Khối lượng giao dịch của thị trường bất động sản Hong Kong (Trung Quốc) thấp nhất trong 33 năm

08:23' - 06/01/2024
BNEWS Khối lượng giao dịch của thị trường bất động sản Hong Kong trong năm 2023 ghi nhận mức thấp nhất trong 33 năm qua.

Khối lượng giao dịch của thị trường bất động sản Hong Kong trong năm 2023 ghi nhận mức thấp nhất trong 33 năm qua, điều này phản ánh sự suy thoái nghiêm trọng của thị trường bất động sản Hong Kong.                    

Theo Bloomberg News, số lượng hợp đồng mua bán bất động sản đăng ký tại Hong Kong trong năm 2023 là 58.023, mức thấp nhất kể từ khi Centaline Property Agency bắt đầu lưu trữ số liệu vào năm 1991. Đồng thời, doanh số bán nhà cũ cũng ghi nhận mức thấp nhất trong 28 năm.

 

Báo cáo nhấn mạnh, lãi suất tăng và sự kiểm soát nghiêm ngặt của Bắc Kinh trong thời gian dịch bệnh dẫn đến làn sóng di cư đã gây nên tác động nặng nề đối với thị trường bất động sản Hong Kong. Trong bối cảnh môi trường kinh tế ảm đạm và sự không chắc chắn về việc điều chỉnh lãi suất, dự kiến thị trường bất động sản Hong Kong vẫn sẽ tiếp tục trì trệ trong năm 2024.      

Knight Frank dự đoán, giá nhà ở đại chúng sẽ không thay đổi hoặc giảm 5%.

Ngoài ra, số lượng thế chấp bất động sản của Hong Kong giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 20 năm, điều này cũng phản ánh thách thức mà thị trường bất động sản đối diện. Theo báo cáo của mReferral Mortgage Brokerage Services, số lượng thế chấp bất động sản năm 2023 của Hong Kong 73.906, ghi nhận mức thấp nhất kể từ khi có số liệu thống kê vào năm 2001. Số lượng thế chấp tài sản ngoài kế hoạch cả năm là 1.581, mức thấp nhất kể từ năm 2005. 

Ông Tào Đức Minh, Phó Chủ tịch mReferral Mortgage Brokerage Services nhấn mạnh, kinh tế Hong Kong vẫn chưa hồi phục hoàn toàn, các nhà phát triển bị cản trở trong việc tung ra dự án mới, thị trường nhà cũ yếu kém, từ đó ảnh hưởng đến số lượng thế chấp tài sản trong kế hoạch và ngoài kế hoạch.

Để hồi sinh thị trường bất động sản, trong Báo cáo điều hành chính sách tháng 10/2023, Trưởng đặc khu Lý Gia Siêu tuyên bố đưa ra ba biện pháp thúc đẩy thị trường bất động sản, bao gồm rút ngắn thời gian áp dụng thuế trước bạ bổ sung từ 3 năm xuống còn 2 năm, thuế trước bạ của người mua và thuế trước bạ nhà ở mới giảm một nữa xuống còn 7,5%.

Ngoài ra, thuế trước bạ bất động sản đối với tài năng nước ngoài chuyển từ “thu trước hoàn sau” thành “miễn trước thu sau”.

Ông Lý Gia Siêu cho rằng thị trường vẫn cần thời gian để thích ứng với việc nới lỏng. Toàn bộ môi trường của thị trường bất động sản bị ảnh hưởng bởi môi trường kinh tế toàn cầu, đặc biệt là lãi suất cao, đây là áp lực và thách thức mà Hong Kong và các nền kinh tế khác đối diện. Đương nhiên, mua nhà là quyết định lớn, sau khi tham vấn, mọi người sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của Hong Kong để quyết định, điều này cần một thời gian để cân nhắc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục