Xuất khẩu trực tuyến thông qua thương mại điện tử
Đây là nhận định được đưa ra tại hội thảo "Giải pháp liên kết thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới" tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 20/10.
Theo TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, từ đầu năm 2016 đến nay tình hình kinh tế diễn biến phức tạp và biến động, nên nhiều quốc gia cũng như doanh nghiệp khó có thể duy trì kế hoạch hoạt động; trong đó có xuất khẩu.
Đơn cử, những mặt hàng khoáng sản, kim loại, nông sản... trên thị trường quốc có xu hướng giảm giá trong thời gian dài.
Dự kiến tăng trưởng xuất nhập khẩu của cả thế giới, chứ không riêng gì Việt Nam trong năm 2016 sẽ "bò ngang".
Vì vậy, trong những tháng cuối năm 2016 và năm 2017, Chính phủ Việt Nam và doanh nghiệp cần tìm hướng đi mới để liên kết thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới.
Đánh giá hoạt động xuất khẩu đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, cho rằng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh lĩnh vực xuất khẩu là một trong nhưng nhiệm vụ trọng tâm hiện nay.
Theo đó, ngành công thương nói chung và Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh nói riêng đang được chú trọng phát triển và ứng dụng các công cụ của lĩnh vực thương mại điện tử vào hoạt động xuất khẩu để tăng cường xuất khẩu trực tuyến.
Theo kết quả khảo sát trên 800 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương công bố vào tháng 3/2016, số lượng doanh nghiệp lớn có ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử là 52%; doanh nghiệp nhỏ và vừa là 36%.
Kết quả khảo sát này cũng cho thấy, các doanh nghiệp có ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử đạt được hiệu quả sản xuất khẩu cao với 42% doanh nghiệp có tổng giá trị đơn hàng trực tuyến trên tổng doanh thu xuất khẩu là 50%.
Đồng thời, tỷ lệ tranh chấp khi sử dụng hợp đồng điện tử rất thấp, chỉ khoảng 8%.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng đại diện Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin, Bộ Công Thương, cho biết, ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử mang lại hiệu quả về mặt chi phí và rất phù hợp với tiềm lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam.
Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua kênh thương mại điện tử không mất nhiều chi phí đầu tư, phân phối qua trung gian, chủ động hơn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, mở rộng kinh doanh.
Đồng quan điểm, các chuyên gia cho rằng, tại các quốc gia đang phát triển hoặc có thế mạnh về xuất khẩu, xu hướng xuất khẩu trực tuyến đang là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp.
Mặt khác, đây cũng là xu hướng tất yếu khi các nhà nhập khẩu, người mua hàng trên thế giới ngày càng ưu tiên lựa chọn giải pháp tìm kiếm bạn hàng thông qua internet.
Theo các chuyên gia, những thị trường xuất nhập khẩu chính của Việt Nam là Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản... có tỷ lệ sử dụng internet rất cao, nên nếu doanh nghiệp khai thác và ứng dụng phổ biến lĩnh vực thương mại điện tử vào hoạt động xuất khẩu sẽ tăng thêm nhiều cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu hiệu quả hơn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương phía Bắc liên kết khai thác thế mạnh của mỗi địa phương
18:32' - 06/10/2016
Thời gian tới, ngành công thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác lợi thế tiếp thị trực tuyến để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh
13:12' - 26/08/2016
Tiếp thị trực tuyến có mỗi quan hệ mật thiết với kinh doanh nhưng nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới hình thức này.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử
09:56' - 10/08/2016
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính quyền địa phương 2 cấp phải vận hành thông suốt và đồng bộ
14:22'
Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương 2 cấp phải vận khẩn trương, hiệu quả, với phương châm “làm việc nào dứt việc đấy, làm việc nào ra việc đấy; tạo sự thông suốt, chuyên nghiệp và đồng bộ”.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương
14:11'
Sáng 13/7, tại Lạng Sơn, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương, Cụm miền núi Đông Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố ĐBSCL
10:45'
Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại Cần Thơ, bàn về chính quyền địa phương 2 cấp, tiến độ dự án giao thông trọng điểm và Đề án phát triển 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng tốc kích cầu du lịch: Mùa vàng bứt phá
09:27'
Trong nửa đầu năm 2025, Hà Nội đã đón khoảng 15,56 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:08'
Trong tuần qua, kinh tế Việt Nam có các thông tin nổi bật như xe máy xăng sẽ không được chạy trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, chỉ số VN30 lập đỉnh lịch sử, Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu.
-
Kinh tế Việt Nam
Ùn tắc giao thông kéo dài, BOT cầu Rạch Miễu liên tục xả trạm
19:34' - 12/07/2025
Chiều 12/7, Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu đã tiến hành xả trạm nhiều lần để giảm ùn tắc kéo dài theo yêu cầu của Cảnh sát giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10' - 12/07/2025
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53' - 12/07/2025
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.