính là lý do khiến nhiều doanh nghiệp ô tô vừa tập trung sản xuất, lắp ráp trong nước vừa nhập nhập khẩu xe sang về phân phối.
Từ đó khiến thị trường ô tô Việt Nam hội tụ hầu hết các thương hiệu xe sang trên thế giới như: Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus, Maserati, Jaguar, Land Rover, Porsc, Bentley, Rolls-Royce, Ferrari…Trong các thương hiệu xe sang, Mercedes-Benz là thương hiệu duy nhất có nhà máy sản xuất lắp ráp tại Việt Nam, còn lại là nhập khẩu về phân phối.
Trong năm 2019, dù được dự báo thị trường sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng Mercedes-Benz Việt Nam vẫn tiêu thụ đến hơn 6.800 chiếc, tăng 8% so với năm 2018.Đây cũng là đơn vị luôn giữ được vị trí dẫn đầu thị trường xe sang nhờ lợi thế chuyển sang lắp ráp trong nước với những sản phẩm phong phú và tạo ra lợi thế về giá so với nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối.
Lexus dù không lắp ráp trong nước, nhưng nhờ lợi thế của Tập đoàn mẹ là Toyota khai thông được nguồn nhập khẩu với 1.511 xe được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2019 và tăng tới 157% so với năm 2018.Trong khi đó, thương hiệu xe BMW dù Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) không tiết lộ doanh số, nhưng ước tính có khoảng 1.000 xe được tiêu thụ trong năm qua.
Các thương hiệu khác góp mặt tại thị trường Việt Nam như: Audi, Jaguar Land Rover cũng không tiết lộ về doanh số bán hàng mà chỉ cho biết có mức tăng trưởng ấn tượng hoặc tăng trưởng tốt.
Đây cũng là lý do khiến Thaco vốn chỉ tập trung lắp ráp xe du lịch Kia, Mazda và xe thương mại thì nay hợp tác với Tập đoàn BMW châu Á (BMW Group Asia) để trở thành nhà đầu tư và nhập khẩu xe BMW, xe Mini tại thị trường Việt Nam.Sau khi tiếp quản thương hiệu, Thaco nhập khẩu lô xe BMW đầu tiên về phân phối với giá rẻ hơn từ 49 triệu đồng đến gần 600 triệu đồng so với nhà phân phối cũ và được khách hàng đón nhận tích cực.
Để thương hiệu xe sang của Đức có thị phần cao tại Việt Nam, Thaco cho biết có kế hoạch đến cuối năm 2020 có 15 tổ hợp đại lý BMW với quy mô lớn ở Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác; đồng thời có kế hoạch sản xuất, lắp ráp xe trong tương lai...
Đáng chú ý, sau khi Mercedes-Benz Việt Nam cùng lúc ra mắt 6 mẫu xe mới vào cuối tháng 3 vừa qua, ngày 22/4, Thaco tạo bất ngờ lớn khi tung ra thị trường Việt Nam 10 mẫu xe hạng sang BMW thuộc 5 dòng xe là 3-Series, 7-Series, X1, X5 và X6.
Thaco cũng là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam ra mắt xe qua hình thức trực tuyến để giới thiệu đến khách hàng các mẫu xe này do đại dịch COVID-19 và thực hiện việc giãn cách xã hội.
*Đón đợi "cuộc đua" Theo giới chuyên doanh, nếu hai thương hiệu đến từ Đức này tiếp tục trình diễn "cuộc đua" song mã trong thời gian tới, đặc biệt Thaco có “thói quen” ưu đãi giá xe hàng tháng sẽ tạo sức ép không nhỏ cho các thương hiệu khác và khi đó người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi.Còn theo đánh giá của anh Vĩnh Nam, một chuyên gia trong lĩnh vực xe sang lâu năm đến từ Công ty AVIS Vietnam, Thaco ra mắt loạt xe sang này là tín hiệu tốt cho BMW, dù đang thời điểm dịch bệnh COVID-19.
Đây là cách làm tốt của BMW khi phân chia nhỏ các dòng xe để cạnh tranh với các đối thủ Mercedes-Benz và Audi tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, hạn chế của BMW là xe nhập khẩu phải chịu nhiều loại thuế nên việc cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước của Mercedes-Benz tương đối khó trong thời điểm này.
Chuyên gia Vĩnh Nam cũng cho rằng, cùng với Mercedes-Benz ra mắt loạt xe đầu tháng 3, BMW vừa giới thiệu 10 mẫu xe mới, Audi Việt Nam cũng vừa ra mắt Q3 và chuẩn bị ra mắt một số mẫu xe mới nên thị trường xe sang thời gian tới sẽ sôi động hơn.Người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn và các hãng cũng phải nỗ lực để giành thị phần trước dịch bệnh COVID-19 gây ra.
Đặc biệt, Chính phủ đang giao Bộ Tài chính cho ý kiến về các phương án miễn, giảm thuế; trong đó có việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, giảm 50% VAT cùng ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nội… dẫn đến việc khách hàng chưa quyết định mua xe. Với việc hỗ trợ trên được phê duyệt, Mercedes-Benz Việt Nam là hãng xe sang có lợi nhất do có nhiều dòng xe lắp ráp trong nước, trong khi các hãng BMW, Audi và một số hãng xe khác không có. Nhiều người tiêu dùng cho rằng, sắp có cơ hội mua xe nhập khẩu từ châu Âu với giá rẻ khi Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã được Nghị viện châu Âu thông qua ngày 12/2.Theo đó, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu ô tô (sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn trên 3000cc cho động cơ xăng và trên 2500cc cho động cơ diesel và 10 năm đối với các loại ô tô còn lại); linh kiện, phụ tùng ô tô cũng được xóa bỏ tối đa trong 7 năm.
Hiện tại, ô tô nhập khẩu từ EU về Việt Nam đang chịu thuế suất khoảng 70% cùng với thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng cho các dòng xe có dung tích trên 3.0L (phổ biến ở các dòng xe sang và siêu xe từ 90 - 150%) khiến giá bán xe ở Việt Nam cao hơn từ 3 - 4 lần so với giá bán ở nước sản xuất.
Liên quan đến câu chuyện này, chuyên gia Vĩnh Nam cho rằng, có ba khả năng xảy ra. Đó là thuế nhập khẩu sẽ giảm dần theo từng năm và sau 10 năm sẽ về 0% để dễ điều tiết thị trường.Bên cạnh đó, khi thuế giảm thì xe nhập khẩu cũng giảm không nhiều vì xe mới sản xuất sẽ có giá cao hơn xe đời cũ do tính năng và công nghệ cao hơn.
Cùng với đó, khi thuế nhập khẩu giảm, các nhà nhập khẩu sẽ tăng option của xe lên bởi hiện nay do thuế cao nên xe nhập khẩu thường có trang bị thấp, không bằng xe lắp ráp trong nước.
Cũng như trước đây, người tiêu dùng trong nước từng mong đợi được mua xe nhập khẩu giá rẻ từ ASEAN với thuế 0% từ năm 2018, nhưng cuối cùng không được như kỳ vọng.Tuy nhiên, so sánh cùng loại xe hiện nay với các xe đời trước, xe đời mới sau này có trang bị cao hơn và nhiều công nghệ an toàn hơn.
Chính vì vậy, giá xe không giảm như kỳ vọng của người dùng cũng là điều dễ hiểu. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thêm yếu tố chi phí nhập khẩu, thủ tục nhập khẩu, tiền thuê kho bãi tương đối cao./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
BMW Series 7 về Việt Nam với 3 phiên bản, giá bán từ 4,369 tỷ đồng
21:37' - 22/04/2020
Ngày 22/4, Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) đã ra mắt BMW Series 7 với 3 phiên bản 730Li M Sport, 730Li Pure Excellence và 740Li Pure Excellence, giá bán từ 4,369 đến 6,289 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam khôi phục hoạt động sản xuất ô tô và xe máy từ ngày 23/4
21:07' - 22/04/2020
Tối 22/4, Công ty Honda Việt Nam cho biết, liên doanh này sẽ khôi phục hoạt động sản xuất ô tô và xe máy từ ngày 23/4 - sau 22 ngày tạm dừng để đảm bảo phòng chống dịch COVID-19.
