Xuất khẩu nhiên liệu và hóa dầu của Iran bùng nổ bất chấp lệnh trừng phạt

07:26' - 18/09/2021
BNEWS Theo nhiều nguồn tin, xuất khẩu nhiên liệu và hóa dầu của Iran đã bùng nổ trong những năm gần đây bất chấp các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của Mỹ.

Điều này sẽ giúp Iran sẵn sàng gia tăng xuất khẩu nhanh chóng sang châu Á và châu Âu nếu Washington dỡ bỏ các lệnh giới hạn đối với nước này.

Một cơ sở khai thác dầu ở Iran. Ảnh: IRNA/TTXVN

Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí của Iran vào năm 2018 nhằm cắt đứt nguồn doanh thu chính của quốc gia Cộng hòa Hồi giáo này do mâu thuẫn với Tehran trong vấn đề hạt nhân.

Các biện pháp này đã làm tê liệt hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran, nhưng các mặt hàng nhiên liệu và hóa dầu lại ít bị ảnh hưởng vì khó truy vết hơn.

Dầu thô có thể được xác định là có nguồn gốc xuất xứ từ Iran thông qua loại dầu và các đặc tính khác, và các tàu chở dầu lớn cũng dễ bị theo dõi hơn bằng vệ tinh.

Theo số liệu từ Bộ Dầu mỏ Iran và ngân hàng trung ương nước này, kim ngach xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ và hóa dầu của Iran đã đạt gần 20 tỷ USD trong năm 2020, cao gấp đôi kim ngạch xuất khẩu dầu thô. Chính phủ Iran hồi tháng Tư cho biết đây là những nguồn thu chính của nước này.

Trong đó, lượng xăng xuất khẩu của Iran trong năm 2020 đã tăng 600% lên 8 triệu tấn, hay 180.000 thùng/ngày, trong khi đến năm 2018, nước này vẫn nhập khẩu xăng.

Bên cạnh đó, lượng hóa dầu xuất khẩu của Iran đã tăng từ khoảng 20 triệu tấn năm 2019 lên 25 triệu tấn năm 2020.

Ông Hamid Hosseini, thành viên ban điều hành Hiệp hội các nhà xuất khẩu dầu, khí và các sản phẩm hóa dầu của Iran, cho biết mức giá cạnh tranh và vị trí ở gần các tuyến vận chuyển lớn của Iran là những lợi thế của nước này.

Bên cạnh đó, Iran xuất khẩu một phần nhiêu liệu bằng xe tải sang các nước láng giềng. Đây là những giao dịch nhỏ nên Bộ Tài chính Mỹ rất khó để phát hiện.

Nhiều nguồn tin cho hay để thu hút người mua, Iran thường đưa ra mức giá đã bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển, cùng với các loại phí bổ sung cho các giao dịch ngân hàng.

Kể cả các các nước muốn thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ đôi khi vẫn khó có thể ngừng tất cả các hoạt động kinh doanh với Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục