Xuất khẩu thủy sản vào thị trường Canada còn nhiều dư địa
Với dân số gần 38 triệu người và chính sách đón nhận khoảng 400 nghìn người nhập cư mỗi năm, nhu cầu thủy sản của người dân Canada không ngừng tăng lên.
Thống kê cho thấy, có khoảng 25% dân số Canada là người nhập cư; trong đó 50% dân nhập cư là người châu Á như Trung Quốc, Ấn độ, Việt Nam, Hàn Quốc, Phillipines… vốn là nhóm người ưa thích thủy sản. Các nhóm nhập cư khác như châu Phi chiếm 15%, Trung Đông 9%…cũng là những khách hàng tiềm năng với nhu cầu đa dạng. Theo số liệu thống kê của Hải quan Canada, nhu cầu nhập khẩu thủy sản của Canada tăng trưởng khoảng 7% mỗi năm với tổng giá trị nhập khẩu thủy sản năm 2019, thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát là 4,2 tỷ CAD, tương đương khoảng 3,5 tỷ USD. Trong 9 tháng năm 2021, tốc độ tăng trường nhập khẩu thủy sản của Canada tăng trưởng trở lại do nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của Canada, cao hơn 5,5% so với cùng kỳ năm 2020 và gần 3% so với cùng kỳ năm 2019. Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Canada, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Canada còn nhiều dư địa khi tổng giá trị xuất khẩu của ta sang thị trường này mới chỉ đạt khoảng 300 triệu CAD, tương đương khoảng 250 triệu USD. Các mặt hàng đã khẳng định vị thế tại Canada bao gồm tôm đông lạnh và tôm chế biến khoảng 3,4 tỷ CAD/năm, chiếm khoảng 30% thị trường Canada; cá basa khoảng 37 triệu CAD/năm và cá ngừ vây vàng, mắt to khoảng 6 triệu CAD chiếm khoảng 80% thị trường Canada. Các sản phẩm tiềm năng phát triển khác như: mực, bạch tuộc, thủy sản chế biến và các sản phẩm giá trị gia tăng. Mặc dù các sản phẩm thủy sản của Việt Nam không nhận được nhiều ưu đãi về thuế nhập khẩu vào thị trường Canada sau Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) do phần lớn các sản phẩm đã được hưởng mức thuế tối huệ quốc MFN là 0% từ trước khi FTA này được ký kết và hiệu lực, trừ cá ngừ chế biến thuế MFN 7% và cua, ghẹ thuế MFN 5%. Thương vụ Việt Nam tại Canada nhấn mạnh: Thị trường Canada có một số đặc điểm thuận lợi như: không có hạn ngạch xuất khẩu, các sản phẩm thủy sản Canada và Việt Nam mang tính tương hỗ lẫn nhau hơn là cạnh tranh trực tiếp. Hơn nữa, sản phẩm nhập khẩu vào Canada dễ dàng tiếp cận thị trường Hoa Kỳ và ngược lại khi thương mại Canada và Hoa Kỳ chiếm tới 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada. Mặc dù tiềm năng và dự địa rất lớn nhưng thủy sản Việt Nam phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm từ Hoa Kỳ, Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc. Do vậy, Thương vụ Việt Nam tại Canada khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam định hướng xuất khẩu vào thị trường Canada cần nghiên cứu thông tin, hoạch định chiến lược cụ thể để tiếp cận thị trường khó tính nhưng “chung thủy” này./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Hoa Kỳ vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu với doanh nghiệp Việt
16:29' - 30/11/2021
Năm 2021, bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ vẫn duy trì mức tăng trưởng khá và sắp cán mốc 100 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành mục tiêu chất lượng năm 2025
18:58' - 22/05/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1392/QĐ-BCT về mục tiêu chất lượng và kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng năm 2025.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai kế hoạch đào tạo công nghệ 4.0
15:00' - 22/05/2025
Bộ Công Thương thực hiện Quyết định số 374/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển hệ thống trung tâm đào tạo xuất sắc và tài năng về công nghệ 4.0 đến năm 2030.
-
DN cần biết
Công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu
13:17' - 22/05/2025
Bộ Công Thương vừa công bố thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực xuất nhập khẩu thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ.
-
DN cần biết
Liên kết chuỗi giá trị ngành gia cầm còn quá ít
13:08' - 22/05/2025
Ngày 22/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Gia cầm Việt Nam phối hợp cùng với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội nghị với chủ đề “Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững”.
-
DN cần biết
Thêm 960 mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc
11:07' - 22/05/2025
Đến nay, Việt Nam đang có 1.396 mã số vùng trồng và 188 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng được xuất khẩu sang Trung Quốc.
-
DN cần biết
Mở rộng thị phần cho doanh nghiệp trong bối cảnh chiến tranh thương mại
16:02' - 21/05/2025
Các chuyên gia chia sẻ, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung bắt đầu từ năm 2018 không chỉ là vấn đề song phương, mà đã lan rộng và ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng toàn cầu.
-
DN cần biết
Từ ngày 2/9, Hà Nội triển khai thẻ vé điện tử liên thông các phương tiện công cộng
17:12' - 20/05/2025
Dự kiến từ ngày 2/9, hệ thống vé liên thông tự động sẽ chính thức khai trương, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc.
-
DN cần biết
Nhật Bản đẩy sớm kế hoạch thử nghiệm nhiên liệu sinh học pha trộn vào xăng
13:21' - 20/05/2025
Nhật Bản sẽ thử nghiệm loại nhiên liệu pha trộn tối đa 10% nhiên liệu sinh học (chủ yếu được sản xuất từ ngô) với xăng tại một số địa phương vào tài khóa 2028, sớm 2 năm so với kế hoạch ban đầu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu lá thuốc lá khô, gạo từ Campuchia
19:27' - 19/05/2025
Đây là bước triển khai quan trọng nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia ký kết ngày 28/4/2025.