Xe SUV có thể chiếm 2/3 doanh số vào năm 2030 ở Pháp

09:07' - 14/10/2020
BNEWS Theo thống kê bình quân, trong số 10 xe ô tô mới được bán tại Pháp, có gần 4 xe là mẫu thể thao đa dụng (SUV). 

Theo bà Isabelle Autissier, Chủ tịch Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) Pháp, những chiếc xe cỡ lớn này "có thể chiếm 2/3 doanh số vào năm 2030".

Trong một báo cáo được công bố ngày 6/10, WWF cảnh báo rằng xu hướng tiêu dùng trên đe dọa tham vọng bảo vệ khí hậu của Pháp.

Tại Pháp, doanh số bán xe SUV đã tăng gấp 7 lần trong vòng 10 năm, từ 5% doanh số bán xe mới năm 2008 lên 38% vào năm 2019. Những loại xe hạng nặng và tiêu thụ nhiều nhiên liệu này trở thành "nguồn tăng thứ hai phát thải khí nhà kính từ hoạt động năng lượng ở Pháp từ năm 2008 đến 2018, chỉ sau ngành hàng không”.

Với đặc điểm thân vỏ của loại xe chạy trên mọi địa hình, những chiếc SUV có kích thước đồ sộ hơn một chiếc ô tô truyền thống. Do đó cần nhiều nhiên liệu hơn để di chuyển.

Báo cáo của WWF chỉ rõ rằng so với ô tô tiêu chuẩn, "chiếc SUV nặng hơn 200 kg, dài hơn 25 cm và rộng hơn 10 cm". Vì vậy xe SUV thải ra "lượng khí nhà kính nhiều hơn trung bình 20%" và "4,3 triệu xe bán ra ở Pháp trong 10 năm có lượng khí thải carbon tương đương với 25 triệu xe ô tô điện trong thành phố".

Trong khi đó, sau khi đã giảm liên tục từ năm 2009 đến năm 2016, lượng khí thải CO2 trung bình được phê duyệt cho các phương tiện giao thông mới không còn giảm được nữa. Theo dự báo của WWF, việc tăng doanh số bán xe SUV trong những năm tới sẽ không phù hợp với cố gắng hoàn thành các mục tiêu khí hậu của Pháp vào năm 2030.

WWF đưa ra một số giả thuyết. Trước tiên, doanh số bán xe SUV tiếp tục ở mức tương tự như năm 2008 (tăng gần 3% thị phần bán hàng mỗi năm) và điều này dẫn đến việc tăng gấp đôi lượng phát thải khí nhà kính liên quan.

Tiếp đó, doanh số bán xe SUV tiếp tục tăng song ngày càng nhiều xe được điện hóa. Tuy vậy, kịch bản này vẫn không thể giúp Pháp đạt được các mục tiêu của chiến lược quốc gia về carbon thấp.

WWF kết luận rằng nếu không giảm được doanh số bán xe SUV nhờ chính sách thay đổi phương thức giao thông, Pháp sẽ không thể hoàn thành các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Giả thuyết thứ ba bao gồm số lượng xe ô tô giảm 12% và số km người Pháp đi giảm 13% vào năm 2030. 

WWF cũng cho rằng việc phát triển xe SUV điện có thể là một “giải pháp sai lầm”, bởi vì lượng khí thải carbon của chúng “trong toàn bộ vòng đời lớn hơn 34% so với ô tô điện nhỏ trong thành phố”.

Ông Pierre Cannet, Giám đốc WWF Pháp, nhấn mạnh: “Chúng tôi đang đặt những kịch bản này lên bàn để chính phủ đảm nhận trách nhiệm của mình”. Đối với WWF, việc đánh thuế ô tô phải được cải cách để tính đến trọng lượng của phương tiện, đặc biệt là theo khuyến nghị của Công ước công dân về khí hậu.

Ông Pierre Cannet đề xuất việc tài trợ cho các nhà sản xuất cũng nên hướng tới những chiếc xe "nhẹ hơn và ít gây hại cho khí hậu". Tuy vậy, thách thức chính là phải nhanh chóng định hướng lại thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục