Đã hoàn thành 73% khối lượng phần đường dự án cải tạo đường sắt Nha Trang-Sài Gòn
Trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư hơn 1.098 tỷ đồng được khởi công ngày 26/1/2023, hiện các nhà thầu đang được triển khai phần đường. Các gói nâng cấp, cải tạo nhà ga đang tiến hành các thủ tục đấu thầu sẽ triển khai trong thời gian tới.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2) trên chiều dài khoảng 411 km, được khởi công ngày 26/1/2023. Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn 6 tỉnh/thành phố: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và Tp. Hồ Chí Minh. Phạm vi đầu tư dự án trong khu đoạn đường sắt Nha Trang - Sài Gòn có điểm đầu tại ga Nha Trang (Km1314+930), điểm cuối tại ga Sài Gòn (Km1726+200).
Đến nay đã triển khai thi công 2 gói thầu xây lắp (Gói NTGS2-XL01 và Gói NTGS2-XL02 tại 8 khu gian. Tại những vị trí này không cải tuyến, làm nền, chỉ thi công thay đá, tà vẹt, ray và một số cầu trên tuyến cũng đang được triển khai.
Cụ thể, sau hơn 9 tháng thi công 2 gói thầu đạt sản lượng khoảng 73%; trong đó, gói NTGS2-XL01, cải tạo kiến trúc tầng trên của đường sắt, hiện nhà thầu đã hoàn thành 26 km trong tổng 33km của gói thầu đạt 68% giá trị hợp đồng. Gói NTGS2-XL02, cải tạo kiến trúc tầng trên đường sắt, nhà thầu đã hoàn thành 39 km trong tổng số 44km của gói thầu, đạt 78% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu đang phấn đầu hoàn thành 90% gói thầu trong năm 2023.
Là nhà thầu thi công phần đường, ông Nguyễn Văn Đệ, Chỉ huy trưởng thuộc Công ty cổ phần đường sắt Vĩnh Phú, đảm nhận thi công 8 km đường sắt thuộc gói thầu NTGS2-XL02 do liên danh nhà thầu gồm (Long Hưng, RCC, Vĩnh Phú, Phú Khánh đảm nhận) cho biết, đơn vị bắt đầu tổ chức thi công từ tháng 3/2023, sản lượng của đơn vị đảm nhận đến thời điểm này đạt khoảng 70%. Nhà thầu đang đẩy mạnh thi công, phấn đấu xong phần việc của đơn vị trong năm 2023.
Về đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công và đảm bảo chất lượng công trình, ông Nguyễn Văn Đệ chia sẻ, trong qua trình thi công đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt để đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu. Về đảm bảo chất lượng công trình, nhà thầu cam kết thi công theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư dưới sự giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát, nguồn vật liệu được nhà thầu khai thác đảm bảo tuân thủ pháp luật về khai thác mỏ.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin thêm, trong tổng số 411km của tuyến đường sắt Nha Trang – Sài Gòn, đợt nâng cấp này chỉ phải thi công 77km, các đoạn tuyến khác đã được đầu tư trong giai đoạn 1 hoặc được đầu tư tư nguồn vốn bảo trì hàng năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Thông tin về gói thầu còn lại NTGS2-XL03 nâng cấp 2 nhà ga (Sóng Thần và Dĩ An) nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, hiện tư vấn đang thiết kế kỹ thuật, sau khi hoàn thành bước này sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu (dự kiến trong quý IV/2023).
Về nâng cấp ga Sóng Thần, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, các hạng mục thực hiện là kéo dài đường sắt, cải tạo bình diện đường sắt bãi hàng; đặt mới 2 đường xếp dỡ bãi hàng An Bình. Cùng với đó là cải tạo các bãi hàng hiện hữu và xây mới một bãi hàng phục vụ xếp dỡ hàng rời, hàng hỗn hợp; cải tạo, xây mới đường bộ vào bãi hàng; cải tạo 5 kho hàng hiện hữu...nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của ga đến năm 2030 đạt công suất xếp dỡ hàng hóa đạt trên 2,1 triệu tấn/năm.
Đối với ga Dĩ An, các hạng mục thực hiện là cải dịch đường sắt số 60 về phía đường chính tuyến đảm bảo khoảng cách tim đường chính tuyến tối thiểu 4,1m; cải tạo kiến trúc tầng trên, nền đường, thoát nước đã hư hỏng trong ga. Xây mới nhà ga hành khách 2 tầng với tổng diện tích sàn khoảng 386 m2, bao gồm đầy đủ các phòng chức năng,phòng đợi tàu và các công trình phụ trợ đồng bộ như hệ thống ke ga, mái che ke ga, sân ga...
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn do việc tổ chức thi công các công trình trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, do đó đơn vị đã yêu cầu nhà thầu phải đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá, dự án cải tạo đường sắt Nha Trang-Sài Gòn nằm trong gói 3.000 đồng vốn ngân sách trung hạn (2021-2025) được đầu tư nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên khu đoạn Nha Trang - Sài Gòn nói riêng tuyến đường sắt Bắc – Nam nói chung.Trước đó, nhằm triển khai Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc – Nam dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 1) đã được thực hiện. Dự án này được sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 (gói 7.000 tỷ đồng) đã hoàn thành./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông đường và khai thác trở lại toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai
12:24' - 09/10/2023
Do mưa lớn kéo dài trên tỉnh Yên Bái ngày đã làm hư hỏng một số vị trí kết cấu hạ tầng, không thể chạy tàu. Đến nay sau hơn 1 ngày sửa chữa, đường sắt đã thông tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
08:02' - 07/10/2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 1143/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất phương án quản lý tài sản hạ tầng đường sắt quốc gia
15:22' - 06/10/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam tiếp tục được tôn vinh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”
18:02'
Tại Lễ chung kết Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) năm 2025 diễn ra tại Bahrain (tối 6/12 giờ địa phương), Việt Nam một lần nữa được tôn vinh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới”.
-
Kinh tế Việt Nam
Ưu tiên sử dụng trụ sở cơ quan dôi dư cho giáo dục mầm non
17:34'
Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên sử dụng các trụ sở cơ quan dôi dư sau sắp xếp cho giáo dục mầm non.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy nông nghiệp tái sinh, công nghệ số cho phát triển ngành cà phê
17:33'
Chương trình NESCAFÉ Plan được triển khai tại Việt Nam đã thúc đẩy nông nghiệp tái sinh, góp phần giảm phát thải nhà kính, cải thiện sinh kế cho nông dân và bảo vệ môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội sẽ thông qua nhiều luật quan trọng trong tuần tới
16:55'
Tuần làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 10 (từ ngày 8-11/12/2025), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nhiều luật, nghị quyết quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh thu du lịch lữ hành bứt phá gần 20%
16:52'
11 tháng qua, ngành du lịch trở thành điểm sáng nổi bật khi doanh thu lữ hành bứt phá mạnh mẽ ở mức 19,9%.
-
Kinh tế Việt Nam
Bài cuối: Thủy điện tích năng - “pin khổng lồ” cho an ninh năng lượng Việt Nam
10:38'
Trước rủi ro khí hậu và áp lực hệ thống điện, Việt Nam chuyển hướng phát triển thủy điện tích năng như giải pháp lưu trữ chiến lược, giúp ổn định phụ tải và bảo đảm an toàn hồ đập.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết rà soát hệ thống thủy điện - Bài 2. Góc nhìn chuyên gia sau mùa lũ cực đoan
10:14'
Biến đổi khí hậu ngày càng cực đoan đặt hệ thống thủy điện Việt Nam trước yêu cầu cấp bách phải rà soát quy hoạch, nâng cao an toàn hồ đập và tối ưu vận hành để bảo đảm an ninh năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp thiết rà soát hệ thống thủy điện - Bài 1: Từ tư duy đến công cụ vận hành
10:14'
Phóng viên TTXVN thực hiện chùm 3 bài về hệ thống thủy điện từ tư duy phát triển đến các công cụ vận hành; góc nhìn từ chuyên gia về hiệu quả vận hành và các giải pháp vận hành tối ưu nguồn thủy điện.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025
10:13'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 237/CĐ-TTg ngày 6/12/2025 về việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2025.

Đoạn tuyến Km1570 (gói thầu NTGS2-XL02) thuộc địa phận xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận do Công ty cổ phần Đường sắt Vĩnh Phú thi công đã hoàn thành. Ảnh: BNEWS phát
Các công nhân đang thi công phần đường bao gồm thay đá, tà vẹt, ray.. trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận thuộc gói NTGS2-XL03. Ảnh: BNEWS phát
Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư hơn 1.098 tỷ đồng được khởi công ngày 26/1/2023, hiện các nhà thầu đang được triển khai phần đường. Ảnh: BNEWS phát