Xuất khẩu hàng Việt qua kênh phân phối
Theo bà Lê Việt Nga-Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sau 3 năm thực hiện, Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến 2020” do Bộ Công Thương triển khai đã thu được những kết quả khả quan.
Bà Lê Việt Nga cũng đưa ra ví dụ cụ thể như MM Mega Market đã thành lập 4 trung tâm mua hàng nông sản ở Việt Nam, kênh phân phối này đang thu hút một lượng lớn hàng hóa có tính bản địa cao như thanh long, khoai lang xuất khẩu về Thái Lan.
Đặc biệt, siêu thị AEON đang xuất khẩu 250 triệu USD/năm giá trị hàng hóa của Việt Nam, thông qua thương hiệu Top Value. Theo cam kết của AEON, đến năm 2020, giá trị xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua hệ thống phân phối này sẽ tăng lên 500 triệu USD và năm 2025 là 1 tỷ USD.
Ngoài ra, bình quân mỗi năm Tập đoàn Central Group xuất khẩu 46 triệu USD hàng hóa Việt Nam trở lên, con số này đang tiếp tục tăng trưởng.
Đây là minh chứng rõ ràng cho những nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc thúc đẩy cũng như đa dạng hóa phương thức xuất khẩu. Mặt khác, đề án cũng giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn rộng hơn ra thị trường nước ngoài.
Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu trực tiếp qua các mạng lưới phân phối vẫn chiếm tỷ lệ rất thấp, cả về số lượng và giá trị kim ngạch. Đặc biệt, giá thành cao được coi là một trong những trở ngại chính.Theo đại diện của hệ thống siêu thị Aeon, mặc dù nhiều mặt hàng của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu như trái xoài có chất lượng rất tốt, nhưng khi đưa sang Nhật Bản không thể cạnh tranh về giá với xoài của Pakistan, Thái Lan, Philippines.
Hơn nữa, doanh nghiệp trong nước vẫn theo phương thức truyền thống là sản xuất và bán những gì mình có chứ chưa thực sự đầu tư mạnh cho khâu khảo sát thị trường, tìm hiểu nhu cầu của nhà bán lẻ và người tiêu dùng.
Không những thế, doanh nghiệp cũng chưa nắm rõ quy trình và tiêu chí xuất khẩu sản phẩm vào hệ thống phân phối của nước sở tại cũng như sự kết nối đủ mạnh để đáp ứng các đơn hàng lớn.
Do đó, ngoài sự hỗ trợ kết nối từ phía các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cần sớm chủ động cải thiện năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu từ phía nhà phân phối và người tiêu dùng.Trước thực tế này, bà Lê Việt Nga cho rằng: Hệ thống phân phối nước ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận với 4 triệu Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài bởi đây là thị trường rất tiềm năng.
Hiện tại, rất nhiều siêu thị Việt Nam tại nước ngoài hiện đang hoạt động hiệu quả và đã xây dựng thương hiệu riêng. Do đó, các nhà bán lẻ Việt Nam có thể phối hợp, kết nối qua các kênh bán lẻ này để mang thương hiệu Việt Nam đến với toàn cầu và xuất khẩu hàng Việt ra thế giới.
Chẳng hạn như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) có mối liên kết chặt chẽ với hệ thống bán lẻ FairPrice (Singapore) trong việc cung cấp hàng hóa của Việt Nam sang hệ thống FairPrice tại Singapore; đồng thời Singapore cũng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của hệ thống FairPrice và hệ thống bán lẻ Saigon Co.op tại Singapore./.Tin liên quan
-
Thị trường
Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt: Tạo sức lan tỏa
15:54' - 25/07/2019
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào chiều sâu, tạo sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, địa phương và có sức lan tỏa mạnh mẽ.
-
Doanh nghiệp
Để hàng Việt vươn xa
20:16' - 20/07/2019
Nhìn lại 10 năm qua (2009 – 2019), Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi một chặng đường dài trên hành trình chinh phục và tạo được niềm tin trong phần lớn người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Ấn Độ lập kỷ lục về dự trữ gạo, lúa mì chạm mức cao nhất trong bốn năm
07:30' - 18/09/2025
Lượng gạo dự trữ của Ấn Độ đã tăng vọt lên mức kỷ lục tính đến đầu tháng 9/2025, vượt xa mục tiêu quốc gia, trong khi lượng lúa mì tồn kho cũng đạt mức cao nhất trong vòng bốn năm qua.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi nhiều loại bánh Trung thu
14:14' - 17/09/2025
Lotte Mart cho ra mắt chương trình Trung thu với chủ đề “Tết đoàn viên” mang tới cơ hội mua sắm các sản phẩm với ưu đãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Ngành kim cương và trang sức Ấn Độ tìm giải pháp né thuế quan Mỹ
08:24' - 16/09/2025
Ngành đá quý và trang sức Ấn Độ đang đối mặt với thách thức chưa từng có khi Mỹ áp mức thuế nhập khẩu lên tới 50% đối với kim cương và các sản phẩm trang sức xuất xứ từ nước này.
-
Thị trường
Sở Giao dịch vàng Thượng Hải thúc đẩy ổn định thị trường tài chính Trung Quốc
06:30' - 15/09/2025
Trung Quốc đã chính thức đưa Sở Giao dịch vàng Thượng Hải đi vào hoạt động, trở thành một biểu tượng quan trọng của việc mở cửa thị trường vàng của Trung Quốc.
-
Thị trường
Nông dân trồng ngô ở Mỹ đối mặt nguy cơ “được mùa mất giá"
11:05' - 14/09/2025
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ngày 12/9 dự báo sản lượng ngô vụ thu của nước này sẽ đạt mức cao mới.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan chạm mức cao nhất 3 tuần do đồng baht mạnh
18:12' - 13/09/2025
Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng lên mức cao nhất trong ba tuần nhờ sự tăng giá của đồng baht, trong khi nhu cầu yếu đã đẩy giá gạo của Việt Nam đi xuống.
-
Thị trường
Hàn Quốc áp dụng các biện pháp bình ổn do giá gạo tăng cao
12:05' - 13/09/2025
Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc ngày 12/9 công bố sẽ tiếp tục tung ra thị trường thêm 25.000 tấn gạo từ nguồn dự trữ của chính phủ để ổn định nguồn cung gạo.
-
Thị trường
OCOP Khánh Hòa: Đòn bẩy kinh tế cho sản phẩm miền núi
10:44' - 13/09/2025
Vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Khánh Hòa hiện có hơn 30 hợp tác xã hoạt động trong các lĩnh vực nông – lâm nghiệp, dịch vụ tổng hợp, du lịch cộng đồng, tiểu thủ công nghiệp.
-
Thị trường
Rà soát, gỡ vướng về truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa nông sản
15:37' - 12/09/2025
Tây Ninh đang tập trung triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong quản lý, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.