Iran đồng ý để IAEA sử dụng thiết bị giám sát tại các địa điểm hạt nhân

07:20' - 13/09/2021
BNEWS Iran đã đồng ý để Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tiếp cận thiết bị giám sát tại các địa điểm hạt nhân của nước này.

Thông tin trên được đưa ra trong tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa Giám đốc Cơ quan năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami và Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi ngày 12/9.

Tuyên bố chung nêu rõ các thanh sát viên của IAEA được phép sử dụng các thiết bị giám sát lắp tại các cơ sở hạt nhân Iran, thay bộ nhớ dữ liệu. Các dữ liệu này sẽ được niêm phong và lưu trữ tại Iran và được hai bên giám sát chung.

Trong khi đó, các hãng thông tấn Iran dẫn lời ông Mohammad Eslami cho biết: "Chúng tôi đã đồng ý về việc thay thẻ nhớ của IAEA cho các camera giám sát". Ông cũng khẳng định cuộc gặp với Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi diễn ra “hiệu quả”.

Theo kế hoạch, Tổng giám đốc IAEA Grossi sẽ có cuộc họp báo tại sân bay Vienna (Áo) trong tối 12/9, thông báo về kết quả cuộc gặp với ông Eslami tại Tehran.

Trước đó, IAEA thông báo với các nước thành viên rằng không có tiến triển trong 2 vấn đề trọng tâm: yêu cầu Iran giải thích về dấu vết uranium tại một số cơ sở hạt nhân cũ; yêu cầu Iran cho phép tiếp cận khẩn cấp một số thiết bị giám sát để IAEA có thể tiếp tục giám sát các nội dung trong chương trình hạt nhân của Iran theo quy định của thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Chuyến thăm của người đứng đầu IAEA diễn ra trong bối cảnh xuất hiện những đề xuất về một thỏa thuận giữa Iran và IAEA về việc tiếp cận giám sát các cơ sở hạt nhân.

Trước đó, ngày 7/9, cơ quan này đã công bố báo cáo nêu rõ nhiệm vụ thanh sát hạt nhân của họ tại Iran đã bị "suy yếu nghiêm trọng" sau khi Tehran đình chỉ một số hoạt động thanh sát của IAEA đối với các hoạt động hạt nhân ở nước này.

Về phần mình, Iran khẳng định minh bạch trong vấn đề hạt nhân, đồng thời kêu gọi  IAEA nên có thái độ khách quan đối với chương trình hạt nhân của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục