Xử lý nghiêm nhân viên đường sắt vi phạm nồng độ cồn trong lúc trực tàu
Theo ông Nguyễn Tất Thương, theo quy định của pháp luật và của ngành đường sắt, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trong khi làm nhiệm vụ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất kích thích khác là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt.
Cũng theo ông Nguyễn Tất Thương, do vận chuyển đường sắt là một loại hình giao thông đặc biệt, không có phương tiện di chuyển song song. Tất cả những điểm dừng, tránh đều được bố trí khu vực nhà ga chuyên biệt. Các thiết bị cơ bản hoạt động tự động hoàn toàn, các vị trí công tác chủ yếu làm nhiệm vụ điều khiển thiết bị hệ thống, bao gồm cả lái tàu, kéo chắn, gác ghi… Do đó, nếu nhân viên uống rượu bia có thể sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt.
Như vậy, chỉ một lỗi vi phạm nhỏ của bất kỳ cá nhân nào cũng có thể dẫn tới thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, Chi nhanh khai thác đường sắt Hà Nội nói riêng, các đơn vị hoạt động trong ngành đường sắt nói chung đều quán triệt nghiêm túc việc chấp hành không uống rượu bia trước, trong giờ làm việc tại các vị trí được giao.
Để bảo đảm việc chấp hành không uống rượu bia trong giờ làm việc, Giám đốc Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội Nguyễn Tất Thương cho biết, đơn vị luôn duy trì kiểm tra chéo đội ngũ nhân viên trong ca trực, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn.
Tuy nhiên, ông Thương cũng thừa nhận, ngoài tăng cường quản lý cán bộ, người lao động tại đơn vị thì cũng rất cần việc thường xuyên tuyên truyền người lao động nhận thức được hậu quả của việc uống rượu bia trong quá trình thi hành công vụ.
Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện nay đối với các chức danh trực tiếp liên quan đến an toàn chạy tàu như ban lái tàu đã được kiểm tra trực tiếp 100% nồng độ cồn bằng thiết bị kiểm tra chuyên dụng. Còn đối với các chức danh khác như trực ban điều độ, nhân viên tại các ga và nhân viên gác chắn đường ngang thì có kiểm tra đột xuất trong việc chấp hành quy định không sử dụng chất có cồn trước và trong quá trình lên ban.
Thời gian tới, để chấn chỉnh các chức danh trong việc tuân thủ quy định về việc không sử dụng chất có cồn, chất kích thích trong quá trình làm nhiệm vụ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ yêu cầu tăng cường kiểm tra, trang bị thêm các thiết bị đo nồng độ chuyên dụng để có thể thực hiện kiểm tra đột xuất bất cứ lúc nào. Các đoàn kiểm tra của Tổng Công ty sẽ có kiểm tra đột xuất tại các vị trí làm việc của người lao động trong quá trình lên ban.
Theo các chuyên gia đường sắt, vi phạm về nồng độ cồn của nhân viên đường sắt sẽ gây ra nguy hiểm trực tiếp tới an toàn chạy tàu. Vì thế, cần phải quy định về mức xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với hành vi này. Ngoài, các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ kiểm soát an toàn giao thông và cơ quan quản lý ngành đường sắt cũng cần tăng cường hơn nữa việc tuần tra kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm, tránh để trường hợp đáng tiếc xảy ra.
Một lái tàu thuộc Xí nghiệp đầu máy Hà Nội chia sẻ: “Khi lên ban, chúng tôi không được uống rượu bia và các chất có cồn trước ít nhất là 4 đến 6 tiếng. Dù lực lượng chức năng có tăng cường kiểm tra hay không kiểm tra thì bản thân chúng tôi phải có ý thức và chấp hành tốt các quy định của ngành".
Trước đó, ngày 11/10 Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông tin, Tổ công tác thuộc Cục trong quá trình kiểm soát đã phát hiện nhân viên trực ban tàu sắt vi phạm nồng độ cồn. Theo đó, hồi 22 giờ 28 phút ngày 5/10 tại ga Phú Diễn, km 15+ 050 tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển (Hà Nội), Tổ công tác thuộc Đội kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường sắt số 1, Phòng Hướng dẫn trật tự kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục Cảnh sát giao thông sử dụng phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở kiểm soát đối với nhân viên đường sắt.
Qua kiểm tra, phát hiện Nguyễn Đức H (sinh ngày 11/01/1973; chức danh: Trực ban chạy tàu ga vi phạm nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở. (Chỉ số nồng độ cồn đo được là 0,290 miligam/1 lít khí thở). Với vi phạm trên ông Nguyễn Đức H sẽ bị xử phạt 5 triệu đồng, đồng thời Cục Cảnh sát giao thông cũng có thông báo gửi tới Tổng công ty Đường sắt Việt Nam để có hình thức xem xét, kỷ luật khác./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Liên danh Đèo Cả lập đề xuất dự án đường sắt Vũng Áng-Mụ Giạ kết nối với Việt-Lào
17:51' - 15/10/2023
Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận đề xuất của nhà đầu tư là Liên danh Đèo Cả lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất ban hành quy chế hoạt động Ban chỉ đạo Dự án đường sắt tốc độ cao
17:01' - 13/10/2023
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo xây dựng đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các dự án đường sắt quốc gia (Ban chỉ đạo).
-
Kinh tế Việt Nam
Đã hoàn thành 73% khối lượng phần đường dự án cải tạo đường sắt Nha Trang-Sài Gòn
11:37' - 11/10/2023
Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2) đã triển khai thi công 2 gói thầu xây lắp tại 8 khu gian. Sau hơn 9 tháng thi công 2 gói thầu đạt sản lượng khoảng 73%.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hoa Kỳ duy trì trao đổi, hướng tới thỏa thuận thương mại đối ứng
17:19'
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến nhân dân về Báo cáo tổng kết công cuộc đổi mới 40 năm qua
17:18'
Trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV có Dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố dự thảo các văn kiện Đại hội XIV để lấy ý kiến Nhân dân
16:59'
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn các dự thảo văn kiện Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến đóng góp của Nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng
16:42'
Ban hành kèm theo dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng là dự thảo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến Nhân dân
16:34'
Ngày 15/10/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII công bố toàn văn dự thảo các văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, để lấy ý kiến Nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh đề ra 30 chỉ tiêu phát triển và 3 chương trình đột phá nhiệm kỳ 2025-2030
15:43'
Tp. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 với 30 chỉ tiêu phát triển, 3 chương trình trọng điểm, thể hiện khát vọng vươn tầm khu vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế - xã hội năm 2025 đạt nhiều kết quả quan trọng, GDP tăng 8%
15:42'
Sáng 15/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe báo cáo của Chính phủ về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và kế hoạch năm 2026. Nổi bật là GDP tăng 8%, lạm phát được kiểm soát ở mức 4%.
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động nguồn lực xã hội để lan tỏa tri thức, thúc đẩy chuyển giao công nghệ
15:41'
Ngày 15/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức hội thảo về huy động nguồn lực xã hội trong phổ biến kiến thức, chuyển giao khoa học, công nghệ, góp phần thực hiện Nghị quyết 57.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp về phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số
15:30'
Sáng 15/10, Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Phiên họp Quý III của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, đánh giá 9 tháng triển khai Nghị quyết 57.