Xuất hiện băng giá trên đỉnh Phia Oắc

17:23' - 22/01/2024
BNEWS Ngày 22/1, tại đỉnh núi Phia Oắc (xã Thành Công, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng), nơi có độ cao 1.931m so với mực nước biển xuất hiện băng giá.

Theo anh Hoàng Văn Hiên, công tác tại Trạm phát sóng Phia Oắc, từ trưa 22/1, khi nhiệt độ xuống thấp, băng giá hình thành ở đỉnh núi Phia Oắc. Đến chiều, băng giá bao phủ các cành cây, ngọn cỏ ở đây.

Chủ tịch UBND xã Thành Công Trần Thị Phương cho biết, trước tình hình thời tiết băng giá, xã đã chỉ đạo các trường học có giải pháp tăng cường chống rét cho học sinh, nhất là ngừng các hoạt động ngoài trời. Đồng thời, xã thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc tại các thôn, xóm trên địa bàn.

 

Chị Lý Thị Duyên (xã Thành Công, huyện Nguyên Bình) cho hay, người dân ở xã Thành Công đã quen với việc băng giá xuất hiện mỗi đợt không khí lạnh tăng cường. Vì vậy, công tác phòng, chống rét cho gia súc được người dân chuẩn bị khá kĩ càng.

Gia đình chị Duyên nuôi 3 con trâu. Hằng năm, khi gặt lúa xong, chị Duyên huy động các thành viên trong gia đình đi thu gom rơm rạ về phơi khô làm thức ăn dự trữ cho trâu.

Gia đình còn trồng sẵn cỏ voi, dự trữ cám ngô, gạo để bổ sung thêm thức ăn tinh cho trâu khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp nhất; vệ sinh chuồng trại, thu gom phân, đảm bảo nền chuồng luôn được khô ráo, không bị đọng nước.

Nhờ được chính quyền xã tuyên truyền, hướng dẫn, ngay khi có băng giá, gia đình chị Duyên và người dân xã Thành Công đã chủ động đưa trâu, bò về chuồng; không thả rông gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp; đốt lửa, che chắn chuồng trại để giữ ấm cho trâu, bò…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục