Xét xử 7 thanh tra giao thông ở Cần Thơ: Bị cáo đề nghị xét lại số tiền nhận hối lộ
Ngày 19/10, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã mở Phiên tòa lưu động tại Cần Thơ xét xử phúc thẩm vụ bảy thanh tra giao thông Cần Thơ nhận hối lộ theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kêu oan của các bị cáo trong vụ án.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử phúc thẩm theo kháng cáo gồm bảy cán bộ thanh tra giao thông thành phố Cần Thơ là: Dương Minh Tâm (nguyên Phó Chánh Thanh tra Giao thông Cần Thơ), Đoàn Vũ Duy (nguyên Đội trưởng Đội 11 phụ trách địa bàn quận Bình Thủy), Võ Hoàng Anh (nguyên Đội trưởng Đội 3 phụ trách quận Ninh Kiều), Nguyễn Trần Lưu (nguyên Đội trưởng Đội 6 phụ trách quận Thốt Nốt), Lý Hoàng Minh (nguyên Đội phó đội 3 phụ trách quận Ninh Kiều), Hồ Công Thiện (nguyên Đội phó Đội 7 phụ trách huyện Phong Điền) và Trần Lập Pháp (nguyên cán bộ Đội 4 phụ trách quận Cái Răng) và hai bị cáo khác là Trần Tường An (ngụ thành phố Cần Thơ) và Nguyễn Văn Cần (ngụ tỉnh Vĩnh Long). Các bị cáo bị truy tố về hành vi “Nhận hối lộ”.
Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Trần Tường An rút kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Trần Vũ Duy cũng rút kháng cáo kêu oan nhưng đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại số tiền bị cáo nhận hối lộ chỉ hơn 100 triệu không phải gần 2,8 tỷ như cáo trạng.
Trước đó, tại tòa sơ thẩm cũng như tại cơ quan điều tra, bị cáo Duy không thừa nhận hành vi nhận hối lộ gần 2,8 tỷ đồng của các doanh nghiệp.
Tại tòa, luật sư của Duy yêu cầu Hội đồng xét xử xem xét lại mức hình phạt của Duy là tù có thời hạn chứ không phải tù chung thân như án sơ thẩm đã tuyên vì không có căn cứ buộc tội Duy nhận số tiền gần 1,8 tỷ đồng. Các bị cáo còn lại vẫn giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị bác tất cả các kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo Tâm, Hoàng Anh, Lưu, Minh, Thiện, Pháp và Cần.
Đại diện Viện Kiểm sát còn kiến nghị cơ quan tố tụng ở Cần Thơ nhanh chóng điều tra về hành vi đưa hối lộ của các doanh nghiệp có hành vi “đưa hối lộ” cho các bị cáo.
Theo nhận định của đại diện Viện Kiểm sát, chính hành vi “đưa hối lộ” của các doanh nghiệp cho các bị cáo đã làm thoái hóa cán bộ thanh tra giao thông, gây bức xúc trong dư luận.
Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến năm 2016, bảy cán bộ thanh tra giao thông Cần Thơ gồm Dương Minh Tâm, Đoàn Vũ Duy, Võ Hoàng Anh, Nguyễn Trần Lưu, Lý Hoàng Minh, Hồ Công Thiện, Trần Lập Pháp đã câu kết với Trần Tường An, Nguyễn Văn Cần thỏa thuận với một số doanh nghiệp, cá nhân có xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa để không bắt hoặc bắt các lỗi nhẹ khi vi phạm giao thông đường bộ. Khoảng thời gian từ năm 2013 - 2016 các bị cáo trên đã nhận hối lộ với số tiền khoảng 4 tỷ đồng.
Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 11/7/2017, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã tuyên phạt Duy tù chung thân, Cần 20 năm tù, Hoàng Anh 15 năm tù, Tâm 10 năm tù, Minh 9 năm tù; các bị cáo Lưu, Thiện, Pháp, An mỗi bị cáo 7 năm tù cùng về "tội nhận hối lộ". Sau phiên xét xử sơ thẩm, các bị cáo đồng loạt kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, riêng Trần Vũ Duy đã kháng cáo kêu oan.
Dự kiến, ngày 20/10, Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ tuyên án./.
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Bắt khẩn cấp nguyên Phó Chánh thanh tra giao thông thành phố Cần Thơ vì nhận hối lộ
21:13' - 27/07/2017
Công an thành phố Cần Thơ đã ra lệnh bắt khẩn cấp nguyên Phó Chánh thanh tra giao thông về hành vi “Nhận hối lộ”.
-
Kinh tế Việt Nam
Vụ 7 thanh tra giao thông Cần Thơ "nhận hối lộ": Mức án cao nhất là chung thân
20:38' - 11/07/2017
Ngày 11/7, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã xét xử sơ thẩm vụ 7 cán bộ thanh tra giao thông, thuộc Sở Giao thông vận tải Cần Thơ cùng hai bị cáo khác bị truy tố về tội "nhận hối lộ" hơn 4 tỉ đồng.
-
Kinh tế và pháp luật
Xét xử sơ thẩm 7 Thanh tra giao thông nhận hối lộ gần 4 tỷ đồng
14:33' - 21/06/2017
Ngày 21/6, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Nhận hối lộ” gần 4 tỷ đồng của 7 Thanh tra giao thông thành phố Cần Thơ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 440 tỷ đồng nâng cấp Quốc lộ 20 đoạn qua đèo Mimosa (Lâm Đồng)
21:03'
Bộ Giao thông Vận tải vừa phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến qua đèo Mimosa và một số công trình trên Quốc lôn 20, tỉnh Lâm Đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Hướng dẫn một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực
20:59'
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo Trung ương) đã có Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực.
-
Kinh tế Việt Nam
Yêu cầu có giải pháp đối với việc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trước ngày 15/8
19:45'
Thủ tướng giao Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chậm nhất trước ngày 15/8/2022 tổ chức họp báo, giao ban với các địa phương để xác định nguyên nhân chậm trễ và có giải pháp xử lý,
-
Kinh tế Việt Nam
Dư hơn 355 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn: Bao giờ phân bổ được?
19:29'
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu ý kiến, sau khi Chính phủ đề xuất giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 đợt 3 thì vẫn còn dư 355.483,485 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần gần 4.200 tỷ đồng GPMB cao tốc Bắc Nam đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi
18:57'
UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh vừa có văn bản đề nghị cấp vốn năm 2022 để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng thuộc Dự án Xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều gì khiến Bình Dương đạt xuất siêu 6,6 tỷ USD?
18:11'
Lũy kế 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Bình Dương đạt 21,8 tỷ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ. Cùng thời gian, kim ngạch nhập khẩu đạt gần 15,2 tỷ USD, giảm 5,7% so với cùng kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Phiên họp thứ 14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
15:49'
Chiều 9/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 14.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào để khắc phục triệt để các bất cập, tồn tại thu phí ETC?
15:35'
Nhà cung cấp dịch vụ, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc duy trì trạng thái tập trung lực lượng ở cấp độ cao nhất trong vòng một tháng để giải quyết các bất cập, tồn tại thu phí không dừng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải nói gì về cao tốc Bến Lức – Long Thành thi công kéo dài?
14:44'
Cử tri Long An kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, do thời gian thi công đã kéo dài nhiều năm gây lãng phí vốn đầu tư công.