Xử lý thế nào với "thần sấm" Kawasaki mua bằng tiền cướp ngân hàng?

16:16' - 10/01/2022
BNEWS Liên quan vụ cướp ngân hàng tại Hải Phòng, dư luận đang quan tâm liệu chiếc xe phân khối lớn Kawasaki ZX 10R mua bằng tiền cướp sẽ bị xử lý ra sao?

Liên quan đến vụ một thanh niên cướp ngân hàng 3 tỷ đồng tại Hải Phòng, sau đó dùng tiền này mua chiếc xe phân khối lớn Kawasaki ZX 10R trị giá khoảng 700 triệu đồng, dư luận đang quan tâm liệu chiếc xe được mệnh danh là "thần sấm" kia sẽ được xử lý như thế nào?
Cụ thể, Cơ quan điều tra bước đầu xác định đối tượng Nguyễn Văn Nam (sinh năm 1998, trú tại huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) sau khi gây án đã lên một cửa hàng mô tô phân khối lớn ở Hà Nội mua chiếc xe Kawasaki ZX 10R giá khoảng 700 triệu đồng. Đối tượng điều khiển xe di chuyển lên Tp. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, rồi tiếp tục lên Thái Nguyên và bị bắt.
Trước sự việc này, nhiều ý kiến luật sư nhận định việc mua bán chiếc xe mô tô Kawasaki ZX có hiệu lực pháp luật hay không là một trong những yếu tố quan trọng để cơ quan tố tụng quyết định sẽ thu hồi số tiền hay thu giữ chiếc xe này để bán đi, hay trả lại cho cơ sở kinh doanh. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ bên bán xe máy có biết tiền này là do phạm tội mà có hay không, nếu có thì sẽ khởi tố hình sự về tội Tiêu thụ tài sản do phạm pháp mà có.
Theo quy định của pháp luật thì chiếc xe mô tô là tài sản có đăng ký quyền sở hữu, bởi vậy việc mua bán phải có hợp đồng bằng văn bản phải có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký theo quy định của pháp luật.
Trường hợp việc mua bán chưa hoàn thành về mặt thủ tục thì giao dịch này chưa hợp pháp, bên bán xe có quyền yêu cầu nhận lại chiếc xe này và nộp lại số tiền đã nhận của đối tượng gây án để trả lại cho phía người bị hại là ngân hàng.
Trường hợp hành vi mua bán là trái pháp luật do người bán biết rõ đây là tài sản do phạm tội mà có thì việc mua bán này cũng sẽ bị hủy bỏ kể cả trường hợp mua bán thành công. Còn nếu mua bán chưa hoàn thành về mặt thủ tục, việc mua bán chưa được đăng ký với cơ quan có thẩm quyền thì việc mua bán này bị hủy bỏ, các bên trả lại tài sản cho nhau để khắc phục hậu quả.
Còn nếu trường hợp việc mua bán đã hoàn thành, hai bên đã ký hợp đồng bằng văn bản có công chứng hoặc chứng thực, đã đăng ký theo quy định pháp luật. Tại thời điểm mua bán bên bán không có nghĩa vụ phải biết và không thể biết được số tiền đó do phạm tội mà có thì hợp đồng mua bán có hiệu lực pháp luật.
Trong trường hợp này thì chiếc xe là tài sản có nguồn gốc do phạm tội mà có sẽ bị thu giữ, bị phát mãi để thu tiền trả lại cho bên bị hại. Còn số tiền bán xe trong hợp đồng được xác định là hợp pháp thì không có quyền đòi lại.

Trước đó, vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 7/1, một đối tượng đã dùng súng uy hiếp nhân viên Phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank chi nhánh quận Hải An và cướp đi hàng tỷ đồng.
Đối tượng bịt mặt, đeo ba lô, đội mũ lưỡi trai, sau khi khống chế bảo vệ, đối tượng đã đe dọa các nhân viên đang ngồi trong quầy, bắn chỉ thiên lên trần nhà.
Trước sự uy hiếp của tên cướp, một nữ nhân viên ngân hàng đã phải lấy tiền tại bàn giao dịch đưa cho đối tượng. Sau khi lấy tiền nhét đầy balô, đối tượng rời đi.
Khi ra khỏi phòng giao dịch ngân hàng, đối tượng này uy hiếp một bảo vệ, cướp thêm chiếc xe máy của nhân viên bảo vệ ngân hàng, tẩu thoát khỏi hiện trường.
Sau khi tên cướp rút khỏi hiện trường, bảo vệ cùng các nhân viên ngân hàng đã truy hô, cùng quần chúng nhân dân đuổi theo, truy bắt kẻ cướp.
Khi chạy đến khu vực bờ đê, chân cầu Tân Vũ - Lạch Huyện (cách hiện trường khoảng 4 km đến 5 km), đối tượng cướp đã vứt bỏ lại chiếc xe máy và tẩu thoát./.

>>>Bắt được đối tượng cướp ngân hàng Vietcombank ở Hải Phòng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục