Tây Ninh chủ động bảo vệ hồ nước Dầu Tiếng ứng phó cơn bão số 16

13:11' - 24/12/2017
BNEWS Mực nước hồ Dầu Tiếng đo được sáng 24/12 là 23,72 mét, thấp hơn 0,68 mét so với mực nước thiết kế.
Chủ động bảo vệ hồ nước Dầu Tiếng ứng phó cơn bão số 16. Ảnh minh họa: TTXVN
Sáng 24/12 Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Tây Ninh họp khẩn, triển khai công tác ứng phó với bão số 16 (bão Tembin); trong đó chủ động bảo vệ an toàn tuyệt đối hồ chứa nước Dầu Tiếng; tính mạng, tài sản của người dân khi trên địa bàn bị ảnh hưởng lớn của cơn bão.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Trần Văn Chiến đề nghị các cơ quan, đơn vị, huyện, thành phố trong tỉnh kể từ ngày hôm nay (24/12), tổ chức trực 24/24 và triển khai ngay việc tuyên truyền, vận động đến tận người dân, nhất là người dân sống ven hồ Dầu Tiếng, sông Sài Gòn, Vàm Cỏ, các trang trại trong vườn cao su...có phương án di dời, chằng chống nhà cửa và thông báo các tàu, thuyền không được hoạt động trong hồ, trên sông để phòng khi mưa to, gió lớn, lốc xoáy.

Tỉnh giao Công ty TNHH một thành viên Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa thường xuyên cập nhật thông tin diễn biến thời tiết, tình hình mưa bão, mực nước hồ Dầu Tiếng để chủ động xả lũ khi cần thiết; xây dựng các kịch bản ứng phó với những tình huống sự cố có thể gây mất an toàn công trình; khắc phục ngay các hạng mục hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn cho hồ, không để xảy ra sự cố, bảo đảm an toàn công trình và an toàn của người dân ở vùng hạ du.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến các bản tin dự báo, cảnh báo, diễn biến tình hình thời tiết ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh, thông tin kịp thời đến cơ quan, đơn vị liên quan và người dân để chủ động phòng, tránh đối phó bão.

Ông Lê Văn Dũng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa cho biết, để chủ bảo vệ tuyệt đối an toàn cho hồ chứa nước Dầu Tiếng trong tình huống có mưa to, gió lớn xảy ra, Ban lãnh đạo và các lực lượng chuyên môn của Công ty đã phân công trực 24/24 và thường xuyên theo dõi các vị trí trọng điểm như đập tràn xả lũ, cống số 1, số 2, đập chính, đập phụ, kênh chính Đông, Chính Tây của hồ Dầu Tiếng... đồng thời thực hiện phương chăm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ) để kịp thời ứng phó, khắc phục công trình khi có mưa bão lớn xảy ra.

Theo ông Lê Văn Dũng, mực nước hồ Dầu Tiếng đo được sáng 24/12 là 23,72 mét, thấp hơn 0,68 mét so với mực nước thiết kế và Công ty đang mở nước phục vụ cho sản xuất đông xuân. Trong trường hợp có mưa lớn kéo dài, mực nước trong hồ vượt mức thiết kế (vượt hơn 24.4 mét), hồ Dầu tiếng sẽ tiến hành xả lũ.

Theo dự báo của Đài khí tượng, Thủy văn tỉnh Tây Ninh (thông báo lúc 11 giờ ngày 24/12), trên đất liền Nam Bộ (trong đó có Tây Ninh) từ ngày 25-26/12 do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 16 nên trên địa bàn có mưa diện rộng, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, kèm theo gió mạnh, lượng mưa phổ biến từ 70 đến 150 mm./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục