Xuất khẩu hồ tiêu khó đạt mục tiêu 800 triệu USD
Bên cạnh đó sản lượng tiêu trong nước sụt giảm khiến mục tiêu xuất khẩu 280.000 tấn, trị giá khoảng 800 triệu USD trong năm 2020 khó đạt được.
Thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, sản lượng hồ tiêu xuất khẩu trong tháng 6/2020 chỉ đạt 21.000 tấn, giảm sâu tới 32% so với tháng 6/ 2019. Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt 166.812 tấn, trị giá 356 triệu USD, giảm 5,7% về lượng và 21,1% về giá trị so với cùng kỳ 2019. Bà Trần Phước Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Trân Châu chia sẻ, hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của công ty là châu Âu và Mỹ, ngoài ra còn có một số nước châu Á và khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu tháng 3 lượng xuất khẩu tiêu đã giảm đáng kể. Cộng với việc giá nguyên liệu đầu vào biến động liên tục nên hầu hết doanh nghiệp chỉ xuất khẩu được các đơn hàng cũ, đặt trước; số lượng đơn hàng mới hầu như không có. Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch VPA thông tin, dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại toàn cầu, chuỗi cung ứng hồ tiêu cũng bị gián đoạn ở nhiều thị trường. Trong quý I, xuất khẩu hồ tiêu vẫn duy trì ổn định, tuy nhiên sang quý II, khi dịch COVID-19 lan rộng ra khắp thế giới đã khiến nhiều quốc gia phải áp dụng biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại và hoạt động vận tải xuyên biên giới. Thêm vào đó, người tiêu dùng cũng cắt giảm chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu để tập trung cho lương thực, thực phẩm và y tế khiến nhu cầu nhập khẩu hồ tiêu giảm sút đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm tới 21,4%; xuất khẩu vào Ấn Độ giảm 37,8%... Đáng chú ý, xuất khẩu sang Nepal trong quý I tăng mạnh nhưng từ cuối tháng 3, Chính phủ Nepal đã ban hành lệnh tạm ngưng nhập khẩu một số mặt hàng; trong đó có hồ tiêu khiến các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này gặp khó khăn. Theo ông Nguyễn Nam Hải, với tình dịch dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường xuất khẩu lớn của hồ tiêu Việt Nam như Ấn Độ, Mỹ, EU được dự báo sẽ tiếp tục giảm và khó phục hồi trong thời gian ngắn. Thêm vào đó, tình hình sản xuất tiêu trong nước cũng không thuận lợi. Ngoài yếu tố biến đổi khí hậu, giá tiêu xuống thấp đã khiến nông dân không còn mặn mà việc chăm sóc vườn tiêu, cùng với đó là tình hình sâu bệnh dẫn tới năng suất các vườn tiêu giảm. Tổng sản lượng tiêu năm 2020 của Việt Nam chỉ đạt 240.000 tấn, giảm 15% so với năm 2019. Các yếu tố trên khiến mục tiêu xuất khẩu của ngành hồ tiêu năm 2020 trở nên khó khả thi. Trong bối cảnh hiện nay, VPA khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu tập trung khai thác hiệu quả khu vực đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa, thị trường các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ nội địa bằng các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao. Về sản xuất, các nước cạnh tranh trong ngành hồ tiêu như Brazil và Indonesia đang vào vụ thu hoạch với dự báo sản lượng khá tốt và khả năng chào giá cạnh tranh với hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp diễn. Yếu tố này sẽ gia tăng áp lực đến giá hồ tiêu Việt Nam trong mùa vụ tới. Do đó, để cạnh tranh, người trồng hồ tiêu Việt Nam cần liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu, mở rộng diện tích áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, bền vững, cho năng suất ổn định và chất lượng tốt hơn./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn do Nepal tạm ngừng nhập khẩu hồ tiêu
21:20' - 14/07/2020
Theo phản ánh của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), hiện đang có 58 container hồ tiêu trị giá khoảng 3 triệu USD của 13 doanh nghiệp Việt Nam đang bị mắc kẹt tại cảng ở Nepal 2 tháng nay
-
DN cần biết
58 container hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam mắc kẹt ở Nepal
18:09' - 14/07/2020
58 container hạt tiêu của 13 doanh nghiệp Việt Nam, trị giá trên 3 triệu USD đang mắc kẹt nhiều tháng ở cảng Birgunj (Nepal) và tại cảng Kolkata (biên giới Nepal - Ấn Độ).
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.