Xuất khẩu thủy sản thích nghi với thay đổi
Song bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) khẳng định: Để xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt mục tiêu 10 tỷ USD trong năm nay, các doanh nghiệp cần thích nghi và điều chỉnh kế hoạch hoạt động phù hợp với bối cảnh của thị trường. Doanh nghiệp cũng phải đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, để tránh sự phụ thuộc, đồng thời mở rộng thị trường mới, hướng đến phát triển thị trường nội địa.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 4,36 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2023. Theo VASEP, trong top 5 thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, tăng trưởng mạnh nhất vẫn là thị trường Mỹ, tiếp đến là Trung Quốc, EU và Hàn Quốc. Về loại sản phẩm, nhóm cua ghẹ và giáp xác tăng trưởng mạnh nhất và tiếp đến là cá ngừ, tôm, cá tra. Các sản phẩm từ nuôi trồng thủy sản vẫn chiếm vị thế quan trọng trong kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Theo bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 4 về sản lượng và đứng thứ 3 về xuất khẩu sản phẩm nuôi trồng thủy sản trên thế giới. Chiếm tỷ trọng lớn về giá trị, các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu tôm sang hơn 100 thị trường, mang về 1,3 tỷ USD trong 5 tháng, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu tăng nhẹ so với cùng kỳ là tín hiệu tích cực của ngành hàng này. Tuy nhiên, ngành hàng tôm vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức khi tình hình kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi, lạm phát vẫn cao...
Ông Đỗ Ngọc Tài, Chủ tịch Ủy ban Tôm VASEP, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chế biến thủy sản Tài Kim Anh chia sẻ, tại thị trường Mỹ, lạm phát vẫn cao, cộng với cước tàu tăng đột biến từ tháng 5 nên tôm Việt Nam còn phải cạnh tranh mạnh về giá với tôm Ecuador, Ấn Độ, Indonesia. Điều này cũng khiến tôm Việt Nam chỉ tăng 1% so với cùng kỳ tại thị trường này.
EU có mức tăng trưởng khá hơn, nhờ sự phục hồi trở lại từ tháng 4. Những tháng tới, nhu cầu nhập khẩu tôm của thị trường EU dự kiến tăng nhẹ cho đến cuối năm. Đặc biệt, nhu cầu nhập khẩu hàng giá trị gia tăng của thị trường này sẽ tăng trưởng tốt hơn các mặt hàng truyền thống bởi tồn kho đã giảm nhiều.
"Tại thị trường Nhật Bản, tuy xuất khẩu tôm giảm so với cùng kỳ, song Nhật Bản vẫn được coi là thị trường có nhu cầu nhập khẩu tương đối ổn định. Sản phẩm giá trị gia tăng của Việt Nam tại thị trường này vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh tốt hơn so với các nguồn cung khác như Ấn Độ, Ecuador. Nhu cầu nhập khẩu của thị trường Nhật Bản dự kiến sẽ tăng từ tháng 9 để phục vụ nhu cầu cuối năm", ông Đỗ Ngọc Tài cho hay.
Theo ông Ngô Minh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Việt Trường, nhóm sản phẩm đang có xu hướng phát triển tốt là surimi. Kim ngạch xuất khẩu surimi của Việt Nam mỗi năm đạt từ 300 - 420 triệu USD, chiếm từ 4 - 5% tổng kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam. Đây là nhóm sản phẩm có sản lượng xuất khẩu ổn định, có xu hướng phát triển tốt. Người tiêu dùng ưa chuộng surimi bởi sản phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao, chi phí hợp lý và dễ chế biến thành nhiều món ăn.
Cùng với việc nắm bắt cơ hội từ thị trường, các doanh nghiệp cũng nỗ lực khắc phục những hạn chế, khó khăn từ sản xuất trong nước. Chẳng hạn, giá thành tôm Việt còn khá cáo do tỉ lệ nuôi thành công thấp. Theo ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (FIMEX VN), do chất lượng tôm giống, quy trình nuôi, quy mô nuôi nhỏ lẻ, người nuôi thiếu vốn, nuôi tự phát phá vỡ quy hoạch khiến thủy lợi. Cùng đó, các nền tảng hạ tầng khác không kịp thời đáp ứng khiến các ao nuôi không đủ nước sạch, thậm chí các cơ sở nuôi còn gây nhiễm khuẩn, nhiễm bệnh chéo cho nhau.
Trước những khó khăn và thách thức do suy giảm kinh tế thế giới, căng thẳng giữa Nga và Ukraine, ông Trần Văn Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Nha Trang Seafoods F89 (Bạc Liêu) chia sẻ, công ty đã kịp thời điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ, EU. Cùng với đó, nghiên cứu tiếp cận mở rộng thị trường sang các nước khác, nhất là thị trường châu Á và Mỹ Latinh.
Đặc biệt, doanh nghiệp chú trọng nguồn nguyên liệu tôm đầu vào, nâng cao năng lực sản xuất tạo ra sản phẩm xuất khẩu chất lượng với tính cạnh tranh cao, đảm bảo đạt các tiêu chuẩn khá khắt khe khi xuất vào thị trường Mỹ và EU. Để có được điều đó, doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh hợp tác với nông dân, hợp tác xã thông qua ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, giúp đỡ nông dân về kỹ thuật nuôi trồng, chọn giống, thức ăn, thuốc thú y, kiểm soát dịch bệnh và nhất là kỹ thuật bảo quản nguyên liệu sau khi thu hoạch.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định kích thước tối thiểu thủy sản được phép khai thác là cần thiết
19:38' - 28/06/2024
Cục Kiểm ngư cho rằng, việc quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác của các loài thủy sản sống trong vùng nước tự nhiên là rất cần thiết và phù hợp trong thực tiễn hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm 2024, xuất khẩu nông lâm thủy sản sẽ đạt 54 tỷ USD
17:00' - 28/06/2024
Với kết quả đạt được của 6 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của toàn ngành nông nghiệp năm 2024 sẽ đạt 54 tỷ USD – mức Thủ tướng Chính phủ giao.
-
Thời sự
6 tháng, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng trên 62%
10:20' - 28/06/2024
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt 29,2 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội hướng tới xuất khẩu thủy sản
08:44' - 26/06/2024
Hà Nội đang có kế hoạch phát triển thủy sản trở thành ngành kinh tế quan trọng, có quy mô và giá trị hàng hóa cao, đáp ứng nhu cầu thủy sản nước ngọt của người dân Thủ đô và hướng tới xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Thị trường dầu chờ tín hiệu từ kế hoạch thuế quan của Mỹ
15:49'
Khối lượng giao dịch thưa thớt trên thị trường dầu cho thấy mối lo ngại gia tăng về các mức thuế quan từ Mỹ, bất chấp một số tín hiệu nhu cầu tích cực từ Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Hải sản Anh vào thị trường Việt Nam, kỳ vọng doanh thu 26 triệu USD
10:26'
Người tiêu dùng Việt Nam giờ đây sẽ tiếp cận các sản phẩm hải sản cao cấp tươi sống của Anh, trong đó có tôm hùm và cua nâu.
-
Hàng hoá
Giá dầu hạ nhiệt, nông sản phục hồi
09:19'
Sau chuỗi tăng “nóng” từ phiên giao dịch ngày 19/3, giá dầu đang có xu hướng hạ nhiệt. trong khi, những lo ngại về tình hình nguồn cung trong tương lai lại thúc đẩy đà tăng của giá mặt hàng đậu tương
-
Hàng hoá
Thị trường dầu mỏ thế giới: Nhà đầu tư thận trọng
08:12'
Giá dầu giảm nhẹ vào phiên giao dịch đầu tiên của tháng Tư, khi giới đầu tư thận trọng trước kế hoạch áp thuế đối ứng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến công bố vào ngày 2/4.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 3/4
18:44' - 01/04/2025
Giá xăng dầu có thể tăng từ 0,3-1,9% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Thủ phủ vải thiều Hải Dương dự kiến sản lượng đạt 35.000 tấn
16:50' - 01/04/2025
Tại Thanh Hà – thủ phủ cây vải thiều của tỉnh Hải Dương, vải chính vụ đang rộ hoa, lứa vải sớm đã bắt đầu đậu quả. Với tỷ lệ vải ra hoa trên 95%, nhiều nhà vườn đang kỳ vọng một mùa vải thiều bội thu.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng do lo ngại về triển vọng nguồn cung từ Nga và Iran
15:23' - 01/04/2025
Giá dầu tăng nhẹ vào chiều 1/4, sau những lời cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp thuế quan thứ cấp đối với dầu thô của Nga cũng như nhằm vào Iran.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng vọt, kim loại giảm giá
09:41' - 01/04/2025
Giá dầu thô thế giới đồng loạt tăng mạnh sau tuyên bố của Tổng thống Trump về việc sẽ mạnh tay hơn với hai trong số những nguồn cung dầu lớn trên thế giới là Nga và Iran
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng gần 2% lên mức cao nhất 5 tuần
08:01' - 01/04/2025
Các nhà phân tích cho biết khi chênh lệch giá dầu Brent so với WTI giảm xuống dưới 4 USD/thùng, việc xuất khẩu dầu của các công ty năng lượng Mỹ sẽ bị ảnh hưởng.