Xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh nhất kể từ năm 2020
Số liệu chính thức cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc đã ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong hơn ba năm qua vào tháng trước, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này gặp các “cơn gió ngược” cả ở môi trường trong nước và quốc tế.
Xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 14,5% trong tháng Bảy so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp. Mức giảm nói trên cũng lớn hơn dự đoán và là mức giảm mạnh nhất kể từ khi xuất khẩu của nước này giảm 17,2% vào đầu năm 2020, khi nền kinh tế bị chững lại trong những tuần đầu bùng phát dịch COVID-19. Ngoại trừ sự phục hồi ngắn ngủi trong tháng Ba và tháng Tư, xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm gần như liên tục kể từ tháng 10 năm ngoái.
Nguy cơ suy thoái kinh tế tại Mỹ và châu Âu, cùng với tình trạng lạm phát cao, đã góp phần khiến nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa của Trung Quốc yếu đi trong những tháng gần đây.Trong khi đó, nhập khẩu của Trung Quốc cũng giảm mạnh hơn dự đoán, ở mức 12,4%, đánh dấu tháng giảm thứ chín liên tiếp. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước đang sụt giảm.
Ông Ken Cheung Kin Tai, chuyên gia phân tích của ngân hàng Mizuho Bank, nhận định số liệu thương mại yếu kém nói trên cho thấy nhu cầu nước ngoài ảm đạm, trong khi các công ty nhập khẩu cũng “ngần ngại” trong việc mua hàng hóa để phục vụ sản xuất và đầu tư trong nước. Theo ông, trong bối cảnh này, hạ giá đồng NDT có thể là một công cụ để hỗ trợ xuất khẩu và mở đường cho phục hồi kinh tế. Các số liệu thương mại này là chỉ báo mới nhất cho thấy sự phục hồi sau đại dịch của Trung Quốc đang dần mất đà. Giới chức nước này đang chịu áp lực ngày càng gia tăng trong việc phải đưa ra các biện pháp kích thích mới sau nhiều tháng liên tục ghi nhận các số liệu kinh tế kém khả quan. Chính phủ Trung Quốc đã cam kết hỗ trợ nền kinh tế hơn nữa, song cảnh báo “những khó khăn và thách thức mới”, cũng như “các nguy cơ tiềm ẩn trong các lĩnh vực chủ chốt”. Quốc vụ viện Trung Quốc tháng trước đã công bố bản kế hoạch với 20 nội dung nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu dùng trên nhiều lĩnh vực như nhà ở, văn hóa và du lịch, cũng như tiêu dùng “xanh” như xe điện. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC – ngân hàng trung ương) cũng đã cắt giảm nhiều loại lãi suất trong những tuần gần đây nhằm vực dậy nền kinh tế. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% trong năm nay, một trong những mức mục tiêu thấp nhất của nước này trong hàng chục năm qua, nhưng Thủ tướng Lý Cường vẫn cảnh báo đây là một mục tiêu không dễ dàng đạt được./.- Từ khóa :
- kinh tế trung quốc
- trung quốc
- Xuất khẩu Trung Quốc
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Triển vọng nhu cầu của Trung Quốc yếu - nhân tố gây sức ép với thị trường dầu mỏ
07:38' - 11/08/2023
Dữ liệu gần đây cho thấy lĩnh vực tiêu dùng ở Trung Quốc rơi vào tình trạng giảm phát làm dấy lên lo ngại về nhu cầu nhiên liệu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc trước ngưỡng cửa giảm phát
06:30' - 11/08/2023
Nhu cầu tiêu dùng thấp đang đưa đến sự cạnh tranh về giá giữa chuỗi nhà hàng bình dân, điều mà các nhà phân tích cho là có thể khiến chuỗi nhà hàng nhỏ khó có thể giảm giá theo chuỗi nhà hàng lớn.
-
DN cần biết
Hải Phòng - Hải Nam (Trung Quốc) chia sẻ kinh nghiệm quản lý cảng biển, logistics
20:01' - 10/08/2023
Ngày 10/8, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã tiếp và làm việc, thảo luận một số nội dung hợp tác song phương với Đoàn công tác thành phố DanZhou, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc).
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Đưa trí tuệ nhân tạo vào hệ sinh thái hàng Việt
09:32' - 09/08/2025
Chương trình đặt mục tiêu phát triển thị trường nội địa theo hướng hiện đại, bền vững, trở thành bệ đỡ vững chắc cho sản xuất trong nước, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt.
-
Thị trường
Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo theo thị trường trọng điểm
05:30' - 09/08/2025
Bộ Thương mại Thái Lan và các nhà xuất khẩu gạo đang lên kế hoạch chiến lược thúc đẩy xuất khẩu gạo trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động.
-
Thị trường
Cánh cửa mới cho thủy sản Việt Nam
16:14' - 07/08/2025
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.
-
Thị trường
Cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp thương mại nông sản Việt - Trung
20:23' - 05/08/2025
Chiều 5/8, tại Bắc Kinh, Phòng Thương vụ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức Hội nghị giao thương doanh nghiệp thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc.
-
Thị trường
Thị trường kho bãi Việt Nam xuất hiện xu hướng mới
19:29' - 05/08/2025
Tại Việt Nam, giá thuê kho hạng nhất không tăng đột biến như ở một số thị trường hậu COVID - 19, nhờ vào nguồn cung liên tục được bổ sung và đặc thù nhóm khách thuê luôn cân nhắc kỹ về chi phí.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 7 tháng tăng 14,7%
12:55' - 04/08/2025
Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7/2025 ước đạt 6,01 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành 7 tháng đạt 39,68 tỷ USD, tăng 14,7%.
-
Thị trường
Trung Quốc chuẩn bị nối lại nhập khẩu thịt bò Nhật Bản
06:30' - 03/08/2025
Việc Trung Quốc chuẩn bị nối lại nhập khẩu thịt bò Nhật Bản lần đầu tiên sau 24 năm đang làm dấy lên hy vọng lớn tại các vùng chăn nuôi của nước này.
-
Thị trường
PVOIL bán thí điểm gần 10 nghìn lít xăng E10 trong ngày đầu tiên
18:48' - 02/08/2025
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã bán được gần 10 nghìn lít, trong đó khu vực Hà Nội với 4 cửa hàng đạt gần 6.300 lít và khu vực Hải Phòng với 2 cửa hàng đạt hơn 3.400 lít.
-
Thị trường
Cơ hội củng cố vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu
20:58' - 01/08/2025
Trong những năm qua kinh tế toàn cầu đã và đang trải qua những biến động chưa từng có.