Xuất khẩu của Hàn Quốc giảm mạnh

16:21' - 01/05/2020
BNEWS Ngày 1/5, Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc thông báo, trong tháng 4 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu của nước này chỉ đạt 36,92 tỷ USD, giảm 24,3% so với cùng thời điểm của năm 2019.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Công nghiệp, Thương mại và Tài nguyên Hàn Quốc cho biết đây là lần đầu tiên cán cân thương mại của nước này đã bị thâm hụt 950 triệu USD, ghi nhận mức tăng trưởng âm sau 99 tháng.

Nguyên nhân là do nhu cầu nhập khẩu trên thế giới trong tháng 4 vừa qua đều giảm trong bối cảnh chịu tác động từ đại dịch COVID-19 và số ngày làm việc thực tế cũng ngắn hơn.

Nếu tính theo số ngày làm việc thực tế, lượng hàng xuất khẩu trung bình mỗi ngày giảm 17,4%. Trong tháng 2 và 3 vừa qua, lượng hàng xuất khẩu của Hàn Quốc chỉ ghi nhận mức giảm ở thị trường Trung Quốc, song đến tháng 4 đã lan sang cả các thị trường chủ chốt khác như Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đổi lại, do nhu cầu về các sản phẩm vật tư y tế có xuất xứ từ Hàn Quốc tăng nên xuất khẩu các sản phẩm sinh học và chăm sóc sức khỏe của nước này đã tăng 29%, xuất khẩu máy vi tính cũng tăng 99,3% do xu thế làm việc tại nhà trở nên phổ biến trên quy mô toàn cầu.

Theo nhận định của bộ trên, ngành chế tạo của Hàn Quốc trên thực tế vẫn hoạt động tương đối bình thường nếu so sánh với các nền kinh tế lớn khác trên thế giới. Tuy nhiên, do lượng hàng hóa nhập khẩu giảm nên mới dẫn đến thâm hụt cán cân thương mại và đây chỉ là "hiện tượng nhất thời".

Ngoài ra, xuất khẩu của Hàn Quốc giảm mạnh một phần là do đơn giá giảm (-15%), lượng hàng hóa xuất khẩu trung bình theo ngày nếu bỏ qua yếu tố số ngày làm việc thực tế, vẫn ở mức -2,9%.

Phát biểu với báo giới cùng ngày, Bộ trưởng Sung Yun-mo khẳng định rằng: "Khi Hàn Quốc kiểm soát được đại dịch COVID-19, xuất khẩu chắc chắn sẽ tăng trở lại"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục