Xuất khẩu dệt may, da giày đạt 10,5 tỷ USD
Kim ngạch xuất khẩu ngành dệt và may mặc tháng 4 ước đạt 1,7 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu ngành dệt và may mặc đạt 6,82 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ.
Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas), các đơn hàng vẫn tập trung vào một số thị trường chính như Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy kim ngạch xuất khẩu của ngành có tăng nhưng giá đơn hàng không tăng.
Lý giải về vấn đề này, Vitas cho rằng là do giá xăng dầu giảm- một trong những yếu tố tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhưng giá dầu giảm xuống, khiến giá cả một số thị trường cũng giảm nhất định, như vậy cùng lượng hàng xuất đi, nhưng giá trị thu về không tăng. Giá dầu cũng ảnh hưởng đến đầu vào như sơ sợi, giá bông hiện đang tương đối thấp, mà giá thành khách hàng đặt cũng không cao so với mọi năm, thập chí giảm hơn chút ít.
Theo Bộ Công Thương, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đủ đơn hàng xuất khẩu đến hết quý II, thậm chí với một số doanh nghiệp, lịch sản xuất đã lên kín đến cuối năm và đây là tín hiệu lạc quan để ngành dệt may đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2016.
Trong khi đó, ngành da giày cũng duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu ở mức khả quan. Tính chung 4 tháng đầu năm, sản lượng giầy dép các loại ước đạt 77,9 triệu đôi, tăng 2,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu giầy, dép các loại ước đạt 3,68 tỷ USD, tăng 4,8% so với cùng kỳ.
Theo Hiệp hội Da giầy Việt Nam (LEFASO), nhiều doanh nghiệp trong ngành đã có đơn hàng xuất khẩu ổn định đến tháng 5-6 và đang chuẩn bị cho mùa sản xuất mới./.
- Từ khóa :
- xuất khẩu dệt may
- kinh doanh da giày
- dệt may
- vitas
Tin liên quan
-
DN cần biết
Hội nhập TPP: Doanh nghiệp dệt may chậm trên "sân nhà"
06:35' - 21/04/2016
Một trong những điều kiện của Hiệp định TPP về quy định nguồn gốc xuất xứ sản phẩm đang vô hình chung đẩy hàng loạt thách thức về phía doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
-
DN cần biết
Nhiều doanh nghiệp dệt may tìm nguồn nguyên liệu trong nước
12:34' - 02/02/2016
Hiện các doanh nghiệp dệt may trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã quay về tìm nguồn nguyên liệu trong nước nhằm đảm bảo xuất xứ hàng hóa để hưởng các ưu đãi thuế quan từ các FTA.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Cần Thơ giới thiệu đầu tư cầu Cần Thơ 2 và cầu Ô Môn
20:28' - 04/11/2025
Ngày 4/11, Chủ tịch UBND thành phố Trương Cảnh Tuyên tiếp và làm việc với Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Cần Thơ.
-
DN cần biết
Công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam
16:15' - 04/11/2025
Chủ đề năm nay thể hiện rõ định hướng của Chính phủ trong việc thúc đẩy thương mại điện tử trở thành kênh mua sắm hiện đại, minh bạch, tin cậy và giàu trải nghiệm tích cực.
-
DN cần biết
Hệ sinh thái FTA: Bệ đỡ giúp doanh nghiệp tận dụng ưu đãi hội nhập
13:24' - 03/11/2025
Hệ sinh thái FTA được kỳ vọng trở thành bước đi chiến lược trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về nâng cao năng lực hội nhập, thúc đẩy tăng trưởng thương mại và kinh tế đất nước
-
DN cần biết
AI - động lực then chốt định hình giai đoạn mới của thương mại điện tử
20:19' - 02/11/2025
Sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu mạnh mẽ về khai thác và phân tích dữ liệu lớn (Big Data) phục vụ hoạt động kinh doanh.
-
DN cần biết
Xuất khẩu sầu riêng ổn định trở lại sau thời gian ngắn gián đoạn bởi kiểm nghiệm
18:31' - 01/11/2025
Theo Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, hiện hoạt động xuất khẩu sầu riêng tại các cửa khẩu chính diễn ra thông suốt. Mỗi ngày có khoảng 300–400 xe sầu riêng thông quan.
-
DN cần biết
Thỏa thuận gạo Việt Nam - Singapore là hình mẫu xây dựng mạng lưới an ninh lương thực ASEAN
12:31' - 01/11/2025
Việt Nam là 1 trong 3 nhà xuất khẩu gạo lớn vào Singapore, có sản lượng gạo hằng năm khá ổn định và chất lượng gạo ngày càng cao, ngày càng được nhiều người tiêu dùng Singapore biết đến và tin dùng.
-
DN cần biết
HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt
16:05' - 31/10/2025
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt.
-
DN cần biết
Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số
15:57' - 31/10/2025
Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số.
-
DN cần biết
Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa
11:06' - 31/10/2025
Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế.

4 tháng đầu năm 2016 xuất khẩu dệt may, da giày đạt 10,5 tỷ USD. Ảnh: TTXVN