Xử lý nghiêm hoạt động sai phạm khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng

20:01' - 01/06/2018
BNEWS Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh vừa có ý kiến chỉ đạo thành lập tổ xử lý các trường hợp sai phạm hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng.
Một bãi tập kết cát trong hồ Dầu Tiếng. Ảnh: Lê Đức Hoảnh/TTXVN

Tổ này do một phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng, các sở, ngành có liên quan làm thành viên.

Trước mắt, tỉnh đồng ý theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh là phối hợp chặc chẽ với 2 tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Công an các huyện Dương Minh Châu, Tân Châu trục xuất 82 chiếc tàu có trang bị dụng cụ bơm, hút cát nhưng không nằm trong danh sách đăng ký khai thác của các doanh nghiệp ra khỏi hồ Dầu Tiếng; đồng thời xử lý nghiêm các chủ phương tiện tàu, thuyền khai thác cát trái phép đã bị bắt quả tang và chấn chỉnh lại việc cấp giấy phép bến bãi tập kết cát theo đúng quy định.

Đối với các doanh nghiệp khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng phải dừng ngay việc liên kết, hợp đồng gia công, thuê phương tiện khai thác mà không đăng ký với cơ quan chức năng; tự ý lập bến bãi (bến bãi không được cấp giấy phép) để chứa cát.

Sản lương cát khai thác phải được tập kết về bến bãi trên địa bàn tỉnh theo quy trình khai thác được công bố, để có cơ sở kê khai, nộp thuế nhà nước theo đúng thực tế... khắc phục tình trạng núp bóng giấy phép của doanh nghiệp để khai thác cát lậu, khai thác quá mức quy định, không đúng địa bàn, trốn thuế nhà nước; vận chuyển quá tải, không che chắn, gây bức xúc trong dư luận như trong thời gian vừa qua.

Bà Nguyễn Thị Hiếu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh cho biết, trong khu vực hồ Dầu Tiếng hiện được các địa phương cấp 18 giấy phép khai thác khoáng sản cát; trong đó, tỉnh Tây Ninh cấp 16 giấy phép cho 13 doanh nghiệp; tỉnh Bình Dương cấp 1 giấy phép, Bình Phước cấp 1 giấy phép với tổng số phương tiện đăng ký khai thác hàng tháng là 118 tàu (96 tàu, thuyền khai thác và 22 dự phòng).

Do nhu cầu cát xây dựng ngày càng cao, thời gian gần đây hoạt động khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng trở nên sôi động và phức tạp.

Nổi lên là nhiều tàu, thuyền núp bóng các doanh nghiệp (với danh nghĩa là liên kết khai thác, nhưng không đăng ký với ngành chức năng) bất kể ngày đêm bơm, hút cát đưa về tập kết vào bến bãi của doanh nghiệp.

Nhiều tàu thuyền khác cũng từng theo hút cát lậu; xe tải vận chuyển ngày đêm, chở quá tải, không che chắn lưu thông trên nhiều tuyến đường gây cảnh lộn xộn, phức tạp, người dân bức xúc.

Qua kết quả kiểm tra (từ ngày 15/5 đến 18/5/2018), Tổ liên ngành của tỉnh do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh chủ trì đã phát hiện 82 chiến tàu, thuyền có trang bị dụng cụ bơm, hút cát hiện diện trong hồ Dầu Tiếng, nhưng không nằm trong danh sách đăng ký khai thác của các doanh nghiệp.

Kiểm tra vào ban đêm, tổ liên ngành cũng đã phát hiện, lập biên bản tạm giữ 13 tàu đang bơm, hút cát trái phép. Hiện vụ việc đang chờ xác minh, xử lý.

Ngoài ra, ngành chức năng cũng phát hiện 12 bến bãi tập kết của các đơn vị nhưng không có giấy phép khai thác cát./.

Xem thêm:

>>>Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sai phạm trong khai thác cát lòng hồ Dầu Tiếng

>>>Chấn chỉnh sai phạm trong trồng rừng tại rừng phòng hộ Dầu Tiếng ​

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục