Xốc lại tinh thần cải cách môi trường kinh doanh

08:10' - 03/06/2024
BNEWS Thời gian tới tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục thực hiện quan điểm “coi các nhà đầu tư như công dân danh dự của tỉnh”, thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh.

Theo báo cáo xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố mới đây, tỉnh Nam Định nằm trong nhóm không công bố thứ hạng của nửa cuối bảng xếp hạng.

Trước thực trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng cho biết: Để phấn đấu bước vào nhóm có thành tích vượt bậc về năng lực cạnh tranh, đòi hỏi quyết tâm cao và tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và người dân của từng cấp, ngành và cán bộ thừa hành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, quan trọng nhất không chỉ là đơn giản hóa thủ tục hành chính mà còn là thái độ phục vụ và các dịch vụ công cung cấp tới người dân, doanh nghiệp. Đó là những việc Nam Định cần làm trong nửa cuối năm nay và những năm tiếp theo.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Anh Dũng, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện quan điểm “coi các nhà đầu tư như công dân danh dự của tỉnh”, thành công của nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn. Ngoài ra, kịp thời giải quyết tháo gỡ toàn diện, triệt để các khó khăn, vướng mắc phát sinh, nhất là vướng mắc về giải phóng mặt bằng đầu tư, xây dựng, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án của các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

 

Về lâu dài, tỉnh sẽ không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh; nâng cao chất lượng điều hành kinh tế, chú trọng giải quyết các vấn đề liên quan đến doanh nghiệp để hướng đến cung cấp cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp một môi trường kinh doanh tốt, lành mạnh với 10 nhóm chỉ số thành phần đạt chuẩn cao.

Trong 10 chỉ số thành phần PCI của Nam Định có 6 chỉ số tăng điểm gồm: gia nhập thị trường đạt 7,21 điểm, tăng 0,18 điểm; tính minh bạch đạt 5,97 điểm, tăng 0,30 điểm; chi phí thời gian đạt 8,32 điểm, tăng 0,92 điểm; chi phí không chính thức đạt 6,96 điểm, tăng 0,03 điểm; tính năng động của chính quyền tỉnh đạt 7,07 điểm, tăng 0,23 điểm; đào tạo lao động đạt 6,26 điểm, tăng 0,74 điểm.

Có 4/10 chỉ số thành phần giảm điểm là tiếp cận đất đai đạt 7,19 điểm, giảm 0,38 điểm; cạnh tranh bình đẳng đạt 4,17 điểm, giảm 0,14 điểm; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đạt 5,42 điểm, giảm 0,52 điểm; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự đạt 8,10 điểm, giảm 0,34 điểm.

Những chỉ số tăng điểm cho thấy, tỷ lệ đạt cao do được các doanh nghiệp ghi nhận những chuyển biến tích cực trong những hoạt động này. Cụ thể, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính nói chung ở mức cao, cán bộ giải quyết công việc hiệu quả và thân thiện; doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần để hoàn tất hồ sơ; thủ tục giấy tờ đơn giản; phí và lệ phí được niêm yết công khai, thời gian giải quyết thủ tục hành chính rút ngắn so với quy định...

Nhiều doanh nghiệp đánh giá cao việc chính quyền các cấp đã đẩy mạnh chuyển đổi số để giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường trực tuyến giúp tiết giảm thời gian và chi phí so với phương thức hồ sơ giấy trước đây. Tỷ lệ doanh nghiệp không gặp khó khăn khi thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến đã tăng; gánh nặng thanh, kiểm tra về cơ bản cũng đã giảm bớt...

Kết quả khảo sát do VCCI thực hiện cho thấy, các doanh nghiệp gia nhập thị trường ở Nam Định thuận lợi hơn với các chỉ tiêu được cải thiện tích cực như: cán bộ am hiểu chuyên môn và nhiệt tình, thân thiện; số doanh nghiệp phải sửa đổi hồ sơ khi đăng ký doanh nghiệp trong khảo sát 2023 giảm; việc giải quyết các thủ tục đăng ký kinh doanh có điều kiện năm 2023 cũng có bước tiến so với năm 2022.

Dù vậy thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục cắt giảm các điều kiện kinh doanh không phù hợp thực tiễn, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung... Chỉ số thành phần tính năng động của chính quyền tỉnh đạt 7,07 điểm, tăng 0,23 điểm, trong bối cảnh không ít tỉnh, thành phố cần xốc lại tinh thần năng động tiên phong của cán bộ chính quyền địa phương.

Hầu hết các doanh nghiệp được hỏi đều tin tưởng: Lãnh đạo tỉnh Nam Định đã hành động để thực hiện các cam kết cải thiện môi trường kinh doanh của mình. Đồng thời, đánh giá cao việc linh hoạt trong khuôn khổ pháp luật nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp tư nhân của tỉnh.

Bên cạnh đó, Nam Định cũng năng động và sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề mới phát sinh; chính quyền tỉnh có thái độ tích cực đối với khu vực tư nhân; khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ kịp thời qua các cuộc đối thoại, tiếp xúc doanh nghiệp.

Theo đánh giá của ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban pháp chế (VCCI), trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức, doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn về tiếp cận tín dụng, tìm kiếm khách hàng, biến động thị trường, thiếu hụt nguồn nhân lực lành nghề, cũng như các thủ tục hành chính; tình hình thiên tai, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng; tỷ lệ doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng hoạt động trong thời gian tới chỉ ở mức thấp...chính quyền và ngành chức năng của tỉnh Nam Định cần nỗ lực nhiều hơn so trong nhiệm vụ trợ lực cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển. Bên cạnh đó, quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện mục tiêu để không ngừng nâng cao chất lượng và sự hài lòng phục vụ nhân dân và doanh nghiệp.

Theo UBND tỉnh Nam Định, sau khi Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 29/12/2023, lĩnh vực đầu tư các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm. Ngay trong tháng 3, một số khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh đã được nhà đầu tư tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ các khâu chuẩn bị để sớm được phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư và triển khai thi công.

Cụ thể như Công ty cổ phần Phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP JSC) đang nỗ lực hoàn tất các khâu, thủ tục để được quyết định chủ trương đầu tư và chứng nhận đầu tư khu công nghiệp Hải Long trong quý IV/2024, khởi công thực hiện dự án trong quý III/2025. Hay, Công ty TNHH Công nghệ XGIMI (Hong Kong, Trung Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất máy chiếu đa chức năng và tivi laser tại khu công nghiệp Mỹ Thuận...

Việc có thêm nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài chủ động quan tâm, tiếp cận, xúc tiến và đi đến quyết định đầu tư các dự án tại địa bàn tỉnh cho thấy niềm tin của doanh nghiệp vào môi trường đầu tư tại Nam Định ngày càng tăng cao.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục