Xét xử vụ án cán bộ xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam cấp, bán đất trái phép

18:57' - 21/09/2016
BNEWS Trong hai ngày từ 20-21/9, tại xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã tổ chức xét xử công khai, lưu động vụ án hình sự sơ thẩm.

Các bị cáo đó là: Trần Bá Toàn (sinh năm 1954) nguyên là Chủ tịch UBND xã Vũ Bản, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam;

Đặng Hữu Phú (sinh năm 1963) nguyên là cán bộ địa chính xã Vũ Bản, Khổng Quang Chư (sinh năm 1959) nguyên là Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Bản;

Trần Thị Phượng (sinh năm 1965) nguyên là nhân viên kế toán, tài chính của UBND xã Vũ Bản, về tội danh lạm quyền trong khi thi hành công vụ;

bị cáo Nguyễn Quang Hưng (sinh năm 1978) nguyên là Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bình Lục về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chủ tọa phiên tòa tuyên án. Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam, trong thời gian từ năm 2006 đến 2014, Trần Bá Toàn đã chỉ đạo Khổng Quang Chư, Đặng Hữu Phú và Trần Thị Phượng thực hiện việc cấp, bán đất, thu tiền bán đất trái phép tổng cộng với trên 302 hộ (301 hộ cấp bán chuyển nhượng, 1 hộ chuyển mục đích sử dụng), trong đó đã giao đất cho 298 hộ với tổng diện tích gần 61.000 m2, ba hộ chưa giao đất, một hộ chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Tổng số tiền thu từ việc cấp, bán đất trái phép là gần 10 tỷ đồng, trong đó tiền thu có phiếu thu của UBND xã Vũ Bản là trên 7,15 tỷ đồng.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án. Ảnh: Thanh Tuấn/TTXVN

Đối với số tiền hơn 7,15 tỷ đồng, Trần Bá Toàn đã chỉ đạo Trần Thị Phượng làm thủ tục nhập quỹ và gửi vào tài khoản của UBND xã Vũ Bản trên 5,7 tỷ đồng nhưng giấu nguồn thu để rút ra chi đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng và chi đền bù hết.

Còn hơn 1,4 tỷ đồng, Trần Bá Toàn chỉ đạo Trần Thị Phượng để ngoài hệ thống sổ sách kế toán để chi cho các hoạt động thường xuyên của Đảng ủy, UBND xã Vũ Bản đã hết, đến nay không có khả năng thu hồi.

Để hợp pháp hóa việc cấp, bán đất trái phép làm thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, Trần Bá Toàn tiếp tục chỉ đạo Đặng Hữu Phú liên hệ với Nguyễn Quang Hưng thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nguyễn Quang Hưng thấy hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định nên đã cùng với Phú lập khống các biên bản, giấy tờ… rồi lập tờ trình để trình Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thẩm định hồ sơ đề trình UBND huyện Bình Lục ra quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt các bị cáo Trần Bá Toàn 10 năm tù giam, Đặng Hữu Phú 10 năm, Khổng Quang Chư 8 năm, Trần Thị Phượng 6 năm và Nguyễn Quang Hưng 18 tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục