Xuất khẩu của Hong Kong (Trung Quốc) tăng vượt kỳ vọng
Ngoài ra, xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng vượt kỳ vọng của thị trường, lần lượt tăng 11% và 11,6%.
Đây là tháng thứ ba liên tiếp giá trị xuất khẩu hàng hóa tổng thể của Hong Kong tăng kể từ tháng 10/2023 và đà tăng tiếp tục mở rộng là tín hiệu rất tích cực trong ngắn hạn.
Sau khi xuất khẩu tăng 7,4% trong tháng 11/2023, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa trong tháng 12/2023 là 386,4 tỷ HKD (49,42 tỷ USD), cao hơn kỳ vọng của thị trường là tăng 9%.
Sau khi nhập khẩu tăng 7,1% trong tháng 11/2023, giá trị nhập khẩu hàng hóa trong tháng 12/2023 là 446,3 tỷ HKD, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước đó, cũng cao hơn kỳ vọng của thị trường là tăng 7%.
Phân tích theo khu vực, tổng giá trị xuất khẩu sang châu Á trong tháng 12/2023 tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó Ấn Độ tăng 46,1%, Thái Lan tăng 39,9%, Đài Loan (Trung Quốc) tăng 39,1%, Việt Nam tăng 26,5%, Trung Quốc đại lục tăng 8,4%, Hàn Quốc giảm 24%.Giá trị xuất khẩu tổng thể của các điểm đến chính tại các khu vực khác đều ghi nhận mức tăng, trong đó xuất khẩu sang Mỹ tăng 25,6%, nhưng xuất khẩu sang Đức lại giảm 9,7%.
Về nhập khẩu, nhập khẩu từ Việt Nam tăng 77,9% so với cùng kỳ năm trước, Hàn Quốc tăng 42,3%, Thái Lan tăng 17,3%, Mỹ tăng 15,4% và đại lục tăng 13,4%. Mặt khác, xuất khẩu sang Philippines giảm 25,4% và sang Singapore giảm 11,1%.
Người phát ngôn của chính quyền Hong Kong cho biết giá trị xuất khẩu hàng hóa trong tháng 12/2023 ghi nhận mức tăng so với cùng kỳ năm trước dù cơ sở so sánh thấp. Trong thời gian tới, các yếu tố như căng thẳng địa chính trị và tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại sẽ tiếp tục gây áp lực lên xuất khẩu của Hong Kong trong thời gian ngắn. Ông Steve Chuang, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Hong Kong, cho biết xuất khẩu của Hong Kong đã trải qua 17 tháng suy giảm liên tiếp từ năm 2022 đến năm 2023, hy vọng rằng điều tồi tệ nhất đã qua. Ông nhận thấy các thị trường của các nước dọc theo Sáng kiến “Vành đai và Con đường”, ASEAN cũng như ngành công nghệ đổi mới sáng tạo ít bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực trên toàn cầu, các doanh nhân Hong Kong đã đầu tư rất nhiều vào các khu vực và ngành nghề này, trong thời gian tới Liên đoàn Công nghiệp sẽ tiếp tục đưa các doanh nhân Hong Kong đi tìm hiểu cơ hội kinh doanh ở các nước ASEAN. Ông Ôn Gia Vĩ, nhà kinh tế trưởng của Dah Sing Bank, chỉ ra rằng tăng trưởng xuất khẩu chung trong tháng 12/2023 cao hơn mức 9% mà thị trường dự kiến, nhưng thấp hơn mức 15,6% mà ngân hàng dự kiến.Ông cho rằng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu được cải thiện hơn nữa trong tháng 12/2023 chủ yếu do chỉ số cơ sở thấp. Trong ngắn hạn, dựa trên cơ sở so sánh từ tháng 1-2/2023, tăng trưởng xuất khẩu có thể tăng tiếp tục mở rộng trong hai tháng tới.
Ông cũng cho biết tác động hỗ trợ của việc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với nền kinh tế thực có độ trễ.
Ngoài ra, với việc các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới vẫn duy trì lãi suất hạn chế, áp lực đi xuống đối với triển vọng kinh tế bên ngoài vẫn có thể tiếp tục, từ đó hạn chế hoạt động ngoại thương của Hong Kong.
Ngân hàng Dah Sing Bank dự đoán xuất khẩu của Hong Kong có thể ghi nhận mức tăng trưởng một con số trong năm 2024.
- Từ khóa :
- Hong kong
- kinh tế hong kong
- hàng hoá hong kong
Tin liên quan
-
Phân tích - Dự báo
Ngành du lịch Hong Kong (Trung Quốc) đang mất dần sức hấp dẫn?
06:00' - 12/01/2024
Khác với kỳ vọng của ngành du lịch Hong Kong (Trung Quốc), số lượng du khách đến tham quan trong vòng một năm vừa qua chưa bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019, giai đoạn trước đại dịch COVID-19.
-
Bất động sản
Khối lượng giao dịch của thị trường bất động sản Hong Kong (Trung Quốc) thấp nhất trong 33 năm
08:23' - 06/01/2024
Khối lượng giao dịch của thị trường bất động sản Hong Kong trong năm 2023 ghi nhận mức thấp nhất trong 33 năm qua.
-
Chuyển động DN
Hơn 100 công ty môi giới chứng khoán ở Hong Kong (Trung Quốc) ngưng hoạt động
08:20' - 28/12/2023
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Hong Kong suy yếu và giao dịch ảm đạm, môi trường kinh doanh của các công ty môi giới chứng khoán Hong Kong tiếp tục gặp khó khăn.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nhiều xu hướng mới lạ xuất hiện trong mùa mua sắm cuối năm
19:00' - 22/11/2024
Mùa mua sắm lễ hội năm 2024 diễn ra trong bối cảnh kinh tế chuyển đổi và nhiều yếu tố bất định khác, khiến cả người tiêu dùng lẫn nhà bán lẻ đều phải thận trọng.
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37' - 22/11/2024
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45' - 22/11/2024
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45' - 22/11/2024
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40' - 22/11/2024
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.