Để hàng Việt vươn xa
Không những thế, Cuộc vận động còn khơi dậy được tiềm năng dồi dào về nguồn lực và năng lực kinh doanh, phân phối của mọi thành phần kinh tế.
Tuy nhiên, để tiếp tục duy trì Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ở những năm tiếp theo, nhiều ý kiến cho rằng cần có sự phối hợp đồng bộ cũng như những chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa để doanh nghiệp chủ động và phát triển hơn trong điều kiện mới.
*Chuyển biến mạnh mẽ Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải-Phó Trưởng ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động nhấn mạnh: Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đến nay đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng và trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, 10 năm qua ngành Công Thương cùng với các thành viên khác trong Ban chỉ đạo Cuộc vận động đã góp phần tạo nên sự chuyển biến mạnh mẽ trên thị trường nội địa.
Báo cáo từ các Sở Công Thương cho thấy, tỷ lệ hàng Việt vẫn chiếm tỷ lệ cao trên thị trường nội địa, từ 80% đến trên 90% tại các các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống. Hơn nữa, sau 10 năm thực hiện triển khai, Cuộc vận động đã phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong nước. Cụ thể, một số ngành sản xuất hàng Việt Nam có thế mạnh đã tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm. Đơn cử như tỷ lệ nguyên phụ liệu nội địa của ngành dệt may chiếm khoảng 50%, tỷ lệ nội địa hóa ngành da giầy chiếm khoảng 40-50%; áp dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất ô tô, chế biến sữa, sợi và dệt nhuộm nhằm tăng năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. Những chuyển biến trên đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế theo hướng kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống mức dưới 5% trong các năm gần đây... Đây là điều kiện thuận lợi để ngành Công Thương thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu, không còn hiện tượng sốt giá, cháy hàng vào các dịp lễ, Tết, mùa vụ. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chỉ ra rằng: Nếu như trước đây người tiêu dùng Việt chỉ biết đến bút bi Thiên Long, giày dép Bitis…thì đến nay Việt Nam có thể tự hào khi giới thiệu với bạn bè quốc tế qua việc sản xuất thành công ti vi, điện thoại smartphone và thậm chí cả xe máy và ô tô mang thương hiệu Việt. Tuy nhiên, những tín hiệu vui trên có lẽ chưa phải là thành công mỹ mãn và hàng Việt muốn có chỗ đứng vững chắc còn phải nỗ lực khá nhiều.Bởi kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước như Nhật Bản, Hàn Quốc cho thấy, phong trào vận động người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa nội địa đã tạo ra những thương hiệu vang danh thế giới như Sanyo, Toyota, Samsung... Nhưng để người tiêu dùng trong nước tin tưởng và chọn mua thì phải phụ thuộc vào chất lượng hàng hóa.
Do vậy, Thứ trưởng khuyến cáo các doanh nghiệp phải chủ động sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, chinh phục lòng tin của người tiêu dùng.Ngoài ra, Nhà nước sẽ quan tâm, ưu tiên hỗ trợ bằng cách đẩy mạnh chống hàng nhái, hàng giả, xây dựng cơ chế thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động chứ không làm thay hoặc mãi vận động người tiêu dùng ưu tiên. Chính vì thế, cốt lõi của Cuộc vận động trong giai đoạn tới chính là doanh nghiệp và chất lượng của sản phẩm.
*Tiếp thêm sức mạnh Được đánh giá là một trong những hệ thống phân phối bán lẻ thuần Việt uy tín, theo ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op, từ 2009 đến nay, Saigon Co.op đã liên tục nâng cấp chương trình “Tự hào hàng Việt” qua việc giảm giá sản phẩm, nhất là các sản phẩm thiết yếu nhằm gia tăng sức mua với mặt hàng sản xuất tại Việt Nam, thu hút sự hưởng ứng của người tiêu dùng.Đến nay, chương trình quy mô nhất dành riêng cho hàng Việt này của Saigon Co.op đã có hành trình 21 năm đồng hành và chinh phục người tiêu dùng trong nước và từng bước đưa hàng Việt xuất ngoại.
Còn theo ông Nishitohge Yasuo, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, kiêm Tổng Giám Đốc Công ty Aeon Việt Nam, thời gian qua Aeon đã không ngừng nỗ lực cung cấp những thông tin về xu hướng của người tiêu dùng Nhật Bản nhằm giúp các doanh nghiệp Việt nâng cao sức cạnh tranh cũng như đáp ứng yêu cầu khắt khe khi đưa hàng vào chuỗi siêu thị Aeon Nhật Bản. Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc siêu thị Big C Việt Nam chia sẻ: Thời gian qua, hệ thống Big C đã phối hợp chặt chẽ với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức các tuần lễ nông sản an toàn như tuần lễ vải thiều Lục Ngạn, tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên; tuần lễ cá Sông Đà; đặc sản tỉnh Hòa Bình – Sơn La, tuần lễ nhãn và nông sản an toàn tỉnh Sơn La... nhằm quảng bá hình ảnh hàng Việt. Khảo sát mới đây cho thấy, 92% người tiêu dùng Việt Nam được hỏi đã khẳng định họ rất quan tâm đến hàng sản xuất trong nước, 63% người tiêu dùng khẳng định sẽ ưu tiên sử dụng hàng Việt, 54% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè lựa chọn sử dụng hàng Việt khi mua sắm. Đặc biệt, hầu hết người tiêu dùng Việt Nam đều đánh giá cao chất lượng hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, nhất là từ khi có Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chất lượng và mẫu mã cũng được cải thiện, giá thành lại phù hợp với mặt bằng chung. Để cuộc vận động ngày càng đi vào thực chất, tạo thêm sức mạnh cho hàng Việt, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh. Ngoài ra, Bộ cũng khuyến khích thành lập các hiệp hội bán buôn, bán lẻ tại các vùng miền và theo mặt hàng.Bên cạnh đó, khuyến khích phát triển các loại hình doanh nghiệp thương mại kinh doanh hàng hoá chuyên ngành hoặc kinh doanh hàng hoá tổng hợp, các công ty thương mại bán lẻ hiện đại, các công ty kinh doanh dịch vụ logistic…
Điều này sẽ góp phần tạo thành các chuỗi giá trị hàng hóa thương hiệu Việt, tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt.
Bà Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động khẳng định: Giai đoạn tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động sẽ tiếp tục tham mưu đẩy mạnh thông tin tuyên truyền với các hình thức, nội dung cụ thể phù hợp với mỗi đối tượng, địa bàn, cộng đồng dân cư. Mặt khác, phát huy trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo để thực hiện Cuộc vận động đem lại hiệu quả cao nhất. Theo bà Trương Thị Ngọc Ánh, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, Cuộc vận động cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong giai đoạn mới. Chẳng hạn như khuyến khích doanh nghiệp tăng năng suất lao động, tối ưu hóa nguồn lực, đổi mới công nghệ, xây dựng thương hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ. Khẳng định sự nỗ lực lớn của ngành Công Thương trong việc góp phần vào thành công chung của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao các đơn vị trong ngành công thương cũng như sự phối hợp nhịp nhàng của Ban Chỉ đạo Chương trình hành động của Bộ Công Thương với các địa phương trong cả nước. Cụ thể như việc kết nối cung cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp - khu chế xuất, xây dựng mô hình thí điểm tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên, để Cuộc vận động tiếp tục lan tỏa và phát huy mạnh mẽ, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo chương trình Cuộc vận động của Bộ Công Thương. Cùng đó, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương tiếp tục triển khai mạnh mẽ Đề án phát triển thị trường trong nước gắn liền với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều mô hình mới, cách làm hay. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan cần tiếp tục cố gắng, sáng tạo, tìm ra cách làm phù hợp với thực tiễn trong triển khai thực hiện Cuộc vận động. Điều này sẽ giúp khơi dậy mạnh mẽ sức sáng tạo của người Việt Nam, nâng cao chất lượng, uy tín của hàng hóa Việt Nam, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam. Hơn nữa, các Bộ, ngành, doanh nghiệp phải cùng nhau chung tay để nâng cao giá trị, bảo vệ thương hiệu và góp phần đưa hàng Việt Nam thâm nhập nhiều hơn nữa vào thị trường quốc tế./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Xuất khẩu hàng Việt qua sàn thương mại điện tử Amazon
18:12' - 19/07/2019
Đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon chính là giải pháp để doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới với thời gian, chi phí thấp nhất.
-
Hàng hoá
Khai mạc phiên chợ "Tự hào hàng Việt Nam" tại An Giang
12:53' - 17/07/2019
Phiên chợ "Tự hào hàng Việt Nam" là hoạt động trong chuỗi các sự kiện đưa hàng Việt về nông thôn trên địa bàn tỉnh An Giang trong năm 2019.
-
Doanh nghiệp
Tp. Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019
13:38' - 11/07/2019
Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 23 - 27/10/2019, sở phối hợp với Tập đoàn BJC (Thái Lan) tổ chức “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan 2019”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công an vào cuộc làm rõ vụ "đội lốt" hàng Việt của Công ty Asanzo
19:36' - 26/06/2019
Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thu thập tài liệu để làm rõ các nghi vấn liên quan đến việc Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo bán hàng Trung Quốc nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Khu công nghiệp xanh khởi nguồn từ cải cách thủ tục
12:17'
Công tác cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư, định hướng phát triển “xanh” trong các khu chế xuất, khu công nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm trong những năm gần đây.
-
Doanh nghiệp
Google cam kết đầu tư 37 triệu USD vào trí tuệ nhân tạo ở châu Phi
09:00'
Google mới đây đã cam kết đầu tư 37 triệu USD để hỗ trợ phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) tại châu Phi, tập trung vào nông nghiệp, giáo dục, ngôn ngữ và nghiên cứu.
-
Doanh nghiệp
Hàng loạt doanh nghiệp lớn thông báo tăng giá do thuế quan của Mỹ
07:50'
Các mức thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nhiều doanh nghiệp lên kế hoạch tăng giá sản phẩm.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Theo số liệu tài chính đã kiểm toán, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18' - 16/09/2025
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06' - 16/09/2025
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04' - 16/09/2025
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.