Xuất khẩu hồ tiêu khó đạt mục tiêu 800 triệu USD
Bên cạnh đó sản lượng tiêu trong nước sụt giảm khiến mục tiêu xuất khẩu 280.000 tấn, trị giá khoảng 800 triệu USD trong năm 2020 khó đạt được.
Thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, sản lượng hồ tiêu xuất khẩu trong tháng 6/2020 chỉ đạt 21.000 tấn, giảm sâu tới 32% so với tháng 6/ 2019. Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt 166.812 tấn, trị giá 356 triệu USD, giảm 5,7% về lượng và 21,1% về giá trị so với cùng kỳ 2019. Bà Trần Phước Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Trân Châu chia sẻ, hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của công ty là châu Âu và Mỹ, ngoài ra còn có một số nước châu Á và khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu tháng 3 lượng xuất khẩu tiêu đã giảm đáng kể. Cộng với việc giá nguyên liệu đầu vào biến động liên tục nên hầu hết doanh nghiệp chỉ xuất khẩu được các đơn hàng cũ, đặt trước; số lượng đơn hàng mới hầu như không có. Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch VPA thông tin, dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại toàn cầu, chuỗi cung ứng hồ tiêu cũng bị gián đoạn ở nhiều thị trường. Trong quý I, xuất khẩu hồ tiêu vẫn duy trì ổn định, tuy nhiên sang quý II, khi dịch COVID-19 lan rộng ra khắp thế giới đã khiến nhiều quốc gia phải áp dụng biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại và hoạt động vận tải xuyên biên giới. Thêm vào đó, người tiêu dùng cũng cắt giảm chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu để tập trung cho lương thực, thực phẩm và y tế khiến nhu cầu nhập khẩu hồ tiêu giảm sút đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm tới 21,4%; xuất khẩu vào Ấn Độ giảm 37,8%... Đáng chú ý, xuất khẩu sang Nepal trong quý I tăng mạnh nhưng từ cuối tháng 3, Chính phủ Nepal đã ban hành lệnh tạm ngưng nhập khẩu một số mặt hàng; trong đó có hồ tiêu khiến các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này gặp khó khăn. Theo ông Nguyễn Nam Hải, với tình dịch dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường xuất khẩu lớn của hồ tiêu Việt Nam như Ấn Độ, Mỹ, EU được dự báo sẽ tiếp tục giảm và khó phục hồi trong thời gian ngắn. Thêm vào đó, tình hình sản xuất tiêu trong nước cũng không thuận lợi. Ngoài yếu tố biến đổi khí hậu, giá tiêu xuống thấp đã khiến nông dân không còn mặn mà việc chăm sóc vườn tiêu, cùng với đó là tình hình sâu bệnh dẫn tới năng suất các vườn tiêu giảm. Tổng sản lượng tiêu năm 2020 của Việt Nam chỉ đạt 240.000 tấn, giảm 15% so với năm 2019. Các yếu tố trên khiến mục tiêu xuất khẩu của ngành hồ tiêu năm 2020 trở nên khó khả thi. Trong bối cảnh hiện nay, VPA khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu tập trung khai thác hiệu quả khu vực đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa, thị trường các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ nội địa bằng các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao. Về sản xuất, các nước cạnh tranh trong ngành hồ tiêu như Brazil và Indonesia đang vào vụ thu hoạch với dự báo sản lượng khá tốt và khả năng chào giá cạnh tranh với hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp diễn. Yếu tố này sẽ gia tăng áp lực đến giá hồ tiêu Việt Nam trong mùa vụ tới. Do đó, để cạnh tranh, người trồng hồ tiêu Việt Nam cần liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu, mở rộng diện tích áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, bền vững, cho năng suất ổn định và chất lượng tốt hơn./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn do Nepal tạm ngừng nhập khẩu hồ tiêu
21:20' - 14/07/2020
Theo phản ánh của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), hiện đang có 58 container hồ tiêu trị giá khoảng 3 triệu USD của 13 doanh nghiệp Việt Nam đang bị mắc kẹt tại cảng ở Nepal 2 tháng nay
-
DN cần biết
58 container hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam mắc kẹt ở Nepal
18:09' - 14/07/2020
58 container hạt tiêu của 13 doanh nghiệp Việt Nam, trị giá trên 3 triệu USD đang mắc kẹt nhiều tháng ở cảng Birgunj (Nepal) và tại cảng Kolkata (biên giới Nepal - Ấn Độ).
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường toàn cầu chao đảo vì lo ngại kịch bản Iran đáp trả Mỹ
09:39'
Ngày 23/6, thị trường tài chính thế giới mở đầu tuần mới trong tâm trạng lo âu khi giới đầu tư dõi theo những diễn biến tiếp theo từ vụ tấn công của Mỹ vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao vẫn là sức ép gạo Việt tuần qua
16:46' - 22/06/2025
Hoạt động giao dịch trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam tuần qua.
-
Thị trường
Sức nóng từ chảo lửa Trung Đông "thao túng" giá dầu thế giới
14:45' - 21/06/2025
Thị trường dầu mỏ thế giới trải qua một tuần đầy biến động với tâm điểm là những diễn biến leo thang trong xung đột giữa Israel và Iran.
-
Thị trường
Đưa sản phẩm Tick xanh trách nhiệm lên sàn thương mại điện tử
18:26' - 20/06/2025
Chiều ngày 20/6, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh công bố nhân rộng mô hình Tick xanh trách nhiệm và phát động Tick xanh trách nhiệm Thương mại điện tử.
-
Thị trường
Ấn Độ hạn chế nhập khẩu một số kim loại hiếm
16:17' - 20/06/2025
Chính phủ Ấn Độ ngày 19/6 thông báo áp đặt một số biện pháp hạn chế nhập khẩu các hợp kim có chứa trên 1% vàng, bao gồm các hợp kim có thành phần palladium, rhodium và iridium.
-
Thị trường
Citi dự báo giá dầu sẽ khoảng 75-78 USD/thùng nếu Iran giảm xuất khẩu
13:15' - 20/06/2025
Các nhà phân tích tại ngân hàng Citibank ngày 19/6 nhận định căng thẳng giữa Iran và Israel leo thang có thể khiến giá dầu Brent duy trì ở mức cao hơn từ 15% đến 20% so với trước xung đột.
-
Thị trường
Cơ hội trúng thưởng lớn khi mua sắm tại siêu thị GO!
12:03' - 20/06/2025
Hệ thống siêu thị GO! trên toàn quốc tri ân người tiêu dùng bằng nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt là chương trình rút thăm trúng thưởng với tổng giá trị lên đến gần 3 tỷ đồng.
-
Thị trường
Dòng tiền tìm nơi trú ẩn khi nguy cơ xung đột tại Trung Đông leo thang
11:31' - 19/06/2025
Các thị trường chứng khoán tại châu Á giảm điểm nhẹ trong phiên sáng 19/6, trong khi các kênh trú ẩn an toàn như vàng và đồng yen Nhật Bản tăng giá.
-
Thị trường
“Ngày hàng Việt Nam” đưa vải thiều Bắc Giang đến gần hơn với người tiêu dùng Đức
21:15' - 18/06/2025
Đây là bước tiến lớn trong việc quảng bá và mở rộng hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Đức nói riêng và châu Âu nói chung.