Xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu thiếu trách nhiệm để xảy ra thiệt hại do rét

13:47' - 18/12/2017
BNEWS Tỉnh Lai Châu sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở đối với nơi để xảy ra thiệt hại do rét gây ra vì chủ quan, thiếu trách nhiệm.

Lai Châu sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu thiếu trách nhiệm để xảy ra thiệt hại do rét. Ảnh: Quốc Đạt-TTXVN

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, vụ Đông Xuân 2017 - 2018 sẽ xuất hiện các đợt rét đậm, rét hại ở các tỉnh vùng núi phía Bắc.

Để chủ động các biện pháp phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho người, cây trồng, vật nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Đỗ Ngọc An yêu cầu, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, khí hậu; chỉ đạo phòng, ban, đơn vị chuyên môn, các đoàn thể, chính quyền cơ sở tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chủ động triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh, đói, rét cho người, cây trồng, vật nuôi, thủy sản ngay từ đầu vụ Đông Xuân 2017 - 2018.

Chủ tịch UBND huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng con người, cây trồng, vật nuôi, thủy sản chết do đói, rét, dịch bệnh trên địa bàn, do chủ quan, lơ là hoặc chỉ đạo triển khai thực hiện chưa nghiêm túc, quyết liệt.

Tỉnh sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở đối với nơi để xảy ra thiệt hại do rét gây ra vì chủ quan, thiếu trách nhiệm. Người dân cần thu gom, dự trữ thức ăn, chăm sóc gia súc... trong những ngày rét đậm, rét hại.

Bên cạnh đó, các huyện, thành phố thành lập đoàn kiểm tra việc triển khai của các phòng, ban chuyên môn và chính quyền cơ sở.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các Sở, ngành liên quan và các huyện, thành phố trong tỉnh Lai Châu đã triển khai nghiêm túc tới các đơn vị chuyên môn, chính quyền cơ sở, hướng dẫn người dân chủ động triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh, đói, rét cho con người, cây trồng, vật nuôi, thủy sản.

Theo Sở Y tế Lai Châu, thời tiết mùa Đông Xuân giá lạnh, là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm, phát triển, đặc biệt là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa.

Giám đốc Sở Y tế Lai Châu Nguyễn Văn Đối đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc Sở giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến dịch bệnh, chủ động giám sát, phát hiện sớm các ca bệnh truyền nhiễm, có biện pháp xử lý kịp thời và triệt để; không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng và kéo dài tại cộng đồng.

Đặc biệt, các đơn vị chuẩn bị đầy đủ vắc-xin, vật tư, hóa chất, phương tiện sẵn sàng đáp ứng nhanh khi có dịch bệnh xẩy ra…

Ngành Giáo dục Lai Châu đã quán triệt tới các trường học trên địa bàn, căn cứ thời tiết tại địa phương, có biện pháp giảng dạy phù hợp, tuyệt đối không để học sinh phải đi học trong giá rét.

Sáng 18/12, nhiệt độ ở Lai Châu tiếp tục xuống thấp, dưới 10 độ C, huyện Sìn Hồ và một số xã biên giới thuộc huyện Phong Thổ có lúc chỉ dưới 5 độ C. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, từ 15 - 22/12 sẽ có một đợt không khí lạnh mạnh tăng cường, xảy ra rét đậm, vùng núi rét hại kèm theo mưa nhỏ tại các tỉnh miền Bắc.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Lai Châu phân công, bố trí cán bộ phụ trách trực tiếp bám cơ sở, phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn để thông tin về đợt rét. Đồng thời, hướng dẫn người dân triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét cho cây trồng, vật nuôi, thủy sản...

Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu cho biết, những năm qua, với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, công tác phòng chống dịch bệnh, đói, rét cho con người, cây trồng, vật nuôi và thủy sản của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, một số nơi người dân còn chủ quan, chưa chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc, chống rét cho cây trồng, vật nuôi./.

>>> Dự báo thời tiết 5 ngày tới: Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ rét đậm diện rộng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục