Đã hoàn thành 73% khối lượng phần đường dự án cải tạo đường sắt Nha Trang-Sài Gòn
Trao đổi với phóng viên TTXVN, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư hơn 1.098 tỷ đồng được khởi công ngày 26/1/2023, hiện các nhà thầu đang được triển khai phần đường. Các gói nâng cấp, cải tạo nhà ga đang tiến hành các thủ tục đấu thầu sẽ triển khai trong thời gian tới.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, Dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 2) trên chiều dài khoảng 411 km, được khởi công ngày 26/1/2023. Dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn 6 tỉnh/thành phố: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và Tp. Hồ Chí Minh. Phạm vi đầu tư dự án trong khu đoạn đường sắt Nha Trang - Sài Gòn có điểm đầu tại ga Nha Trang (Km1314+930), điểm cuối tại ga Sài Gòn (Km1726+200).
Đến nay đã triển khai thi công 2 gói thầu xây lắp (Gói NTGS2-XL01 và Gói NTGS2-XL02 tại 8 khu gian. Tại những vị trí này không cải tuyến, làm nền, chỉ thi công thay đá, tà vẹt, ray và một số cầu trên tuyến cũng đang được triển khai.
Cụ thể, sau hơn 9 tháng thi công 2 gói thầu đạt sản lượng khoảng 73%; trong đó, gói NTGS2-XL01, cải tạo kiến trúc tầng trên của đường sắt, hiện nhà thầu đã hoàn thành 26 km trong tổng 33km của gói thầu đạt 68% giá trị hợp đồng. Gói NTGS2-XL02, cải tạo kiến trúc tầng trên đường sắt, nhà thầu đã hoàn thành 39 km trong tổng số 44km của gói thầu, đạt 78% giá trị hợp đồng. Các nhà thầu đang phấn đầu hoàn thành 90% gói thầu trong năm 2023.
Là nhà thầu thi công phần đường, ông Nguyễn Văn Đệ, Chỉ huy trưởng thuộc Công ty cổ phần đường sắt Vĩnh Phú, đảm nhận thi công 8 km đường sắt thuộc gói thầu NTGS2-XL02 do liên danh nhà thầu gồm (Long Hưng, RCC, Vĩnh Phú, Phú Khánh đảm nhận) cho biết, đơn vị bắt đầu tổ chức thi công từ tháng 3/2023, sản lượng của đơn vị đảm nhận đến thời điểm này đạt khoảng 70%. Nhà thầu đang đẩy mạnh thi công, phấn đấu xong phần việc của đơn vị trong năm 2023.
Về đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công và đảm bảo chất lượng công trình, ông Nguyễn Văn Đệ chia sẻ, trong qua trình thi công đơn vị phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt để đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu. Về đảm bảo chất lượng công trình, nhà thầu cam kết thi công theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư dưới sự giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát, nguồn vật liệu được nhà thầu khai thác đảm bảo tuân thủ pháp luật về khai thác mỏ.
Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt thông tin thêm, trong tổng số 411km của tuyến đường sắt Nha Trang – Sài Gòn, đợt nâng cấp này chỉ phải thi công 77km, các đoạn tuyến khác đã được đầu tư trong giai đoạn 1 hoặc được đầu tư tư nguồn vốn bảo trì hàng năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Thông tin về gói thầu còn lại NTGS2-XL03 nâng cấp 2 nhà ga (Sóng Thần và Dĩ An) nằm trên địa bàn tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, hiện tư vấn đang thiết kế kỹ thuật, sau khi hoàn thành bước này sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu (dự kiến trong quý IV/2023).
Về nâng cấp ga Sóng Thần, đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cho hay, các hạng mục thực hiện là kéo dài đường sắt, cải tạo bình diện đường sắt bãi hàng; đặt mới 2 đường xếp dỡ bãi hàng An Bình. Cùng với đó là cải tạo các bãi hàng hiện hữu và xây mới một bãi hàng phục vụ xếp dỡ hàng rời, hàng hỗn hợp; cải tạo, xây mới đường bộ vào bãi hàng; cải tạo 5 kho hàng hiện hữu...nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của ga đến năm 2030 đạt công suất xếp dỡ hàng hóa đạt trên 2,1 triệu tấn/năm.
Đối với ga Dĩ An, các hạng mục thực hiện là cải dịch đường sắt số 60 về phía đường chính tuyến đảm bảo khoảng cách tim đường chính tuyến tối thiểu 4,1m; cải tạo kiến trúc tầng trên, nền đường, thoát nước đã hư hỏng trong ga. Xây mới nhà ga hành khách 2 tầng với tổng diện tích sàn khoảng 386 m2, bao gồm đầy đủ các phòng chức năng,phòng đợi tàu và các công trình phụ trợ đồng bộ như hệ thống ke ga, mái che ke ga, sân ga...
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn do việc tổ chức thi công các công trình trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, do đó đơn vị đã yêu cầu nhà thầu phải đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy đánh giá, dự án cải tạo đường sắt Nha Trang-Sài Gòn nằm trong gói 3.000 đồng vốn ngân sách trung hạn (2021-2025) được đầu tư nhằm đảm bảo an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên khu đoạn Nha Trang - Sài Gòn nói riêng tuyến đường sắt Bắc – Nam nói chung.Trước đó, nhằm triển khai Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc – Nam dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Nha Trang - Sài Gòn (giai đoạn 1) đã được thực hiện. Dự án này được sử dụng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 (gói 7.000 tỷ đồng) đã hoàn thành./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thông đường và khai thác trở lại toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai
12:24' - 09/10/2023
Do mưa lớn kéo dài trên tỉnh Yên Bái ngày đã làm hư hỏng một số vị trí kết cấu hạ tầng, không thể chạy tàu. Đến nay sau hơn 1 ngày sửa chữa, đường sắt đã thông tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
08:02' - 07/10/2023
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 1143/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các dự án đường sắt quan trọng quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất phương án quản lý tài sản hạ tầng đường sắt quốc gia
15:22' - 06/10/2023
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Đề án Quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Khu thương mại tự do Đà Nẵng
17:22'
Vừa qua, tại Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội đã cho phép nghiên cứu thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết nối chuỗi cung ứng tiêu thụ nông sản Việt Nam - Nhật Bản
16:44'
Với lợi thế của Việt Nam và sự hỗ trợ kỹ thuật của Nhật Bản, Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi): cần tính toán để có lộ trình phù hợp
14:36'
Chính phủ cần phải tính toán để có lộ trình phù hợp đối với phát triển kinh tế xã hội và đời sống người dân, chứ không phải cứ nghĩ tăng thuế là tạo nguồn thu tốt hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Cân nhắc kỹ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt
13:45'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) và dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Huy động tối đa nguồn lực hoàn thành 2 tuyến cao tốc
13:04'
Nhằm đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tỉnh Hậu Giang triển khai đợt cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chính sách tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia)
12:39'
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, sáng 22/11, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm và phát biểu tại Trường Đại học quốc gia Malaya (Malaysia).
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện chính sách phát triển năng lượng nguyên tử
12:17'
Qua 15 năm triển khai, Việt Nam phải triển khai các điều ước quốc tế đã đặt ra yêu cầu nội luật hóa, hoàn thiện chính sách, pháp luật năng lượng nguyên tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Dương bổ nhiệm nhiều nhân sự mới
11:43'
Sáng 22/11, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh chủ trì Hội nghị trao quyết định cho các cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội thống nhất chủ trương xây 3 cây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi
10:26'
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thống nhất chủ trương thực hiện 3 cây cầu qua sông Hồng nêu trên bằng nguồn vốn ngân sách.