Xuất khẩu đón nhiều tín hiệu vui

10:46' - 07/03/2024
BNEWS Ngay từ những tháng đầu năm, hoạt động xuất khẩu của Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều tín hiệu vui khi tăng trưởng dương với nhiều đơn hàng được ký kết, tạo động lực cho doanh nghiệp tăng tốc sản xuất.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 1.254 triệu USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023. Thị trường xuất khẩu chủ yếu của tỉnh vẫn là châu Á, chiếm tỷ trọng cao 64,34% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 10,94% so với cùng kỳ năm 2023, đạt gần 807 triệu USD. Tiếp theo là thị trường châu Âu chiếm tỷ trọng 22,38% trong tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 16,96% so với cùng kỳ, đạt hơn 280 triệu USD; thị trường châu Mỹ chiếm 7,48%, tăng 54,81% so với cùng kỳ năm 2023 và đạt gần 94 triệu USD...

 

Hầu hết các sản phẩm xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ như hàng thủy sản tăng gần 21%; phân bón các loại tăng gần 120%; chất dẻo (plastic) nguyên liệu tăng hơn 258%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 216%...

Ngay sau Tết, 100% công nhân của Công ty TNHH Chang Chun Vina (Cụm Công nghiệp An Ngãi, huyện Long Điền) đã hối hả quay trở lại Công ty để sản xuất kịp đơn hàng của đối tác. Ông Nguyễn Thành Chung, đại diện Công ty TNHH Chang Chun Vina cho biết, thời gian tới Ban giám đốc công ty dự kiến sẽ bổ sung thêm lao động để bảo đảm việc sản xuất cho những đơn hàng đã ký.

Còn tại Công ty TNHH Forimex Thịnh Hoàng, thị xã Phú Mỹ, 150 công nhân đang hối hả sản xuất nhằm kịp thời đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu gỗ nội thất các loại xuất sang châu Âu, Nhật Bản, Canada, Mỹ…

Theo ông Võ Ngọc Tường Linh, Giám đốc Công ty TNHH Forimex Thịnh Hoàng, năm 2023, kinh tế khó khăn nên các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp giảm đến 50%. Thế nhưng, bắt đầu sang năm 2024 cho đến nay Công ty đã có đơn hàng trở lại duy trì sản xuất trong 6 tháng đầu năm 2024 và gia công thêm hàng nội thất cho thị trường nội địa.

"Tuy phần nhiều các đơn hàng ở quy mô nhỏ, khách giảm mua sản phẩm đắt tiền trên 100 USD, nhưng đây cũng là tín hiệu vui của doanh nghiệp. Thứ nữa là cạnh tranh về giá cả cũng rất gay gắt, khách hàng nay trả từng xu trên mỗi mặt hàng, cò kè rất lâu nên để có đơn hàng mới là một nỗ lực không nhỏ của doanh nghiệp. Lượng đơn hàng Công ty ký kết với các thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật, Canada từ đầu năm 2024 đủ để làm đến cuối quý 2 năm nay. Hy vọng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, người lao động sẽ duy trì được việc làm và giúp Công ty đạt kế hoạch đề ra năm nay là 4 triệu USD, tăng khoảng 30% so với năm 2023”, ông Võ Tường Linh chia sẻ.

Theo các doanh nghiệp, hoạt động xuất khẩu có sự tăng trưởng trở lại là do nhu cầu của thị trường thế giới từng bước phục hồi, lạm phát bắt đầu có xu hướng giảm. Năm 2024, tỉnh đặt ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu dự kiến đạt hơn 6,97 tỷ USD, tăng 3,05%, trong đó kim ngạch xuất khẩu trừ dầu thô dự kiến hơn 5,56 tỷ USD, tăng 3,28% so với năm 2023.

Đánh giá của Sở Công Thương cho thấy, năm 2024, tình hình xuất nhập khẩu sẽ chưa hết khó khăn do tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp, nhu cầu tiêu dùng toàn cầu còn yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng. Bên cạnh đó, các nền kinh tế lớn là đối tác xuất khẩu của Việt Nam như Hoa Kỳ, EU giảm chi tiêu mua sắm sản phẩm thông thường và xa xỉ, khiến khối lượng đơn đặt hàng giảm. Trong khi đó, các ngành sản xuất công nghiệp trong nước chủ yếu hướng vào xuất khẩu, phụ thuộc lớn vào thị trường toàn cầu, đặc biệt là các ngành hàng như dệt may, da - giày, điện tử… Tỷ lệ cung ứng cho nhu cầu nội địa chỉ chiếm khoảng 10% sản lượng, 90% sản lượng là xuất khẩu.

Trước bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, tạo nguồn cung bền vững cho xuất khẩu.

Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Sở sẽ theo sát tình hình sản xuất của ngành, lĩnh vực để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất; trong đó, đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược gồm đào tạo nguồn nhân lực, thể chế, phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông để giảm chi phí logistics, thu hút đầu tư để tạo chân hàng ổn định cho xuất khẩu.

Đồng thời, Sở sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do… Đặc biệt, chú trọng việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nắm bắt thông tin về các thị trường xuất khẩu nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh; hỗ trợ phát triển hỗ trợ tiếp cận thông tin thị trường xuất nhập khẩu, thông tin chính sách, tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục