Xuất hiện vết nứt tại nhiều nhà dân ở huyện Sốp Cộp, Sơn La

18:08' - 29/09/2024
BNEWS Tại các xã Sốp Cộp, Sam Kha, Nậm Lạnh đã xuất hiện vết nứt trên đồi và nền nhà, tường, sân nhà của nhiều hộ dân.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, số 4, tại huyện Sốp Cộp (tỉnh Sơn La) xảy ra mưa lớn kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt, đi lại, sản xuất nông nghiệp của nhân dân. Bên cạnh đó, tại các xã Sốp Cộp, Sam Kha, Nậm Lạnh đã xuất hiện vết nứt trên đồi và nền nhà, tường, sân nhà của nhiều hộ dân.

 

Tại bản Nà Lốc, xã Sốp Cộp, phía trên đồi khu vực dân cư xuất hiện nhiều vết nứt, cung trượt lớn, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, gây ảnh hưởng đến 21 hộ gia đình. Trong đó, có 5 hộ dân nền nhà đã bị bong bật, tường nhà, kè chắn đất và các công trình phụ trợ khác…, xuất hiện nhiều vết nứt dẫn đến không đảm bảo kết cấu chịu lực của công trình. Hiện 4 hộ dân đã chủ động di dời đến nơi an toàn.

Tại khu vực nhà bán trú, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Trung học cơ sở xã Sam Kha cũng xuất hiện 1 điểm có nguy cơ cao sạt lở taluy dương. Ở khu vực bản Kéo Vai, xã Nậm Lạnh bị sạt lở taluy âm tuyến đường vào bản, nguy cơ cao tiếp tục sạt xuống 7 nhà dân và điểm trường tiểu học, mầm non và nhà văn hóa bản.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, thầy cô giáo, học sinh, UBND huyện Sốp Cộp đã thành lập Đoàn công tác cùng với phòng, ban, cơ quan, đơn vị và lãnh đạo Đảng ủy, UBND các xã tiến hành khảo sát, kiểm tra thực địa tại những khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, đá, mưa lũ.

Lãnh đạo UBND huyện Sốp Cộp chỉ đạo UBND các xã khẩn trương tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân khu vực bị ảnh hưởng. Qua đó, đề xuất phương án, trình cấp có thẩm quyền để kịp thời xem xét giải quyết, đảm bảo an toàn cho người dân, cơ sở hạ tầng tại khu vực nguy cơ cao xảy sạt lở đất, đá.

Huyện cũng thành lập các Tổ an ninh thường xuyên túc trực, kiểm tra khu vực nguy hiểm, tuyệt đối không để các hộ dân trong vùng nguy cơ cao sạt lở đất ở lại nhà, nhất là khi có mưa. Tổ an ninh tích cực nắm bắt tình hình, hiện trạng các vết nứt cung trượt để kịp thời xử lý khi có tình huống phát sinh. Lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai của các xã sẵn sàng triển khai biện pháp ứng phó, cứu hộ, cứu nạn...

Trước diễn biến thiên tai bất thường, UBND huyện Sốp Cộp đã kêu gọi, di dời người, tài sản của nhân dân đến nơi an toàn; vận động các hộ không bị ảnh hưởng cho người dân bị ảnh hưởng thiên tai tạm thời tránh trú. Ban quản lý bản bố trí nhân lực tại chỗ hỗ trợ các hộ dân dựng lán trại tạm thời; cảnh báo sớm tình hình mưa lũ...để giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản do thiên tai gây ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục