Xoài Đồng Tháp cuối vụ mất giá

07:03' - 12/05/2021
BNEWS Hiện nay, giá xoài cát Chu và xoài Đài Loan ở tỉnh Đồng Tháp xuống rất thấp.

Cụ thể, xoài Đài Loan có giá 5.000 đồng/kg, xoài Cát Chu 6.000 đồng/kg, thấp hơn 10.000 đồng/kg so với tháng 3/2021. Với mức giá này, người trồng xoài lỗ từ 5.000 - 8.000 đồng/kg. 

Nhiều nhà vườn ở Đồng Tháp như: huyện Cao Lãnh, thành phố Cao Lãnh ngậm ngùi than lỗ khi mùa xoài cuối vụ gần hết. Vào cuối năm 2020, giá 2 loại xoài Cát Chu và xoài Đài Loan từ 20.000 - 24.000 đồng/kg nhưng hiện nay xuống thấp, người trồng xoài lỗ hơn 50 triệu đồng/ha.

Anh Lê Văn Phúc ở xã Hòa An, thành phố Cao Lãnh cho biết, anh có gần 2.000 m2 đất chuyên trồng xoài Đài Loan, với giá còn 5.000 đồng/kg nhưng bạn hàng không mua, các trái để chín anh phải gọt bỏ cho cá ăn. Nhiều điểm thu mua xoài ở thành phố Cao Lãnh phải bỏ hàng trăm giỏ xoài vì đã chín không thể đóng gói được. Những giỏ xoài này được đưa ra cạnh đường cho mọi người tự lấy ăn miễn phí.

Nguyên nhân khiến giá xoài giảm mạnh là do đầu mối mua gom xoài xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc hiện ngừng mua hàng, khiến cung vượt cầu, trong khi thị trường nội địa tiêu thụ ít vì cùng mùa với các loại trái cây khác cũng vào vụ thu hoạch rộ như: chôm chôm, sầu riêng, dâu, mận…

Hiện nay, nhiều nhà vườn ở Đồng Tháp không dám thuê nhân công thu hoạch vì chi phí thuê cao. Nhiều hộ đành bỏ xoài tại gốc và cắt cành để kịp chuẩn bị cho mùa xoài nghịch.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, để xoài bán có giá cao, người trồng xoài cần nhân rộng mô hình canh tác xoài rải vụ; tổ chức lại sản xuất theo hình thức liên kết hợp tác, khắc phục tình trạng rớt giá do sản lượng tập trung vào một thời điểm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục