Xuất khẩu rau quả đang chuyển dịch thị trường
Bởi, thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Tuy giảm mạnh nhưng nhóm mặt hàng này đang cho thấy sự chuyển dịch khá tích cực sang các thị trường có giá trị xuất khẩu cao như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm 2022, chỉ đạt 261 triệu USD và giảm gần 26% so với cùng kỳ 2021. Do xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh, kéo theo kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước trong 2 tháng qua chỉ đạt 508 triệu USD, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.Tuy nhiên, do kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này còn khiêm tốn nên mức tăng từ các thị trường trên không bù đắp được sự sụt giảm của thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc gặp khó khăn do bị ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới đường bộ phía Bắc.Bên cạnh đó, từ ngày 1/1/2022, việc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc phải thực hiện theo Lệnh 248 về "Quy định Quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu" và Lệnh số 249 ban hành "Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu” của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc gặp khó khăn, xu hướng chuyển dịch xuất khẩu mặt hàng rau quả sang các thị trường khác vẫn được duy trì. Nhìn lại năm 2021, xuất khẩu rau quả đạt 3,55 tỷ USD, tăng 8,6% so với năm 2020. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,9 tỷ USD, chỉ tăng có 3%.Như vậy, sự tăng trưởng xuất khẩu của rau quả trong năm qua chủ yếu là nhờ vào các thị trường khác. Rau quả xuất sang Trung Quốc ngày càng giảm đáng kể về tỷ trọng trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam.
Nhìn kỹ hơn về các mặt hàng xuất khẩu, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết, năm 2021, xuất khẩu riêng mặt hàng thanh long sang Trung Quốc đạt 1,031 tỷ USD trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường này là trên 1,9 tỷ USD. Như vậy, thanh long đang là mặt hàng chủ lực, chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc. Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cũng đánh giá, đang có sự chuyển dịch rõ nét về xuất khẩu rau quả sang các châu lục khác. Trong khi tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang châu Âu và châu Mỹ tăng, tỷ trọng xuất khẩu sang châu Á giảm. Nhu cầu nhập khẩu sản phẩm rau quả của EU hàng năm từ khu vực nhiệt đới rất lớn và đang có tốc độ tăng trưởng cao. Trong khi đó, Việt Nam đã có Hiệp định thương mại tự do với EU.
Sau khi Hiệp định Hiệp định Thương mại tư do giữa Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực, thuế suất một số loại rau, quả của Việt Nam vào EU được giảm về 0%, đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn so với các nước trong khu vực.
Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group cho biết, doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh xuất khẩu rau quả tươi, rau quả chế biến sang thị trường EU. Đây là thị trường chấp nhận tất cả rau quả Việt Nam được xuất khẩu vào mà không cần qua đàm phán. Tuy nhiên, EU có rất nhiều quy định và các hàng rào kỹ thuật nên sản phẩm xuất khẩu sang thị trường này phải bảo đảm chất lượng cao. Ông Nguyễn Đình Tùng cũng vui mừng cho biết, doanh nghiệp đã kết nối được một siêu thị lớn của Pháp để cung cấp hàng hóa thường xuyên. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm cơ hội chinh phục và mở rộng xuất khẩu rau quả sang Pháp cũng như sang EU. EU cũng là thị trường mà các doanh nghiệp đang rất đợi chờ. Nhưng do dịch COVID-19, căng thẳng Nga-Ukraine nên các doanh nghiệp chưa phát huy hết được cơ hội ở thị trường tiềm năng này. Với sự tăng trưởng hàng năm vào các thị trường có giá trị cao như Mỹ, Australia, Canada, EU, Hàn Quốc… đang cho thấy việc sản xuất, vùng nguyên liệu cũng đang có sự chuyển dịch đáp ứng yêu cầu các thị trường ngày càng tốt hơn.Các doanh nghiệp đã sẵn sàng đầu tư những vùng nguyên liệu đảm bảo xuất khẩu. Đã có những liên kết với doanh nghiệp và nông dân; qua đó tạo thêm niềm tin của bà con trong liên kết với doanh nghiệp.
Đặc biệt khi thị trường Trung Quốc thường xuyên bấp bênh, rủi ro, trong khi các thị trường ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng thì bắt buộc nông dân phải sản xuất ra sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của các thị trường. "Tạo ra sản phẩm có thể đáp ứng được các thị trường khi thị trường nào đó có biến động, sản phẩm nông nghiệp Việt sẽ từng bước được nâng cao", ông Nguyễn Đình Tùng đánh giá. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc đối với hoa quả, đã có 3.646 mã số vùng trồng được cấp với diện tích 197.000 ha tại 50/63 tỉnh, thành phố và 1.798 mã số cơ sở đóng gói cho các loại quả tươi xuất khẩu. Sản lượng các sản phẩm từ các mã số vùng trồng hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu xuất khẩu sang các thị trường hiện nay. Tuy nhiên, điều lo ngại nhất với doanh nghiệp xuất khẩu rau quả tươi là tình trạng kẹt hàng ở các cảng biển. Với mặt hàng rau quả, việc bảo quản chỉ có giới hạn nên nếu bị kẹt hàng lâu sẽ gây thiệt hại rất lớn.Nên hiện các doanh nghiệp chủ yếu chọn các mặt hàng có thể bảo quản trên 50 ngày để xuất khẩu. Còn với các sản phẩm bảo quản ngắn hơn như thanh long, doanh nghiệp phải chuyển sang đường hàng không, nhưng chi phí lại rất cao, khó cạnh tranh với các mặt hàng cùng chủng loại của các nước khác cùng xuất khẩu.
Với sự nhạy bén, linh hoạt, cùng sự thuận lợi từ các Hiệp định thương mại tự do, doanh nghiệp sẽ tận dụng tốt hơn cơ hội từ các thị trường, dự báo xuất khẩu rau quả năm 2022 sẽ tăng trưởng tốt hơn năm trước, ông Nguyễn Đình Tùng nhận định./.Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 100 gian hàng tham gia hội chợ OCOP Tuyên Quang năm 2025
22:21' - 27/12/2025
Tối 27/12, tại đường Chiến Thắng Sông Lô (phường Minh Xuân), Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hoan nghênh Campuchia và Thái Lan ký Tuyên bố chung thống nhất việc ngừng bắn
20:53' - 27/12/2025
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: Việt Nam hoan nghênh Campuchia và Thái Lan ký Tuyên bố chung thống nhất việc ngừng bắn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải có tư duy đổi mới, hành động quyết liệt, về đích thực chất
19:07' - 27/12/2025
Chiều 27/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tổng công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 – 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông xanh tốc độ cao: Cơ hội hình thành cực tăng trưởng mới tại Cần Giờ
16:38' - 27/12/2025
Với Cần Giờ – khu đô thị biển tương lai của TP. Hồ Chí Minh, giao thông xanh tốc độ cao không chỉ mang ý nghĩa hạ tầng, mà còn đem lại cơ hội hình thành cực tăng trưởng mới tại khu vực này.
-
Kinh tế Việt Nam
Cú hích tăng trưởng của ngành thủy sản Việt Nam tại Singapore
13:40' - 27/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong khoảng 2 năm gần đây, thủy sản Việt Nam ngày càng đáp ứng nhu cầu tại thị trường Singapore, với giá trị nhập khẩu tăng mạnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026 – 2030
12:15' - 27/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2026 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI
12:15' - 27/12/2025
Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
-
Kinh tế Việt Nam
Khôi phục sinh kế biển sau thiên tai - Bài cuối: Mùa vụ không thể chờ chính sách
12:09' - 27/12/2025
Nếu với ngư dân đánh bắt, còn có thể gấp rút sửa tàu để tìm cơ hội ra khơi trở lại, thì con đường phục hồi của người nuôi trồng thủy sản sau bão số 13 và mưa lũ kéo dài gian nan hơn rất nhiều.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam
12:08' - 27/12/2025
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa công bố Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2025 (EBI).

Thanh Long Việt Nam được bày bán trên kệ siêu thị tại Anh.
Xoài của Đồng Tháp được xuất khẩu sang Châu Âu. Ảnh: Nhựt An - TTXVN