Xử nghiêm các vi phạm liên quan đến cầm đồ, cho vay nặng lãi ​

10:33' - 13/03/2019
BNEWS Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đang tăng cường thực hiện các biện pháp xử lý đối với tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cầm đồ, "tín dụng đen” trên địa bàn.
Quảng cáo cho vay tiền lãi suất thấp được dán chằng chịt ở nhiều nơi. Ảnh minh họa: Phạm Cường-TTXVN

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm liên quan đến lĩnh vực cầm đồ, “tín dụng đen”, thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan, tổ chức các hội nghị triển khai giải pháp ngăn chặn; chỉ đạo lực lượng Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

Năm 2018, Cơ quan điều tra các cấp trên địa bàn tỉnh đã giải quyết 25 vụ án hình sự liên quan đến hoạt động cầm đồ, “tín dụng đen”, trong đó có 3 vụ giết người, 7 vụ cố ý gây thương tích với tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền quy định của Nhà nước đối với các hoạt động kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ; các thủ đoạn lợi dụng dịch vụ này để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Ngân hàng Nhà nước tăng cường giám sát và chỉ đạo các ngân hàng có chính sách tín dụng hợp lý, thủ tục đơn giản để người có nhu cầu dễ dàng tiếp cận được với các nguồn vốn vay tín dụng tại ngân hàng.

Công an các huyện, thành phố rà soát, lập và công khai danh sách các cơ sở kinh doanh cầm đồ, tăng cường công tác quản lý, tiếp nhận và giải quyết các tin báo tố giác về tội phạm liên quan đến tín dụng đen; tập trung lực lượng điều tra, khám phá nhanh các vụ án có liên quan đến tội phạm này. Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt, quản lý sim điện thoại, nhất là sim rác.

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế tỉnh quản lý chặt chẽ việc cấp giấy chứng nhận kinh doanh cầm đồ, cho vay hỗ trợ tài chính, yêu cầu các cơ sở thực hiện nghiêm nghĩa vụ thuế, xử lý nghiêm đối với các cơ sở có hoạt động không kê khai, trốn thuế.

Công an các địa phương thực hiện tốt vai trò là nòng cốt trong công tác phòng chống, phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở không có giấy phép, hoạt động trá hình, lợi dung kinh doanh để hoạt động phạm pháp, không để các đối tượng tụ tập thành các ổ nhóm, giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp địa bàn gây mất an ninh trật tự.

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc có khoảng 442 cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính, trong đó có 340 cơ sở được cấp phép hoạt động. Một số cơ sở có biểu hiện vi phạm pháp luật như cho vay nặng lãi, "tín dụng đen", cưỡng đoạt tài sản, móc nối với các đối tượng hình sự hoạt động phạm tội như sử dụng hung khí nguy hiểm để đòi nợ, xiết nợ, giải quyết mâu thuẫn...

Gần đây, Công an Vĩnh Phúc đã triệt phá nhiều vụ việc, xử lý nhiều đối tượng cho vay nặng lãi, thể hiện tính chất côn đồ trên địa bàn. Điển hình là ngày 11/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã khám xét khẩn cấp tại 2 địa điểm là hiệu cầm đồ 225, tại thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc và nhà ở của đối tượng T. V. H - chủ hiệu cầm đồ 225.

Cơ quan Công an đã thu giữ các mẫu hợp đồng vay tiền nặng lãi, sổ ghi chép, giấy biên nhận nợ, tờ quảng cáo vay lãi và thu giữ của các đối tượng 1 khẩu súng ngắn tự chế dạng côn quay, 2 con dao nhọn, 80 triệu đồng. Cơ quan điều tra xác định có một trường hợp cụ thể cần tiền sử dụng công việc đã vay của T.V. H 30 triệu đồng với lãi suất mỗi ngày phải trả là 1,5 triệu đồng…/.

>>> Khen thưởng ban chuyên án triệt xóa 5 công ty cho vay nặng lãi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục