Xuất khẩu gỗ hứa hẹn vượt mục tiêu
Những biến động thị trường trong năm 2024 đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động chế biến và xuất khẩu của ngành gỗ Việt Nam. Tuy nhiên, dù vừa làm vừa dõi theo các quy định và biến đổi thị trường của các quốc gia nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ vẫn tìm được cơ hội lội ngược dòng để về đích vượt mục tiêu.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ Việt Nam 11 tháng năm 2024 ước đạt hơn 14,6 tỷ USD, dần tiến gần mục tiêu được điều chỉnh từ hồi giữa năm 2024 là 15,2 tỷ USD. Các chuyên gia ngành gỗ đánh giá, từ những tín hiệu phục hồi tích cực của thị trường, ngay từ đầu năm 2024, các hiệp hội chế biến, xuất khẩu gỗ, các doanh nghiệp đã chủ động trong sản xuất, tìm kiếm thị trường xuất khẩu. Hàng loạt chuỗi hội chợ tìm kiếm thị trường, thu hút khách hàng quan tâm đến sản phẩm gỗ Việt Nam được tổ chức ở các địa phương trọng điểm sản xuất sản phẩm này như: Tp. Hồ Chí Minh, Bình Định, Bình Dương. Theo ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh (Hawa), ngành gỗ hiện nay đã tương đối ổn định. Trong các thị trường nhập khẩu đồ gỗ, mỹ nghệ của Việt Nam, thì thị trường Mỹ chiếm hơn 54% kim ngạch xuất khẩu. Tuy nhiên, thị trường này vẫn luôn ẩn chứa những yếu tố khó lường, luôn gây hồi hộp cho các doanh nghiệp nhập khẩu vào thị trường này bởi những chính sách thuế dành cho hàng hoá nhập khẩu. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp vẫn luôn nỗ lực để có thông tin nhanh nhất mới có thể linh động đáp ứng yêu cầu của thị trường Mỹ. Các doanh nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, Bình Định, nơi có nhiều nhà máy chế biến gỗ cũng tích cực tìm cơ hội bứt phá thị trường. Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ Bình Dương cũng có đánh giá tương tự về nỗ lực của các doanh nghiệp ngành gỗ, một số doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương cũng đã có nhiều thiết kế sản phẩm độc đáo và giới thiệu đến khách hàng quốc tế. Để mở rộng đầu ra linh động hơn nữa, nhiều doanh nghiệp cũng đã thay đổi chiến lược bán hàng qua các kênh thương mại điện tử thay vì chỉ xuất sỉ. Thương mại có nhiều thay đổi, bên nào thích ứng được thì tăng trưởng. Đối với sản phẩm gỗ Đồng Nai, các doanh nghiệp tỉnh này đã đưa sản phẩm đi 50 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhưng thị trường chính là Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Theo thống kê của Cục thống kê Đồng Nai, tính đến thời điểm này, kim ngạch xuất khẩu gỗ Đồng Nai ước đạt 1,3 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm 2023. Kết quả tăng trưởng này đều nhờ vào sự bứt phá của doanh nghiệp nắm bắt thị trường tốt. Mặc dù xuất khẩu mang lại nhiều kết quả cho ngành gỗ, nhưng các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ cũng không bỏ quên các cơ hội tiêu thụ đồ gỗ, hay để trống thị trường cho hàng hoá nước ngoài chiếm lĩnh. Cụ thể, các chuyên gia trong ngành gỗ cũng đã vận động doanh nghiệp trong nước quay về đáp ứng nhu cầu nội địa. Đến nay, thị trường này hầu như còn bỏ ngỏ, manh mún và chiếm lĩnh bởi hàng nhập khẩu hoặc chỉ được các đơn vị sản xuất nhỏ phục vụ. Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị AA Corporation, ước tính, thị trường nội thất tại Việt Nam, bao gồm đồ gỗ, đồ nội thất khác và vật liệu xây dựng phục vụ không gian trong nhà, có quy mô không dưới 10 tỷ USD. Thị trường nội địa với số dân số 100 triệu người, trong đó tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển chính là nguồn tiêu thụ tốt nhất cho các doanh nghiệp chế biến sản phẩm gỗ của Việt Nam. PGS. TS Vũ Hồng Cương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nội thất Việt Nam nhận xét, đến nay, các doanh nghiệp chế biến gỗ trong nước vẫn chưa khẳng định vị thế về thiết kế lẫn thương hiệu nội địa lớn, chưa có dòng sản phẩm để lại dấu ấn riêng, dù tiềm năng sản xuất và thiết kế của các doanh nghiệp rất cao. Phân khúc sản phẩm cao cấp chủ yếu nhập khẩu từ thị truong châu Âu. Nhóm đồ nội thất tầm trung và bình dân vẫn loay hoay về thiết kế và phong cách. Điều này khiến cho thị hiếu thích hàng nhập khẩu vẫn còn lớn trong người tiêu dùng. Chính vì vậy, dù xuất khẩu là mục tiêu chính của ngành chế biến gỗ Việt Nam, nhưng nếu khai thác thị trường tốt thì các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ vừa tạo được thương hiệu vững chắc cho người tiêu dùng trong nước và người tiêu dùng quốc tế. Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đề cao doanh nghiệp cần tập trung vào việc nâng cao năng lực cạnh tranh dựa trên năm trụ cột chính là: kỹ thuật và công nghệ sản xuất, sản xuất giảm phát thải, quản trị, xúc tiến thương mại và xây dựng tiêu chuẩn giám sát nội bộ. Khi doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam làm tốt các tiêu chí này mới có thể tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm gỗ trong nước với doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Hồng NhungTin liên quan
-
Doanh nghiệp
Phân loại doanh nghiệp xuất khẩu gỗ: Sẽ thuận lợi hơn về thủ tục hải quan
20:55' - 01/11/2024
Việc phân loại doanh nghiệp không chỉ giúp đảm bảo tính hợp pháp của gỗ và sản phẩm gỗ mà còn thuận lợi hơn trong việc hoàn thiện thủ tục hải quan khi xuất khẩu sản phẩm.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Lo ngại về nguồn cung đẩy giá gạo Thái Lan lên đỉnh 4 tháng
18:04'
Tuần này, giá gạo Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 4 tháng qua do những lo ngại về nguồn cung bắt nguồn từ tình hình lũ lụt ở phía Nam.
-
Hàng hoá
FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ ba liên tiếp
22:09' - 05/12/2025
Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết giá lương thực thế giới đã giảm tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 11/2025, khi hầu hết các mặt hàng chủ chốt trừ ngũ cốc đều sụt giảm.
-
Hàng hoá
Chính thức ra mắt phân bón chất lượng cao DAP Phú Mỹ
20:17' - 05/12/2025
Ngày 5/12, PVFCCo Phú Mỹ (mã chứng khoán DPM, nhà sản xuất kinh doanh phân bón Phú Mỹ) chính thức công bố sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm DAP Phú Mỹ chất lượng cao.
-
Hàng hoá
Hà Nội chủ động nguồn hàng bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
18:52' - 05/12/2025
Sở Công Thương Thành phố Hà Nội đã triển khai Chương trình bình ổn thị trường, thu hút 19 doanh nghiệp tham gia với hơn 10.700 điểm bán hàng Tết.
-
Hàng hoá
Giá dầu WTI ghi nhận mức tăng khoảng 1,7% kể từ đầu tuần
16:04' - 05/12/2025
Giá dầu tăng trong tuần này do các cuộc đàm phán của Mỹ tại Moskva về xung đột ở Ukraine không đạt được bất kỳ đột phá đáng kể nào, bao gồm cả thỏa thuận cho phép dầu của Nga quay trở lại thị trường.
-
Hàng hoá
Sản lượng cà phê năm 2025 của Brazil ước tăng 4,3%
08:34' - 05/12/2025
Theo Công ty cung ứng quốc gia Brazil (Conab), năm 2025, nước này sẽ thu hoạch 56,5 triệu bao cà phê (loại 60 kg), tăng 4,3% so với năm ngoái và cao hơn đáng kể so với dự báo hồi tháng 9.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khi đàm phán Nga- Ukraine rơi vào bế tắc
07:24' - 05/12/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch ngày 4/12 nhờ nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất.
-
Hàng hoá
Hoạt động thương mại – dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 15%
16:43' - 04/12/2025
Nhờ kích cầu mua sắm cuối năm, đặc biệt là việc giảm giá, khuyến mãi ngày đôi và ngày thứ sáu đen (Black Friday), thương mại – dịch vụ của TP. Hồ Chí Minh 11 tháng năm 2025 tăng 15,4% so với cùng kỳ.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi khi nỗi lo về nguồn cung Nga quay trở lại
15:45' - 04/12/2025
Giá dầu đi lên trong phiên 4/12 sau khi các cuộc tấn công của Ukraine vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga phát đi tín hiệu về khả năng hạn chế nguồn cung từ nước này.

Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu sang thị trường Mỹ tại Công ty Triệu Phú Lộc (Bình Dương). Ảnh: TTXVN