Xuất khẩu LNG của Mỹ sang châu Âu có thể vượt mức cam kết

18:42' - 26/07/2022
BNEWS Theo hãng tin Reuters, Mỹ có thể dễ dàng thực hiện cam kết của Tổng thống Mỹ về việc cung cấp thêm 15 tỷ m3 LNG cho châu Âu trong năm nay và tăng gấp ba mức cao kết.

Cam kết mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra hồi tháng Ba trước các nhà lãnh đạo châu Âu trong việc góp phần đảm bảo các nguồn cung mới về khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) để bù vào phần thiếu hụt do xung đột Nga-Ukraine đã nhận được sự hoan nghênh.

 

Trong khi đó, lĩnh vực LNG của Mỹ đang đạt đến các giới hạn xuất khẩu và thị trường toàn cầu chủ yếu là các hợp đồng dài hạn.

Theo một phân tích của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh) về số liệu xuất khẩu do Refinitiv thu thập, Mỹ có thể dễ dàng thực hiện cam kết của ông Biden về việc cung cấp thêm 15 tỷ m3 LNG cho châu Âu trong năm nay và tăng gấp ba mức cao kết.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ngày 25/7 cho biết, nước sản xuất khí đốt tự nhiên đứng đầu thế giới đã trở thành nước xuất khẩu hàng đầu về LNG trong nửa đầu năm 2022.

Điều đó sẽ tạo thuận lợi cho chính quyền của Tổng thống Biden với mong muốn tăng cường các quan hệ hợp tác về năng lượng với châu Âu.

Theo số liệu của Refinitiv, trong sáu tháng đầu năm nay, Mỹ xuất khẩu khoảng 57 tỷ m3 (bcm) khí đốt, trong đó LNG là 39 bcm, hay 68%, sang châu Âu. Lượng xuất khẩu LNG sang châu Âu trong cả năm 2021 là 34 bcm, hay 35%.

Điều đó có nghĩa lượng khí đốt Mỹ đã xuất khẩu sang châu Âu trong sáu tháng đầu năm nay vượt so với cả năm ngoái. Nếu đà này vẫn được duy trì với trong nửa cuối năm, lượng xuất khẩu cả năm sẽ tăng 45 bcm so với năm ngoái.

Nhưng do nhu cầu lớn của toàn cầu về khí đốt tự nhiên, việc châu Âu tăng cường nhập khẩu từ Mỹ sẽ khiến các nước nghèo hơn như Pakistan và Ấn Độ bị ảnh hưởng, với khả năng bị thiếu năng lượng hoặc phải tìm kiếm các thỏa thuận mới với Nga.

Sự gia tăng khối lượng xuất khẩu ngoài dự kiến diễn ra khi các công ty vận chuyển sẵn sàng chịu phạt theo hợp đồng để không giao cho Pakistan và chuyển hướng sang châu Âu, nơi mà giá cao có thể bù lại chi phí và mang lại lợi nhuận.

Lượng LNG mà Bỉ nhập khẩu của Mỹ tăng khoảng 650%, trong khi của Pakistan giảm 72%.

Giá khí đốt tại châu Âu ở mức trung bình 34,06 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh kể từ đầu năm đến nay, so với mức 29,99 USD tại châu Á và 6,12 USD tại Mỹ.

Mức giá trung bình tương ứng trong năm 2021 là 16,04 USD, 18 USD và 3,73 USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục