Xuất khẩu của Trung Quốc có thể giảm trong tháng 5/2020

09:56' - 06/06/2020
BNEWS Một cuộc thăm dò của Reuters công bố ngày 5/6 cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc có thể giảm trong tháng 5 sau khi phục hồi đáng kể vào tháng trước do lệnh giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19.

Một cuộc thăm dò của Reuters công bố ngày 5/6 cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc có thể giảm trong tháng 5/2020 sau khi phục hồi đáng kể vào tháng trước đó do lệnh giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19 trên toàn cầu tiếp tục làm suy yếu nhu cầu. Tuy nhiên, nhập khẩu cho thấy một số dấu hiệu cải thiện.

Theo ước tính trung bình từ cuộc khảo sát 23 nhà kinh tế của Reuters, xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này trong tháng 5/2020 sẽ giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng trong thời gian này nhập khẩu có khả năng giảm 9,7% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức giảm 14,2% của tháng trước đó do giá dầu phục hồi toàn cầu và các nhà sản xuất tăng cường hoạt động.

How Jit Lim, Giám đốc quản lý thuộc trung tâm Alvarez & Marsal, cho biết: "Chúng tôi đang thấy chi tiêu trong nước phục hồi chậm, điều này đang thúc đẩy tiêu dùng. Rất nhiều lĩnh vực chưa trở lại 100% nhưng một số lĩnh vực đang thực sự trở lại mạnh mẽ hơn trước khi có dịch COVID-19".

Nền kinh tế Trung Quốc, vốn mở cửa sớm hơn các nền kinh tế khác trên thế giới, đang dần phục hồi từ mức thấp nhất hồi tháng 2/2020 khi chính phủ áp đặt các hạn chế đi lại và đóng cửa các nhà máy để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Trước triển vọng không chắc chắn của năm nay, Chính phủ Trung Quốc đã không đặt mục tiêu tăng trưởng cho năm 2020.

Bắc Kinh cũng công bố các biện pháp tài chính bổ sung để thúc đẩy nền kinh tế, với giá trị tương đương khoảng 4,1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc, theo tính toán của Reuters. Đây sẽ là gói kích thích lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008.

Tăng cường chi tiêu, đặc biệt là cho cơ sở hạ tầng, dự kiến sẽ giúp thúc đẩy hoạt động sản xuất chế tạo trong nửa cuối năm 2020 và năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục