Xuất khẩu hàng Việt qua kênh phân phối
Theo bà Lê Việt Nga-Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), sau 3 năm thực hiện, Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến 2020” do Bộ Công Thương triển khai đã thu được những kết quả khả quan.
Bà Lê Việt Nga cũng đưa ra ví dụ cụ thể như MM Mega Market đã thành lập 4 trung tâm mua hàng nông sản ở Việt Nam, kênh phân phối này đang thu hút một lượng lớn hàng hóa có tính bản địa cao như thanh long, khoai lang xuất khẩu về Thái Lan.
Đặc biệt, siêu thị AEON đang xuất khẩu 250 triệu USD/năm giá trị hàng hóa của Việt Nam, thông qua thương hiệu Top Value. Theo cam kết của AEON, đến năm 2020, giá trị xuất khẩu hàng hóa Việt Nam qua hệ thống phân phối này sẽ tăng lên 500 triệu USD và năm 2025 là 1 tỷ USD.
Ngoài ra, bình quân mỗi năm Tập đoàn Central Group xuất khẩu 46 triệu USD hàng hóa Việt Nam trở lên, con số này đang tiếp tục tăng trưởng.
Đây là minh chứng rõ ràng cho những nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc thúc đẩy cũng như đa dạng hóa phương thức xuất khẩu. Mặt khác, đề án cũng giúp doanh nghiệp Việt Nam vươn rộng hơn ra thị trường nước ngoài.
Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu trực tiếp qua các mạng lưới phân phối vẫn chiếm tỷ lệ rất thấp, cả về số lượng và giá trị kim ngạch. Đặc biệt, giá thành cao được coi là một trong những trở ngại chính.Theo đại diện của hệ thống siêu thị Aeon, mặc dù nhiều mặt hàng của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu như trái xoài có chất lượng rất tốt, nhưng khi đưa sang Nhật Bản không thể cạnh tranh về giá với xoài của Pakistan, Thái Lan, Philippines.
Hơn nữa, doanh nghiệp trong nước vẫn theo phương thức truyền thống là sản xuất và bán những gì mình có chứ chưa thực sự đầu tư mạnh cho khâu khảo sát thị trường, tìm hiểu nhu cầu của nhà bán lẻ và người tiêu dùng.
Không những thế, doanh nghiệp cũng chưa nắm rõ quy trình và tiêu chí xuất khẩu sản phẩm vào hệ thống phân phối của nước sở tại cũng như sự kết nối đủ mạnh để đáp ứng các đơn hàng lớn.
Do đó, ngoài sự hỗ trợ kết nối từ phía các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cần sớm chủ động cải thiện năng lực sản xuất, đáp ứng nhu cầu từ phía nhà phân phối và người tiêu dùng.Trước thực tế này, bà Lê Việt Nga cho rằng: Hệ thống phân phối nước ngoài sẽ giúp các doanh nghiệp tiếp cận với 4 triệu Việt kiều đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài bởi đây là thị trường rất tiềm năng.
Hiện tại, rất nhiều siêu thị Việt Nam tại nước ngoài hiện đang hoạt động hiệu quả và đã xây dựng thương hiệu riêng. Do đó, các nhà bán lẻ Việt Nam có thể phối hợp, kết nối qua các kênh bán lẻ này để mang thương hiệu Việt Nam đến với toàn cầu và xuất khẩu hàng Việt ra thế giới.
Chẳng hạn như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) có mối liên kết chặt chẽ với hệ thống bán lẻ FairPrice (Singapore) trong việc cung cấp hàng hóa của Việt Nam sang hệ thống FairPrice tại Singapore; đồng thời Singapore cũng hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của hệ thống FairPrice và hệ thống bán lẻ Saigon Co.op tại Singapore./.Tin liên quan
-
Thị trường
Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt: Tạo sức lan tỏa
15:54' - 25/07/2019
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự đi vào chiều sâu, tạo sự quan tâm, hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, địa phương và có sức lan tỏa mạnh mẽ.
-
Doanh nghiệp
Để hàng Việt vươn xa
20:16' - 20/07/2019
Nhìn lại 10 năm qua (2009 – 2019), Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi một chặng đường dài trên hành trình chinh phục và tạo được niềm tin trong phần lớn người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng gần 13%
09:37'
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD.
-
Thị trường
Hài hòa lợi ích để vận hành hiệu quả Sàn Giao dịch thịt lợn
19:34' - 04/11/2025
Việc vận hành Sàn Giao dịch thịt lợn phù hợp với các trang trại, doanh nghiệp chăn nuôi lớn, nhưng lại còn rất nhiều vướng mắc đối với các cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025
16:11' - 04/11/2025
Với quy mô hơn 200 gian hàng tiêu chuẩn, Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025 quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước.
-
Thị trường
Giải mã "nội lực Việt" trên sân chơi tỷ đô
07:54' - 04/11/2025
Thị trường hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển bùng nổ, nơi cơ hội lớn đi kèm với thách thức cạnh tranh khốc liệt.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Khi văn hóa trở thành giá trị kinh tế
11:46' - 03/11/2025
Đằng sau mỗi mặt hàng là kết tinh của con người, bản sắc và tri thức địa phương – những giá trị vô hình đang dần được “kinh tế hóa” một cách bền vững.
-
Thị trường
Hội chợ mùa Thu 2025: Nơi khám phá hương vị ẩm thực ba miền ngay giữa lòng Thủ đô
11:25' - 03/11/2025
Hội chợ mùa Thu 2025 quy tụ hàng trăm món ngon, đặc sản trên cả nước giới thiệu tới du khách. Khách hàng không chỉ được trải nghiệm ẩm thực mà có cơ hội tìm hiểu cách chế biến và ý nghĩa của món ăn.
-
Thị trường
Giá gạo Việt Nam chạm mức thấp nhất 2 tháng
18:07' - 01/11/2025
Tuần này, giá gạo Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tháng do nhu cầu yếu và chất lượng lúa mới thu hoạch không cao.
-
Thị trường
Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11”
21:13' - 31/10/2025
Sở Công Thương Hà Nội khai mạc “Ngày hội khuyến mại tháng 11” tại Times City, quy tụ 100 gian hàng và hơn 1.000 điểm bán, giảm giá đến 50%, thúc đẩy tiêu dùng xanh và không tiền mặt.
-
Thị trường
Kế hoạch tổ chức hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026
18:00' - 31/10/2025
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2026, kêu gọi toàn xã hội thúc đẩy tiêu dùng bền vững, bảo đảm an toàn thông tin và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.

Người tiêu dùng mua hàng Việt Nam sản xuất. Ảnh minh họa: TTXVN
Hàng nông sản Việt được đưa vào tiêu thụ tại Siêu thị BigC. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN
Người tiêu dùng mua hàng bình ổn thị trường tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op - Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN