Xuất khẩu hồ tiêu khó đạt mục tiêu 800 triệu USD
Bên cạnh đó sản lượng tiêu trong nước sụt giảm khiến mục tiêu xuất khẩu 280.000 tấn, trị giá khoảng 800 triệu USD trong năm 2020 khó đạt được.
Thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, sản lượng hồ tiêu xuất khẩu trong tháng 6/2020 chỉ đạt 21.000 tấn, giảm sâu tới 32% so với tháng 6/ 2019. Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt 166.812 tấn, trị giá 356 triệu USD, giảm 5,7% về lượng và 21,1% về giá trị so với cùng kỳ 2019. Bà Trần Phước Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Trân Châu chia sẻ, hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của công ty là châu Âu và Mỹ, ngoài ra còn có một số nước châu Á và khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, từ đầu tháng 3 lượng xuất khẩu tiêu đã giảm đáng kể. Cộng với việc giá nguyên liệu đầu vào biến động liên tục nên hầu hết doanh nghiệp chỉ xuất khẩu được các đơn hàng cũ, đặt trước; số lượng đơn hàng mới hầu như không có. Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch VPA thông tin, dịch COVID-19 đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương mại toàn cầu, chuỗi cung ứng hồ tiêu cũng bị gián đoạn ở nhiều thị trường. Trong quý I, xuất khẩu hồ tiêu vẫn duy trì ổn định, tuy nhiên sang quý II, khi dịch COVID-19 lan rộng ra khắp thế giới đã khiến nhiều quốc gia phải áp dụng biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại và hoạt động vận tải xuyên biên giới. Thêm vào đó, người tiêu dùng cũng cắt giảm chi tiêu cho các sản phẩm không thiết yếu để tập trung cho lương thực, thực phẩm và y tế khiến nhu cầu nhập khẩu hồ tiêu giảm sút đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc giảm tới 21,4%; xuất khẩu vào Ấn Độ giảm 37,8%... Đáng chú ý, xuất khẩu sang Nepal trong quý I tăng mạnh nhưng từ cuối tháng 3, Chính phủ Nepal đã ban hành lệnh tạm ngưng nhập khẩu một số mặt hàng; trong đó có hồ tiêu khiến các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này gặp khó khăn. Theo ông Nguyễn Nam Hải, với tình dịch dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường xuất khẩu lớn của hồ tiêu Việt Nam như Ấn Độ, Mỹ, EU được dự báo sẽ tiếp tục giảm và khó phục hồi trong thời gian ngắn. Thêm vào đó, tình hình sản xuất tiêu trong nước cũng không thuận lợi. Ngoài yếu tố biến đổi khí hậu, giá tiêu xuống thấp đã khiến nông dân không còn mặn mà việc chăm sóc vườn tiêu, cùng với đó là tình hình sâu bệnh dẫn tới năng suất các vườn tiêu giảm. Tổng sản lượng tiêu năm 2020 của Việt Nam chỉ đạt 240.000 tấn, giảm 15% so với năm 2019. Các yếu tố trên khiến mục tiêu xuất khẩu của ngành hồ tiêu năm 2020 trở nên khó khả thi. Trong bối cảnh hiện nay, VPA khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu tập trung khai thác hiệu quả khu vực đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa, thị trường các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ nội địa bằng các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao. Về sản xuất, các nước cạnh tranh trong ngành hồ tiêu như Brazil và Indonesia đang vào vụ thu hoạch với dự báo sản lượng khá tốt và khả năng chào giá cạnh tranh với hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp diễn. Yếu tố này sẽ gia tăng áp lực đến giá hồ tiêu Việt Nam trong mùa vụ tới. Do đó, để cạnh tranh, người trồng hồ tiêu Việt Nam cần liên kết với các doanh nghiệp xuất khẩu, mở rộng diện tích áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, bền vững, cho năng suất ổn định và chất lượng tốt hơn./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn do Nepal tạm ngừng nhập khẩu hồ tiêu
21:20' - 14/07/2020
Theo phản ánh của Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), hiện đang có 58 container hồ tiêu trị giá khoảng 3 triệu USD của 13 doanh nghiệp Việt Nam đang bị mắc kẹt tại cảng ở Nepal 2 tháng nay
-
DN cần biết
58 container hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam mắc kẹt ở Nepal
18:09' - 14/07/2020
58 container hạt tiêu của 13 doanh nghiệp Việt Nam, trị giá trên 3 triệu USD đang mắc kẹt nhiều tháng ở cảng Birgunj (Nepal) và tại cảng Kolkata (biên giới Nepal - Ấn Độ).
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sau vị trí số 2 thế giới: Gạo Việt hướng tới giá trị gia tăng và phát triển bền vững
16:20' - 22/08/2025
Sau nhiều năm nỗ lực cải thiện chất lượng, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường, Việt Nam đã vượt qua Thái Lan để trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025.
-
Thị trường
Central Retail Việt Nam tổ chức Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025
14:14' - 21/08/2025
Ngày 21/8/2025, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra khai mạc Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025, do tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức.
-
Thị trường
Tạo điều kiện cho nghề nuôi cá nước lạnh có chỗ đứng trên “sân nhà”
09:27' - 21/08/2025
Tăng trưởng sản xuất cá nước lạnh trong giai đoạn 2007-2023 trung bình 49,13%/năm, đưa Việt Nam vào nhóm 6 nước có sản lượng cá tầm lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
16:47' - 20/08/2025
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025.
-
Thị trường
Lotte Mart khuyến mãi lớn dịp quốc khánh 2/9
14:17' - 20/08/2025
Từ 20/8 đến 9/9/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam” với rất nhiều sản phẩm Việt Nam giảm giá tới 50%.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh ngăn chặn nguy cơ thịt lợn nhiễm bệnh ngay từ chợ
13:01' - 20/08/2025
Tình hình dịch tả lợn châu Phi tại TP. Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đặt ra yêu cầu cấp bách phải kiểm soát chặt chẽ thịt lợn lưu thông trên thị trường.
-
Thị trường
Nhiều công nghệ tiên tiến được giới thiệu tại Tuần lễ ngành nước Việt Nam
12:41' - 20/08/2025
Triển lãm với 200 gian hàng giới thiệu giải pháp số hóa, công nghệ tiên tiến và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ các doanh nghiệp ngành nước trong nước và quốc tế.
-
Thị trường
Trung Quốc gia hạn điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa EU
07:30' - 19/08/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, thời gian điều tra sẽ được kéo dài đến ngày 21/2/2026 với lý do vụ việc có tính phức tạp.
-
Thị trường
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tăng
13:56' - 17/08/2025
Ghi nhận tại các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung giá lúa gạo vẫn ổn định, ít biến động, nguồn cung về ít, kho mua chậm.