Xử lý 7 bãi đá ngầm dưới sông Đồng Nai tiêu tốn 200 tỷ đồng

17:21' - 19/08/2016
BNEWS Các cảng sông phục vụ vận chuyển hàng hóa bằng logisitcs ở phía tỉnh Bình Dương đang “mắc kẹt” vì bãi đá ngầm trên sông Đồng Nai.
Xử lý 7 bãi đá ngầm dưới sông Đồng Nai tiêu tốn 200 tỷ đồng. Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN

Trong khi đó, các cảng trên sông Sài Gòn không thể vận hành được vì vướng độ tĩnh quá thấp tại cầu Bình Lợi địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Mới đây, Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương đã kiến nghị với đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải sớm tháo gỡ vướng mắc; qua đó triển khai ngay việc thanh thải các bãi đá ngầm dưới lòng sông Đồng Nai (đoạn cầu Ghềnh – Đồng Nai đến thị xã Tân Uyên - Bình Dương) để giải phóng luồng lạch cho tàu công suất lớn vận chuyển hàng hóa rà vào các cảng sông ở thượng nguồn sông Đồng Nai.

Theo Cục Đường thủy nội địa thuộc Bộ Giao thông Vận tải, hiện nay dưới lòng sông Đồng Nai từ khu vực cầu Ghềnh kéo dài đến địa bàn tỉnh Bình Dương có 7 bãi đá ngầm.

Dự kiến chi phí để thanh thải các bãi đá này lên đến 200 tỷ đồng. Trước mắt, theo kiến nghị của tỉnh Bình Dương, Bộ Giao thông Vận tải sẽ cho thanh thải một số bãi đá ngay khu vực đoạn cầu Ghềnh.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho biết mặc dù tỉnh không có lợi thế về sân bay, cảng biển nhưng đổi lại có nhiều cảng sông tại phía bờ sông Đồng Nai và sông Sài Gòn rất thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy.

Hiện nay, dọc hai con sông này đã thành lập các cảng để tập kết hàng hóa và vận chuyển logistics bằng đường thủy sẽ rút ngắn thời gian, giảm chi phí; đồng thời giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ đang quá tải, kẹt xe thường xuyên xảy ra trên địa bàn Bình Dương.

Mặc dù vậy, theo ông Liêm, do vướng mắc về độ tĩnh của các cầu và bãi đá ngầm khiến nhiều cảng sông chưa thể vận hành đúng với thiết kế, nhất là các cảng phục vụ logistics đã hạn chế năng lực hoạt động vì các tàu chở hàng công suất lớn chưa thể ra vào các cảng sông này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục