Xe tải vượt trạm cân bất chấp hiệu lệnh của Thanh tra giao thông

09:30' - 10/10/2018
BNEWS Các xe tải dùng giấy màu, bùn dán, bôi, che kín biển kiểm soát và chạy qua trạm cân mặc cho lực lượng Thanh tra giao thông ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe.
 Các xe tải vượt trạm cân hầu hết đều che kín biển số nhằm tránh phát nguội. Ảnh: TTXVN phát

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên cho biết trong 9 tháng năm 2018, đã có 963 xe tải vượt trạm cân trên địa bàn tỉnh, bất chấp hiệu lệnh của lực lượng Thanh tra giao thông. Điều đáng nói, trong khoảng thời gian trên, lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh Điện Biên không phát hiện và xử lý được trường hợp nào vi phạm.

Tại Trạm cân lưu động TC59 ở khu vực bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên (trạm cân duy nhất của tỉnh Điện Biên đặt trên Quốc lộ 12 nối tỉnh Điện Biên với tỉnh Lai Châu), các xe tải dùng giấy màu, bùn dán, bôi, che kín biển kiểm soát và chạy qua trạm cân mặc cho lực lượng Thanh tra giao thông ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe. Tình trạng này diễn ra cả ngày lẫn đêm trong suốt hơn 9 tháng qua.

Trong 9 tháng năm 2017, Thanh tra giao thông tỉnh Điện Biên đã xử lý 17 trường hợp xe quá tải, phạt hành chính 175 triệu đồng, hơn 1.100 xe vượt trạm cân. 9 tháng năm 2018 đã có 963 xe tải vượt trạm cân, con số này gần tương đương với 979 xe tham gia kiểm tra tải trọng, trong đó lực lượng chức năng không phát hiện và xử lý được xe nào vi phạm.

Ông Bùi Vĩnh Phú, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên cho biết, năm 2018, so với cùng kỳ các năm trước, lượng xe tải vượt trạm cân không nhiều hơn song tính chất tinh vi và nguy hiểm hơn. Đặc biệt, từ cuối năm 2017, khi thực hiện theo Thông tư của Bộ Giao thông Vận tải về việc sử dụng hình ảnh camera để phạt nguội các xe vượt trạm cân, bất kể ban ngày hay ban đêm, các phương tiện đều bịt kín biển kiểm soát để vượt qua trạm cân.

Theo quan sát của Thanh tra giao thông, các xe vượt trạm cân thường chở rất nặng, chạy với tốc độ nhanh. Khi lực lượng Thanh tra giao thông ra yêu cầu dừng xe để cân, lái xe không chấp hành và chạy qua, gây nguy hiểm cho cán bộ làm việc tại trạm cân.

Trước tình trạng xe tải vượt trạm cân, trong năm 2017 và đặc biệt năm 2018, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên đã có nhiều văn bản gửi Công an tỉnh, đơn vị chức năng, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cùng phối hợp ngăn chặn. Sở Giao thông Vận tải Điện Biên cho biết đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường hoạt động Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của tỉnh 24/24 giờ hàng ngày và 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng tổ chức nhiều cuộc thanh tra đột xuất kiểm soát tải trọng phương tiện bằng cân xách tay trên các tuyến Quốc lộ 6, Quốc lộ 12 kéo dài, Quốc lộ 4H. Tuy nhiên, kết quả cho thấy, trong 9 tháng năm 2018, lực lượng chức năng không phát hiện và xử lý được xe vi phạm nào, chỉ tiến hành cân xách tay kiểm tra đối với 3 xe, cân tại Trạm cân lưu động TC59 là 976 xe.

Xe tải vượt trạm cân phớt lờ hiệu lệnh của Thanh tra giao thông tại Trạm cân TC59 trên Quốc lộ 12. Ảnh: TTXVN phát

Theo ông Bùi Vĩnh Phú, nguyên nhân là do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, để kiểm soát tất cả các tuyến đường và xử lý trường hợp xe tải vượt trạm cân là rất khó. Bởi vậy, cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành để ngăn chặn tình trạng xe tải vượt trạm cân và nâng cao hiệu quả kiểm soát tải trọng xe. Tuy nhiên hiện nay, các lực lượng chưa có sự phối hợp chặt chẽ nên tình trạng xe tải vượt trạm cân vẫn diễn ra.

Để giải quyết tình trạng này, vừa qua, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Điện Biên đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh Điện Biên hoàn thiện trang bị hệ thống cân tải trọng cố định tại các Trạm Cảnh sát Giao thông theo Đề án “Tăng cường biên chế, trang thiết bị và đào tạo cho lực lượng Cảnh sát Giao thông đường bộ”; đồng thời tiếp tục trang bị cân tải trọng xách tay để tuần tra, kiểm soát lưu động phát hiện, xử lý xe quá tải trên các tuyến giao thông.

Sở Giao thông Vận tải đề nghị UBND, Công an các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát Giao thông điều tra cơ bản khảo sát tuyến, địa bàn, loại phương tiện, thời gian, hành vi vi phạm…để có kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý xe quá tải cho phù hợp.

Công an các địa phương cần chủ trì phối hợp với lực lượng Thanh tra Giao thông để kiểm soát tải trọng xe trên những tuyến đường đã được phân cấp quản lý. Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tỉnh Điện Biên đề nghị các đơn vị quản lý đường bộ nghiêm túc thực hiện đếm xe theo quy định, khi phát hiện lưu lượng lớn xe tải nặng có dấu hiệu chở quá tải phải kịp thời báo cáo cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý…/.

>>> Điều tra, xử lý nghiêm tiêu cực tại trạm cân xe

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục