Xuất khẩu rau quả đang chuyển dịch thị trường
Bởi, thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Tuy giảm mạnh nhưng nhóm mặt hàng này đang cho thấy sự chuyển dịch khá tích cực sang các thị trường có giá trị xuất khẩu cao như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm 2022, chỉ đạt 261 triệu USD và giảm gần 26% so với cùng kỳ 2021. Do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, kéo theo kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước trong 2 tháng qua chỉ đạt 508 triệu USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.Tuy nhiên, do kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này còn khiêm tốn nên mức tăng từ các thị trường trên không bù đắp được sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc gặp khó khăn do bị ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới đường bộ phía Bắc.Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2022, việc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc phải thực hiện theo Lệnh 248 về "Quy định Quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu" và Lệnh số 249 ban hành "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu” của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó khăn, xu hướng chuyển dịch xuất khẩu mặt hàng rau quả sang các thị trường khác vẫn được duy trì. Nhìn lại năm 2021, xuất khẩu rau quả đạt 3,55 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm 2020. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,9 tỷ USD, chỉ tăng có 3%.Như vậy, sự tăng trưởng xuất khẩu của rau quả trong năm qua chủ yếu là nhờ vào các thị trường khác. Rau quả xuất sang Trung Quốc ngày càng giảm đáng kể về tỷ trọng trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam.
Nhìn kỹ hơn về các mặt hàng xuất khẩu, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, năm 2021, xuất khẩu riêng mặt hàng thanh long sang Trung Quốc đạt 1,031 tỷ USD trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường này là trên 1,9 tỷ USD. Như vậy, thanh long đang là mặt hàng chủ lực, chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc. Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng đánh giá, đang có sự chuyển dịch rõ nét về xuất khẩu rau quả sang các châu lục khác. Trong khi tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang châu Âu và châu Mỹ tăng, tỷ trọng xuất khẩu sang châu Á giảm. Nhu cầu nhập khẩu sản phẩm rau quả của EU hàng năm từ khu vực nhiệt đới rất lớn và đang có tốc độ tăng trưởng cao. Trong khi đó, Việt Nam đã có Hiệp định thương mại tự do với EU.
Sau khi Hiệp định Hiệp định Thương mại tư do giữa Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, thuế suất một số loại rau, quả của Việt Nam vào EU được giảm về 0%, đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các nước trong khu vực.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group cho biết, doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh xuất khẩu rau quả tươi, rau quả chế biến sang thị trường EU. Đây là thị trường chấp nhận tất cả rau quả Việt Nam được xuất khẩu vào mà không cần qua đàm phán. Tuy nhiên, EU có rất nhiều quy định và các hàng rào kỹ thuật nên sản phẩm xuất khẩu sang thị trường này phải bảo đảm chất lượng cao. Ông Nguyễn Đình Tùng cũng vui mừng cho biết, doanh nghiệp đã kết nối được một siêu thị lớn của Pháp để cung cấp hàng hóa thường xuyên. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội chinh phục và mở rộng xuất khẩu rau quả sang Pháp cũng như sang EU. EU cũng là thị trường mà các doanh nghiệp đang rất đợi chờ. Nhưng do dịch COVID-19, căng thẳng Nga-Ukraine nên các doanh nghiệp chưa phát huy hết được cơ hội ở thị trường tiềm năng này. Với sự tăng trưởng hàng năm vào các thị trường có giá trị cao như Mỹ, Australia, Canada, EU, Hàn Quốc… đang cho thấy việc sản xuất, vùng nguyên liệu cũng đang có sự chuyển dịch đáp ứng yêu cầu các thị trường ngày càng tốt hơn.Các doanh nghiệp đã sẵn sàng đầu tư những vùng nguyên liệu đảm bảo xuất khẩu. Đã có những liên kết với doanh nghiệp và nông dân; qua đó tạo thêm niềm tin của bà con trong liên kết với doanh nghiệp.
Đặc biệt khi thị trường Trung Quốc thường xuyên bấp bênh, rủi ro, trong khi các thị trường ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng thì bắt buộc nông dân phải sản xuất ra sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của các thị trường. "Tạo ra sản phẩm có thể đáp ứng được các thị trường khi thị trường nào đó có biến động, sản phẩm nông nghiệp Việt sẽ từng bước được nâng cao", ông Nguyễn Đình Tùng đánh giá. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc đối với hoa quả, đã có 3.646 mã số vùng trồng được cấp với diện tích 197.000 ha tại 50/63 tỉnh, thành phố và 1.798 mã số cơ sở đóng gói cho các loại quả tươi xuất khẩu. Sản lượng các sản phẩm từ các mã số vùng trồng hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường hiện nay. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất với doanh nghiệp xuất khẩu rau quả tươi là tình trạng kẹt hàng ở các cảng biển. Với mặt hàng rau quả, việc bảo quản chỉ có giới hạn nên nếu bị kẹt hàng lâu sẽ gây thiệt hại rất lớn.Nên hiện các doanh nghiệp chủ yếu chọn các mặt hàng có thể bảo quản trên 50 ngày để xuất khẩu. Còn với các sản phẩm bảo quản ngắn hơn như thanh long, doanh nghiệp phải chuyển sang đường hàng không, nhưng chi phí lại rất cao, khó cạnh tranh với các mặt hàng cùng chủng loại của các nước khác cùng xuất khẩu.
Với sự nhạy bén, linh hoạt, cùng sự thuận lợi từ các Hiệp định thương mại tự do, doanh nghiệp sẽ tận dụng tốt hơn cơ hội từ các thị trường, dự báo xuất khẩu rau quả năm 2022 sẽ tăng trưởng tốt hơn năm trước, ông Nguyễn Đình Tùng nhận định./.Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV: Phân loại rác tại nguồn là giải pháp căn cơ, bảo vệ môi trường bền vững
13:05'
Mặc dù việc triển khai phân loại rác tại nguồn đã quy định từ năm 2022 nhưng nhiều nơi vẫn chưa thực hiện được do thiếu hạ tầng.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Canada thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư
12:23'
Tại Malaysia, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp xúc, làm việc song phương với Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Maninder Sidhu bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 47.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cánh đồng đến nền tảng số: Hành trình tạo giá trị cho nông sản Việt
09:15'
Ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đã có nhiều bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ số và ứng dụng công nghệ thông minh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sản xuất.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ trao Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" năm 2025
09:09'
Tối 27/10, Lễ trao Giải thưởng "Nhân tài Đất Việt" năm 2025 được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đến dự, trao giải và phát biểu chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Báo Mỹ: Hơn 60 quốc gia ký Công ước Hà Nội chống tội phạm mạng toàn cầu
07:59'
Tờ Politico của Mỹ ngày 27/10 cho biết, hơn 60 quốc gia thành viên Liên hợp quốc (LHQ) đã ký Công ước LHQ về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) tại Việt Nam vào cuối tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Giảm phát thải xe diesel: Giải pháp cần đồng bộ và quyết liệt
21:52' - 27/10/2025
Việc sớm có các giải pháp đồng bộ và quyết liệt hơn là rất cần thiết để giải quyết vấn đề khí thải từ phương tiện động cơ diesel.
-
Kinh tế Việt Nam
Tầm nhìn mới cho quan hệ thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh và Bắc Ireland
21:28' - 27/10/2025
Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (gọi tắt là Anh) năm 1973 và ký Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Anh vào tháng 9/2010.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Liên hợp quốc lần thứ 15
21:05' - 27/10/2025
Tối 27/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) António Guterres đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-LHQ lần thứ 15.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Cần thiết đưa bảo vệ môi trường thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội
20:33' - 27/10/2025
Chia sẻ bên lề kỳ họp ngày 27/10, các đại biểu phân tích giá trị cần thiết của kinh tế xanh và khẳng định, việc đưa bảo vệ môi trường trở thành trụ cột ngang hàng với kinh tế và xã hội là cần thiết.

Thanh Long Việt Nam được bày bán trên kệ siêu thị tại Anh.
Xoài của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Châu Âu. Ảnh: Nhựt An - TTXVN