Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Các bị cáo nói lời sau cùng

16:08' - 11/10/2024
BNEWS Ngày 11/10, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (Ngân hàng SCB).

Ngày 11/10, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phiên tòa xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (Ngân hàng SCB). Các bị cáo đã nói lời sau cùng.

 

Là bị cáo đầu tiên nói lời sau cùng, Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cho rằng, vụ án xảy ra là do bị cáo thiếu hiểu biết về pháp luật, không tránh khỏi sai lầm và phải trả giá đắt. Trương Mỹ Lan hứa sẽ cố gắng khắc phục hậu quả vụ án, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt cho chồng, cháu và em dâu cũng như cấp dưới.

Tiếp đó, bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) xin Hội đồng Xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là nhân viên cấp dưới do họ có hoàn cảnh khó khăn. Bị cáo Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng SCB) chân thành xin lỗi hơn 35.000 người bị hại và nhận toàn bộ trách nhiệm trong việc gây ra thiệt hại cho người đầu tư trái phiếu. Bị cáo Dũng cũng xin Hội đồng Xét xử giảm án cho các bị cáo khác...

Bị cáo Trần Thị Mỹ Dung (cựu Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) gửi lời xin lỗi chân thành đến các bị hại trong vụ án, Ngân hàng SCB và những người đã tin tưởng mình, đồng thời xin Hội đồng xét xử, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét tình tiết giảm nhẹ của các bị cáo để có sự khoan hồng; trong đó có các bị cáo Trần Thị Thúy Ái, Thái Thị Thanh Thảo là hai nhân viên thứ cấp. Bị cáo Thái Thị Thanh Thảo (cựu Giám đốc dịch vụ khách hàng Wholesale, thuộc Ngân hàng SCB, Chi nhánh Sài Gòn) cũng trình bày hoàn cảnh gia đình và xin Hội đồng xét xử mức án khoan hồng.

Các bị cáo là đồng phạm của Trương Mỹ Lan trong vụ án với các hành vi phạm tội khác nhau cũng bày tỏ mong Hội đồng xét xử xem xét giảm án cho bản thân và các bị cáo khác được hưởng sự khoan hồng của pháp luật...

Sau khi 34 bị cáo nói lời sau cùng, Hội đồng xét xử công bố sẽ nghị án và dự kiến tuyên án vào lúc 8 giờ ngày 17/10/2024.

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, Trương Mỹ Lan bị cáo buộc là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo, đối tượng liên quan phát hành 25 mã trái phiếu “khống”, không có tài sản bảo đảm với tổng khối lượng 308 triệu trái phiếu. Tiền thu được từ hoạt động bán trái phiếu không sử dụng đúng mục đích phát hành trái phiếu là đầu tư vào các dự án kinh tế để sinh lời, đảm bảo nghĩa vụ hoàn trả gốc và lãi cho các nhà đầu tư. Đến nay còn dư nợ hơn 30.000 nghìn tỷ đồng của 35.824 nhà đầu tư và không có khả năng thu hồi.

Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các đồng phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB vận chuyển trái phép 4,5 tỷ USD qua biên giới; chỉ đạo các đối tượng thành lập nhiều “công ty ma” sử dụng cho mục đích riêng. Tính đến tháng 10/2022, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát có tới 1.460 công ty (gồm 46 công ty nước ngoài) và gần 1.800 người để đứng tên doanh nghiệp, đứng tên các khoản vay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục