Bình Định xử lý hàng loạt vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép

09:02' - 10/06/2021
BNEWS Trước nhu cầu tăng cao về vật liệu san lấp mặt bằng và vật liệu xây dựng, trên địa bàn huyện Tây Sơn và cả tỉnh Bình Định gần đây đã xảy ra nhiều vụ khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Hiện, UBND huyện Tây Sơn đang triển khai các giải pháp để nỗ lực ngăn chặn tình trạng này.

Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn, ông Phan Chí Hùng cho biết: “Gần đây, từ phản ánh từ người dân và báo chí về các vấn đề khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện, chúng tôi đã triển khai điều tra, xử lý theo quy định và đang nỗ lực ngăn chặn những vấn đề này trong thời gian tới”.

Theo ông Hùng, mới đây, có 4 vụ việc nổi cộm mà UBND huyện Tây Sơn đã tiến hành xử lý; đó là 2 vụ khai thác đất sét tại xã Bình Nghi; 1 vụ khai thác đất đồi trái hép để làm gạch tại xã Tây Xuân và một vụ vận chuyển đất ra khỏi địa bàn trái phép tại xã Tây An.

“Huyện Tây Sơn là thủ phủ gạch ngói của cả miền Trung – Tây Nguyên từ hàng trăm năm qua, chất đất sét tại đây rất phù hợp để làm vật liệu xây dựng, đặc biệt là gạch, ngói. Các đối tượng khai thác trái phép luôn tranh thủ vào đêm khuya mới tiến hành đào, múc đất vận chuyển đến những lò gạch ngói. Mỗi khi địa phương tổ chức truy quét, xử lý gắt gao thì vấn nạn này lắng xuống, sau đó tình trạng này lại tiếp tục tái diễn, khó kiểm soát.”, ông Hùng cho biết.

2 vụ khai thác đất sét trái phép trên địa bàn thôn Thủ Thiện Thượng (xã Bình Nghi) bị phát hiện gần đây xảy ra tại thửa đất số 343 và 344, tờ bản đồ số 9, khu vực có tục danh Ba Bồ với khối lượng đất bị lấy đi lần lược là 182m3 và 154m3. Chủ đất là ông Phạm Ngọc Anh và ông Nguyễn Đinh (trú cùng thôn Thủ Thiện Thượng).

Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tây Sơn, ông Nguyễn Quốc Dũng nói: “Sau khi kiểm tra xác minh, những diện tích đất trên có mặt bằng cao hơn các thửa ruộng xung quanh, các chủ đất trên đã tự thỏa thuận với 2 với các đối tượng Nguyễn Quang Trưởng (trú thôn Thủ Thiện Thượng, xã Bình Nghi) và Bùi Kế Sự (trú thôn Vĩnh Lộc, xã Hòa Bình, huyện Tây Sơn) để “cải tạo mặt bằng”.

“Việc ông Nguyễn Quang Trưởng và ông Bùi Kế Sự lợi dụng hợp đồng cải tạo đất để lấy đất sét vào ban đêm mang đi bán cho các lò gạch ngói là sai quy định.

Trên cơ sở đó, cơ quan chức năng đã xác lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông Phạm Ngọc Anh và Nguyễn Đinh về hành vi “hủy hoại đất” quy định tại điều 15, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.”, ông Dũng cho hay.

Ông Bùi Kế Sự bị phạt hơn 63 triệu đồng và ông Đoàn Quang Trưởng bị phạt gần 67 triệu đồng; đồng thời, cơ quan chức năng yêu cầu ông Anh và ông Đinh cam kết không được thỏa thuận để cải tạo mặt bằng khi chưa được cấp phép.

Cùng thời điểm, UBND huyện Tây Sơn cũng đã xử phạt ông ông Phan Kỳ Được, trú thôn Thủ Thiện Hạ, xã Tây Xuân, gần 60 triệu đồng vì đã khai thác đất đồi trái phép về làm gạch.

Với vụ việc tại thôn Đồng Quy, xã Tây An đang được UBND huyện Tây Sơn xử lý. Mỏ đất 4,2ha tại thôn Đồng Quy được UBND tỉnh Bình Định cấp giấy phép khai thác khoáng sản (đất làm vật liệu san lấp) cho Công ty TNHH Vận tải - Thương mại Thanh Tâm trong thời gian 3 năm từ năm 2019, khối lượng khai thác khoảng 80.000m3/năm. Mục đích khai thác mỏ đất được quy định rõ là phục vụ cho các công trình thi công tại địa bàn xã Tây An.

“Tuy nhiên, gần đây, qua phản ánh của người dân và báo chí, cơ quan chức năng huyện Tây Sơn đã xác định, Công ty Thanh Tâm có bán đất san lấp cho các cá nhân khác vận chuyển ra khỏi địa bàn xã Tây An là vi phạm nội dung giấy phép khai thác. UBND huyện Tây Sơn đã chỉ đạo UBND xã Tây An tạm dừng các hoạt động tại mỏ đất này và tiến hành xác lập hồ sơ vi phạm hành chính đối với Công ty Thanh Tâm về hành vi sử dụng khoáng sản không đúng quy định trong giấy phép”, ông Nguyễn Quốc Dũng nói.

Để thắt chặt việc quản lý, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Phan Chí Hùng đã yêu cầu các cấp tuyên truyền về quản lý tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng và bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện; đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý các trường hợp vi phạm.

“Đối với UBND các xã, chúng tôi yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra việc sử dụng đất không đúng mục đích, nhất là việc tự ý cho khai thác đất trên phần diện tích được giao, được thuê khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, kể cả việc thu hồi đất do vi phạm”, ông Hùng nêu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục