Xét xử vụ lập khống bệnh án gây thiệt gần 300 triệu đồng cho Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình

17:32' - 17/07/2019
BNEWS Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đã mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 8 bị cáo trong vụ lập khống bệnh án gây thiệt gần 300 triệu đồng cho Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình

Sau ba lần tạm hoãn, ngày 17/7, Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đã mở lại phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 8 bị cáo là y, bác sỹ và nhân viên y tế thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” làm thiệt hại cho Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình gần 300 triệu đồng theo quy định tại khoản 1 điều 356 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN

Trước đó, phiên tòa tạm hoãn lần thứ nhất vào ngày 24/4 do sự vắng mặt những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và người làm chứng; lần thứ hai vào ngày 23/5, phiên tòa lại phải tạm hoãn vì lý do sức khỏe các bị cáo và người có quyền lợi không đảm bảo; ngày 20/6, Hội đồng xét xử xét thấy sự vắng mặt của bà Phạm Thị Nga (Hội thẩm nhân dân) mà không có Hội thẩm nhân nhân dân dự khuyết.
Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình nêu rõ, 8 bị cáo gồm: Tô Thanh Huyền (sinh năm 1963) nguyên Phó trưởng Khoa Nội Tổng hợp; Nguyễn Thị Thanh Hải (sinh năm 1971) nguyên Trưởng khoa Sơ sinh; Nguyễn Thanh Hường (sinh năm 1980) nguyên Phó trưởng Khoa Sơ sinh; Trần Thị Lan Anh (sinh 1980) nguyên Điều dưỡng trưởng Khoa Sơ sinh; Nguyễn Thị Thanh Thảo (sinh năm 1984); Phạm Thị Bắc (sinh năm 1984); Bùi Thị Diệu Thuần (sinh năm 1985) và Đồng Thu Hoài (sinh năm 1989) cùng là điều dưỡng viên Khoa Nội Tổng hợp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 12/2017, các bị cáo đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình trong việc khám, chăm sóc bệnh nhân cùng bàn bạc, thống nhất với nhau việc lập, nâng khống số ngày điều trị của các hồ sơ bệnh án nhằm mục đích lấy thuốc và vật tư y tế đem bán để chi tiêu cho mục đích cá nhân.

Trong đó, tại Khoa Sơ sinh, Trưởng khoa Nguyễn Thị Thanh Hải đã chỉ đạo bác sỹ Nguyễn Thanh Hường, Phó Trưởng khoa ra y lệnh kéo dài 214 ngày điều trị của 55 hồ sơ bệnh án đã ra viện và Trần Thị Lan Anh, Điều dưỡng trưởng đã lập phiếu chăm sóc với 82 ngày của 38 hồ sơ bệnh án.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Vũ Hà - TTXVN

Ngoài ra, Trần Thị Lan Anh là người trực tiếp thu gom thuốc mang đi bán cho người khác, gây thiệt hại cho Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình hơn 116 triệu đồng.
Tại Khoa Nội Tổng hợp, Phó Trưởng khoa Tô Thanh Huyền đã trực tiếp lập, nâng khống 7 hồ sơ bệnh án với 74 ngày. Ngoài ra, bị cáo Huyền còn ra chỉ định cận lâm sàng và ra y lệnh để Bùi Thị Diệu Thuần lập, nâng khống 42 ngày của 4 hồ sơ bệnh án.

Trong đó, Nguyễn Thị Thanh Thảo nâng 4 ngày của 1 hồ sơ bệnh án; Phạm Thị Bắc lập, nâng khống 2 ngày của 1 hồ sơ bệnh án; Đồng Thu Hoài lập, nâng khống 14 ngày của 1 hồ sơ bệnh án.

Sau khi thực hiện hành vi gian dối, Nguyễn Thị Thanh Thảo và Phạm Thị Bắc đã lấy thuốc và trực tiếp mang đi bán cho người khác, gây thiệt hại trên 157 triệu đồng cho Bảo hiểm xã hội tỉnh Hòa Bình.
Dự kiến phiên tòa diễn ra trong ba ngày, kéo dài đến ngày 19/7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục