Xuất khẩu khoáng sản của Australia cao kỷ lục

07:30' - 30/06/2021
BNEWS Xuất khẩu năng lượng và khai khoáng của Australia dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục 310 tỷ AUD (235 tỷ USD) trong năm tài chính 2020-2021 (tính đến hết tháng 6/2021).

Xuất khẩu năng lượng và khai khoáng của Australia dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục 310 tỷ AUD (235 tỷ USD) trong năm tài chính 2020-2021 (tính đến hết tháng 6/2021), góp phần to lớn giúp nền kinh tế “xứ Chuột túi” vượt qua khủng hoảng của đại dịch COVID-19 và căng thẳng thương mại với Trung Quốc.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, số liệu thương mại do Chính phủ Australia công bố ngày 28/6 cho thấy có sự gia tăng mạnh mẽ về doanh thu xuất khẩu khoáng sản và năng lượng quốc gia. Trong đó, thu nhập từ quặng sắt tăng gần 50%, lên mức cao nhất từ trước tới nay, dự kiến đạt 149 tỷ AUD (113 tỷ USD).

Do đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng và làm gián đoạn hoạt động khai khoáng tại Brazil, ngành quặng sắt Australia đã có một năm bội thu nhờ hưởng lợi từ các chương trình kích thích kinh tế vĩ mô, tập trung vào cơ sở hạ tầng, thúc đẩy nhu cầu của thế giới đối với quặng sắt tăng cao, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Giá bán mặt hàng này vào tháng 5/2021 ghi nhận mức kỷ lục là 230 USD/tấn, cao hơn gần 40% so với giai đoạn trước đại dịch.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng giá quặng sắt thế giới sẽ được điều chỉnh giảm trong thời gian tới. Nhà phân tích Myles Alsop của ngân hàng UBS cho biết những nỗ lực của Trung Quốc nhằm hạn chế sản lượng thép trong nước có thể sẽ được duy trì trong những tháng tới làm hạ giá quặng sắt, cùng lúc với nguồn cung từ Brazil bắt đầu tăng.

Nhưng Bộ trưởng Tài nguyên Australia, Keith Pitt, tin rằng triển vọng xuất khẩu hàng hóa tài nguyên và năng lượng của nước này sẽ vẫn được cải thiện nhờ nhu cầu của thế giới tiếp tục ở mức cao. Chính phủ Australia ước tính giá quặng sắt sẽ đạt trung bình khoảng 150 USD/tấn vào năm 2021, trước khi giảm xuống dưới 100 USD/tấn vào cuối năm 2022.

Với kịch bản giá như vậy, dự báo thu nhập từ xuất khẩu tài nguyên và năng lượng của Australia sẽ tăng thêm 7,7% lên 334 tỷ AUD (253 tỷ USD) trong năm tài chính tới.

Trong khi nhu cầu quặng sắt toàn cầu bùng nổ, thì than đá, mặt hàng xuất khẩu lớn thứ hai của Australia, lại trải qua một năm tương đối khó khăn.

Các công ty khai thác than của Australia đã mất tổng cộng 20 tỷ AUD (15,2 tỷ USD) giá trị hàng hóa xuất khẩu của họ trong vòng 12 tháng qua, do đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến nhu cầu năng lượng và các lệnh cấm không chính thức của Trung Quốc đối với hàng hóa của Australia, khiến lượng đặt hàng từ quốc gia lớn nhất châu Á sụt giảm.

Theo báo cáo của Bộ Công nghiệp Australia, xuất khẩu than luyện kim, loại than được sử dụng để chế tạo thép, bị sụt giảm 38%, từ 35 tỷ AUD (26,6 tỷ USD) xuống 22 tỷ AUD (16,7 tỷ USD). Than nhiệt, được sử dụng trong sản xuất điện, giảm gần 20% từ 21 tỷ AUD (16 tỷ USD) xuống 17 tỷ AUD (12,9 tỷ USD).

Báo cáo của Bộ Công nghiệp cảnh báo rằng các hạn chế nhập khẩu không chính thức của Trung Quốc đã gây ra sự chênh lệch lớn về giá giữa than luyện kim của Australia so với than từ các nguồn khác như Mỹ và Canada. Báo cáo cũng cho biết sự khác biệt này có thể sẽ tiếp diễn... làm giảm lợi ích của các điều kiện thị trường mạnh mẽ hơn cho các nhà xuất khẩu Australia.

Nhu cầu giảm và giá trung bình thế giới thấp gây ra thiệt hại nặng nề cho các công ty khai thác than ở Australia, trong nửa đầu năm tài chính 2020-2021.

Bên cạnh đó, với áp lực chống biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng trên toàn cầu, nhiều ngân hàng, công ty bảo hiểm và các nhà đầu tư tổ chức lớn bắt đầu thoái vốn tài sản bằng than hoặc cam kết không đầu tư mới vào than, vì lo ngại việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch góp phần làm trái đất nóng lên.

Mặc dù vậy, bước vào mùa Hè 2021, nhu cầu về than toàn cầu lại chứng kiến một sự khởi sắc mới trong bối cảnh nhu cầu thế giới tăng cao. Giá than nhiệt nhích lên rõ rệt, trong khi giá than luyện kim được hưởng lợi từ hoạt động sản xuất thép và công nghiệp mạnh mẽ phục hồi sau suy thoái COVID-19.

Các nhà phân tích của Ngân hàng Credit Suisse cho biết sự gián đoạn tại các khu mỏ ở Indonesia, Nam Phi và Colombia đã dẫn đến nguồn cung than toàn cầu bị hạn chế, trong khi đợt nắng nóng sớm hơn dự kiến ở châu Á lại thúc đẩy nhu cầu và khiến các nhà máy điện phải tích trữ trước mùa hè.

Than New South Wales chất lượng hàng đầu của Australia, đã giảm xuống dưới 50 USD/tấn vào năm ngoái, hiện tăng trở lại trên 120 USD/tấn, cao hơn nhiều so với dự báo của Credit Suisse./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục