Xuất khẩu hàng Việt qua hệ thống phân phối sẽ gia tăng trong năm 2025
Việc hàng Việt Nam xuất khẩu trực tiếp thông qua nhiều hệ thống phân phối nước ngoài không chỉ giúp nhà sản xuất tăng lợi nhuận, hàng Việt còn có cơ hội xuất khẩu bằng thương hiệu riêng. Đây là yếu tố quan trọng để xây dựng thành công thương hiệu Việt tại thị trường quốc tế.
Thời gian qua, Liên hiệp hợp tác xã Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã liên tục gia tăng tỷ lệ hàng Việt xuất khẩu vào nhiều thị trường thế giới thông qua việc bắt tay với nhiều chuỗi phân phối trên toàn cầu. Năm 2025, Saigon Co.op dự kiến kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt khoảng 120 tỷ đồng hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt.
Ông Nguyễn Anh Đức – Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, trước bối cảnh thương hiệu Việt ngày càng khẳng định vị thế tại nhiều thị trường khó tính và nhu cầu tiêu dùng hàng Việt tại thị trường nước ngoài tăng cao, Saigon Co.op đã đưa ra chiến lược phát triển thị phần xuất khẩu gồm nhóm hàng nhãn riêng và xuất khẩu hàng hóa của nhà cung cấp. Theo đó, Saigon Co.op từng bước thiết lập hành lang xuất khẩu an toàn cho hàng Việt xuất khẩu bằng cách hợp tác với nhiều chuỗi phân phối toàn cầu.
Năm 2023, thông qua hợp tác với NUTC Fair Price - đơn vị bán lẻ hiện đại chuyên nghiệp có trên 260 siêu thị, đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi,… đóng góp 57% thị phần tại Singapore, Saigon Co.op đã xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy hải sản của Việt Nam sang thị trường này với tổng giá trị xuất khẩu đạt gần 90 tỷ đồng.Mới đây, Tập đoàn LuLu đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức thành công sự kiện “Tuần hàng Việt Nam tại Đại siêu thị Lulu” tại Sylicon Oasis, Dubai nhằm quảng bá sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tại UAE và thể hiện sự ưa chuộng hàng Việt của người tiêu dùng UAE nói chung và người tiêu dùng trong hệ thống bán lẻ Lulu nói riêng.
Ông Thamban Kanna Poduval - Giám đốc Lulu tại Dubai cho biết, Lulu là một trong những tập đoàn bán lẻ lớn nhất UAE và là nhà bán lẻ đầu tiên đưa sản phẩm Việt Nam vào thị trường này. Đến nay, đã có hơn 300 sản phẩm Việt có mặt tại hệ thống siêu thị Lulu tại UAE.Tới đây, với lợi thế của Hiệp định Đối tác Toàn diện Việt Nam- UEA (CEPA) mà hai nước đã ký, Tập đoàn Lulu có kế hoạch tăng cường nhập khẩu sản phẩm từ Việt Nam, nhất là rái cây tươi, thực phẩm chế biến, thủy sản, đồ dùng gia đình, sản phẩm dệt may, hàng tiêu dùng nhanh…Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đánh giá cao sự tham gia tích cực của Tập đoàn Lulu vào Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2030”, nhằm thúc đẩy mối liên kết trực tiếp giữa doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam với mạng lưới phân phối bán lẻ và nhà nhập khẩu nước ngoài.Để tăng cường hợp tác, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị Tập đoàn Lulu phối hợp với Bộ Công Thương trong việc xây dựng bộ cẩm nang Hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào hệ thống Lulu ở các nước nói chung và ở UAE nói riêng. Cùng đó, tiếp tục duy trì ngày Việt Nam tại hệ thống Lulu những năm tiếp theo để người dân UAE có thêm cơ hội tiếp cận hàng Việt chất lượng cao và giá cả cạnh tranh.Ông Tạ Hoàng Linh- Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu- châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, nếu hàng Việt tiếp cận các chuỗi bán lẻ lớn như Aeon, Walmart, Amazon, Central Retail… doanh nghiệp sẽ cắt bớt khâu trung gian trong xuất khẩu và tăng giá trị hàng Việt ra thị trường nước ngoài. Điều này làm giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt về giá cũng như quảng bá thương hiệu.Nắm bắt được vấn đề này, 2 năm trở lại đây Bộ Công Thương đã tổ chức chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” (Viet Nam International Sourcing) nhằm kết nối thẳng doanh nghiệp sản xuất Việt Nam với kênh phân phối lớn của thế giới. Theo đó, nhiều doanh nghiệp Việt đã tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp phân phối hoặc doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên thế giới, sở hữu chuỗi sản xuất toàn cầu và ký kết hợp đồng mở ra cơ hội lớn để xuất khẩu. Tuy nhiên, để hiện thực hoá việc đưa hàng Việt xuất khẩu qua hệ thống phân phối, doanh nghiệp cần có năng lực sản xuất đủ lớn, sản phẩm có sự ổn định về chất lượng, giá cả cạnh tranh. Đồng thời, đáp ứng tiêu chuẩn sản phẩm xanh, sạch…cũng như chiến lược dài hạn để thâm nhập thị trường và phát triển bền vững.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu lấy đà cho tăng trưởng 6% năm 2025
11:31' - 19/12/2024
Bức tranh xuất khẩu năm 2025 dự báo xu hướng của thế giới sẽ theo chiều hướng tích cực hơn, nhu cầu hàng hoá sẽ tiếp tục đi lên, tạo điều kiện cho hàng hoá Việt Nam xuất khẩu mạnh đến các thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng và ổn định ngoại thương
10:06' - 13/01/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước thông qua các chương trình thu cũ đổi mới hàng tiêu dùng và tạo ra các chương trình tiêu dùng đa dạng.
-
DN cần biết
Siết chặt quản lý mã số vùng trồng để bảo vệ uy tín nông sản Việt
17:50' - 10/01/2025
Mã số vùng trồng được coi là tấm vé thông hành cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
DN cần biết
Tiền Giang ưu tiên thu hút dự án ứng dụng nền tảng số
15:12' - 09/01/2025
Tiền Giang chú trọng thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch của tỉnh cũng như tính chất từng ngành nghề, ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, công nghệ cao, ứng dụng nền tảng số.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xây dựng dân dụng gặp khó về nhân lực dịp cận Tết
08:12' - 09/01/2025
Ở thời điểm sát tết Nguyên đán như hiện nay, nhiều công nhân xây dựng dân dụng nghỉ lễ sớm hoặc tìm việc làm tạm thời, dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động.
-
DN cần biết
Ban hành câu hỏi điều tra chống bán phá giá thép cán nguội
20:54' - 08/01/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Bản câu hỏi điều tra dành cho nhà sản xuất, xuất khẩu nước ngoài trong vụ việc rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cán nguội.
-
DN cần biết
Phó Thủ tướng chấp thuận dự án khu công nghiệp hơn 4.000 tỷ đồng ở Thái Nguyên
20:47' - 08/01/2025
Ngày 8/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành Quyết định số 50/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Yên Bình 3, tỉnh Thái Nguyên.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương đứng đầu các Bộ về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp
14:34' - 08/01/2025
Kết quả đánh giá theo Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp năm 2024, với 83,15 điểm, tăng 6,6% so với năm 2023, Bộ Công Thương đứng đầu các bộ về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp.
-
DN cần biết
“Loay hoay” với chip AI, Samsung Electronics dự kiến lợi nhuận tiếp tục giảm
20:09' - 07/01/2025
Samsung Electronics dự báo tăng trưởng lợi nhuận tiếp tục chậm lại trong quý IV/2024 do công ty gặp khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ về chip AI của Nvidia.
-
DN cần biết
Ngành sản xuất ôtô Trung Quốc tự tin tiếp tục dẫn đầu toàn cầu
18:50' - 06/01/2025
Ngành sản xuất ôtô của nước này sẽ duy trì vị thế dẫn đầu toàn cầu trong năm 2025, với tổng doanh số bán xe dự kiến đạt khoảng 32 triệu chiếc, đánh dấu mức tăng trưởng 3% theo năm.