Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Australia ghi nhận mức tăng 106,09%
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, hoạt động xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia đang có xu hướng gia tăng nhanh, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến thương mại thế giới.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 1/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hai chiều Việt Nam và Australia tăng 39,92% so với cùng kỳ năm ngoái, ước đạt gần 873 triệu USD.
Kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tăng 62,08%, cao hơn rất nhiều so với các tháng trước, đạt gần 391 triệu USD.
Về cơ cấu sản phẩm, bên cạnh sự gia tăng ổn định của các mặt hàng như gỗ và các sản phẩm gỗ, đồ chơi, các sản phẩm nhựa, dây và cáp điện, dệt may và giày dép, nông sản và thủy hải sản của Việt Nam cũng đang từng bước trở thành những mặt hàng được ưa chuộng tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Australia ghi nhận mức tăng 106,09% so với cùng kỳ năm trước, trong khi nông sản tăng 37,16%.
Nhận định về tình hình xuất khẩu thời gian qua, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, nhờ sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam và Australia, mối quan hệ đầu tư, thương mại của doanh nghiệp hai nước đã được cải thiện đáng kể.
Năm 2020, số lượng doanh nghiệp Australia tìm kiếm bạn hàng từ Việt Nam thông qua đầu mối là Thương vụ đã tăng vọt.
Hầu hết các doanh nghiệp đều đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Việt Nam, mong muốn có thể mở rộng thị trường, cũng như đa dạng hóa nguồn cung.
Trong năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương mại thế giới nói chung và Australia nói riêng, số lượng sản phẩm hàng hóa tiêu dùng xuất xứ từ Việt Nam có mặt trên thị trường lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương ngày càng nhiều, đa dạng về mẫu mã và chủng loại.
Người tiêu dùng "xứ Chuột túi" đã dần biết nhiều hơn đến các thương hiệu nông sản của Việt Nam, như sầu riêng đông lạnh, trái dừa tươi, thanh long, nhãn và xoài xanh.
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2021, hàng hóa của Việt Nam lần đầu tiên không chỉ được bày bán và tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị đồ châu Á, mà còn xuất hiện phong phú cả trong hệ thống phân phối của hai chuỗi siêu thị lớn nhất Australia là Woolworth và Coles.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, thực hiện theo định hướng của Bộ Công Thương, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai chương trình hành động, để đáp ứng tình hình mới, hỗ trợ hơn nữa hoạt động giao thương, xuất khẩu của Việt Nam.
Dự kiến trong thời gian tới, Thương vụ sẽ tiếp tục tổ chức Triển lãm trực tuyến quốc tế về nguồn hàng Việt Nam tại Australia với quy mô quốc gia, tổ chức các sự kiện xúc tiến nguồn hàng và kêu gọi sự tham gia đồng hành của các Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam và Australia, cộng đồng doanh nghiệp Việt kiều tại Australia.
Ngoài ra, căn cứ tình hình mùa vụ nông sản trong nước, Thương vụ cũng sẽ lên kế hoạch hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam tại Australia thông qua việc tổ chức xúc tiến gắn với xây dựng thương hiệu./.
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
THACO xuất khẩu lô ô tô và linh kiện phụ tùng lớn nhất từ trước đến nay
17:49' - 20/02/2021
Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) cho biết, trong dịp ra quân đầu năm Tân Sửu 2021, đơn vị này đã xuất khẩu hơn 200 ô tô và linh kiện phụ tùng sang Thái Lan, Myanmar, Nhật Bản và Hàn Quốc.
-
Hàng hoá
Bộ Công Thương: Hoa Kỳ không áp thuế chống bán phá giá tôm xuất khẩu Minh Phú là quyết định khách quan, công bằng
21:28' - 19/02/2021
Bộ Công Thương hoan nghênh kết luận nêu trên và cho rằng đây là quyết định cân nhắc đầy đủ các thông tin, nỗ lực của Công ty Minh Phú và các bên liên quan.
-
DN cần biết
Tạo liên kết chặt chẽ khi xuất khẩu sang thị trường Hà Lan
16:04' - 18/02/2021
Để thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng nông sản sang thị trường Hà Lan nói riêng và EU nói chung, doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của thị trường.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nhật Bản cho phép TEPCO xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý ra biển
18:39' - 18/05/2022
Ngày 18/5, Ủy ban Quy chế năng lượng nguyên tử Nhật Bản đã chấp thuận kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý của nhà máy điện nguyên tử Fukushima số 1 thuộc Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO).
-
DN cần biết
Kế hoạch mua Twitter của tỷ phú Elon Musk có thể gặp rủi ro
17:30' - 18/05/2022
Mối quan hệ với Trung Quốc của tỷ phú Elon Musk thông qua vai trò là cổ đông lớn nhất của hãng ô tô điện (EV) Tesla, có thể khiến nỗ lực mua lại mạng xã hội Twitter trở nên phức tạp hơn.
-
DN cần biết
Phát động bình chọn doanh nghiệp dịch vụ du lịch tiêu biểu 2022
15:32' - 18/05/2022
Tại diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, Chuyên đề II: “Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững”, Ban tổ chức đã phát động cuộc bình chọn doanh nghiệp dịch vụ du lịch tiêu biểu 2022.
-
DN cần biết
Chuyển đổi số mang lại cơ hội cho ngành du lịch phát triển bền vững
14:55' - 18/05/2022
Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, Chuyên đề II: “Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững”, diễn ra ngày 18/5 do Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức.
-
DN cần biết
Tập đoàn VNPT và Công ty Cisco hợp tác chuyển đổi số cho doanh nghiệp
12:46' - 18/05/2022
Tập đoàn VNPT và Công ty Cisco vừa ký kết hợp tác thiết kế và đưa ra thị trường gói giải pháp chuyển đổi số linh hoạt, phù hợp đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số của mọi doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Chủ động tránh thiệt hại từ điều tra phòng vệ thương mại
11:51' - 18/05/2022
Doanh nghiệp cần chủ động theo dõi danh sách cảnh báo mặt hàng có nguy cơ bị Hoa Kỳ điều tra phòng vệ thương mại do Bộ Công Thương cập nhật định kỳ để xây dựng kế hoạch kinh doanh, xuất khẩu phù hợp
-
DN cần biết
Hãng giày Geox đình chỉ đầu tư trực tiếp mới vào Nga
07:30' - 18/05/2022
Nhà sản xuất giày Geox của Italy cho biết đã tạm dừng các khoản đầu tư trực tiếp mới vào Nga, như tiếp thị, truyền thông và mở các cửa hàng mới.
-
DN cần biết
Nestlé MILO là nhà tài trợ chính Giải Bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2022- Cúp Nestlé MILO
19:19' - 17/05/2022
Nestlé MILO nhà tài trợ chính giải bóng đá Nhi đồng toàn quốc 2022, Nestlé MILO sẽ tài trợ nhiều hạng mục gồm: đồng phục thi đấu, sữa và nước uống cùng giải thưởng cho các cầu thủ và đội bóng
-
DN cần biết
Bộ Công Thương dừng áp thuế chống bán phá giá với thép mạ từ Hàn Quốc và Trung Quốc
11:34' - 17/05/2022
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT về việc chấm dứt việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số mặt hàng thép mạ có xuất xứ từ Hàn Quốc và Trung Quốc.