-
Ô tô xe máy
BMW sẽ giới thiệu 10 mẫu xe mới tại thị trường Việt Nam
09:56' - 19/04/2020
Ngày 22/4, BMW sẽ tổ chức chương trình giới thiệu 10 mẫu xe BMW mới tại thị trường Việt Nam vào lúc 12 giờ bằng hình thức livestream trên kênh Facebook và Youtube chính thức của BMW Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 3/2020, Hyundai đóng góp 4 sản phẩm
19:30' - 11/04/2020
Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng trong tháng 3 vừa qua thương hiệu Hyundai đóng góp đến 4 sản phẩm nằm trong Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam.
-
Ô tô xe máy
Bảng giá xe ô tô Nissan tháng 4/2020, ưu đãi hàng chục triệu đồng
15:44' - 06/04/2020
Theo bảng giá xe ô tô Nissan tháng 4/2020, Nissan Việt Nam ưu đãi từ 20 đến 50 triệu kèm quà tặng cho khách mua xe Terra, Navara và Sunny; hỗ trợ 50% phí trước bạ cho khách mua Nissan X-Trail.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Doanh số bán xe điện và xe hybrid ở châu Âu đều tăng trưởng
08:13'
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, doanh số xe điện hoàn toàn (BEV) ghi nhận tháng tăng thứ hai liên tiếp, với mức tăng 6,9% trong tháng 10, trong khi doanh số xe hybrid (HEV) tăng 15,8%.
-
Ô tô xe máy
Chủ xe “ưng” VinFast Feliz S bởi chi phí sử dụng thấp và loạt tính năng vượt trội
22:10' - 21/11/2024
Với thiết kế hiện đại, chi phí sử dụng rẻ, cốp xe rộng rãi và có thể di chuyển tới gần 200 km sau một lần sạc, Feliz S được người dùng đánh giá là mẫu xe tiện lợi, phù hợp với mọi nhu cầu sử dụng.
-
Ô tô xe máy
Lợi ích “2 trong 1”, người dùng bỏ xe xăng, dùng xe máy điện VinFast
16:45' - 21/11/2024
Với nhiều người, xe máy điện VinFast là lựa chọn sáng suốt thay những chiếc xe xăng bởi chi phí vận hành tối ưu và nhiều lợi ích lớn cho sức khỏe, môi trường.
-
Ô tô xe máy
Toyota Vios dẫn đầu mẫu xe cũ được ưa chuộng nhất trên thị trường
16:07' - 21/11/2024
Thị trường xe cũ tháng 10/2024 chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt giữa các mẫu xe phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, Toyota Vios tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong Top 10 ô tô cũ được rao bán nhiều nhất.
-
Ô tô xe máy
Khi nào nên bật đèn khẩn cấp trên ô tô?
15:43' - 21/11/2024
Đèn khẩn cấp, hay còn gọi là đèn hazard, là một trong những tính năng quan trọng trên ô tô giúp báo hiệu tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm.
-
Ô tô xe máy
Honda Việt Nam ra mắt phiên bản Vision 2025
13:18' - 21/11/2024
Sáng 21/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) chính thức giới thiệu phiên bản Vision 2025 với bộ sưu tập màu sắc mới với 4 phiên bản, giá bán từ 31,3 triệu đến 37,3 triệu đồng.
-
Ô tô xe máy
Bốn "ông lớn" ô tô đưa về xưởng sửa chữa gần 60.000 xe vì lỗi phụ tùng
09:05' - 21/11/2024
Bốn hãng ô tô ở Hàn Quốc bao gồm Kia, Ford Korea, Renault Korea và Stellantis Korea sẽ tự nguyện đưa về xưởng sửa chữa 58.180 xe thuộc 5 mẫu xe khác nhau do lỗi linh kiện.
-
Ô tô xe máy
Thị phần xe ô tô cũ được rao bán nhiều nhất tháng 10/2024: Toyota dẫn đầu
18:50' - 20/11/2024
Thị trường xe cũ tại Việt Nam tháng 10/2024 tiếp tục cho thấy sức hấp dẫn với nhiều biến động thú vị trong thị phần của các thương hiệu xe khi Toyota dẫn đầu, Hyundai và Kia bám sát.
-
Ô tô xe máy
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam tăng 37,5%
18:48' - 20/11/2024
Tổng cục Hải quan cho biết, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 10/2024 giảm 3,8% so với tháng trước, nhưng tính chung 10 tháng năm 2024 lại tăng đến 37,5% so với cùng kỳ năm trước.