Xuất khẩu trực tuyến thông qua thương mại điện tử
Đây là nhận định được đưa ra tại hội thảo "Giải pháp liên kết thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới" tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 20/10.
Theo TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, từ đầu năm 2016 đến nay tình hình kinh tế diễn biến phức tạp và biến động, nên nhiều quốc gia cũng như doanh nghiệp khó có thể duy trì kế hoạch hoạt động; trong đó có xuất khẩu.
Đơn cử, những mặt hàng khoáng sản, kim loại, nông sản... trên thị trường quốc có xu hướng giảm giá trong thời gian dài.
Dự kiến tăng trưởng xuất nhập khẩu của cả thế giới, chứ không riêng gì Việt Nam trong năm 2016 sẽ "bò ngang".
Vì vậy, trong những tháng cuối năm 2016 và năm 2017, Chính phủ Việt Nam và doanh nghiệp cần tìm hướng đi mới để liên kết thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới.
Đánh giá hoạt động xuất khẩu đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, cho rằng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh lĩnh vực xuất khẩu là một trong nhưng nhiệm vụ trọng tâm hiện nay.
Theo đó, ngành công thương nói chung và Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh nói riêng đang được chú trọng phát triển và ứng dụng các công cụ của lĩnh vực thương mại điện tử vào hoạt động xuất khẩu để tăng cường xuất khẩu trực tuyến.
Theo kết quả khảo sát trên 800 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương công bố vào tháng 3/2016, số lượng doanh nghiệp lớn có ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử là 52%; doanh nghiệp nhỏ và vừa là 36%.
Kết quả khảo sát này cũng cho thấy, các doanh nghiệp có ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử đạt được hiệu quả sản xuất khẩu cao với 42% doanh nghiệp có tổng giá trị đơn hàng trực tuyến trên tổng doanh thu xuất khẩu là 50%.
Đồng thời, tỷ lệ tranh chấp khi sử dụng hợp đồng điện tử rất thấp, chỉ khoảng 8%.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng đại diện Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin, Bộ Công Thương, cho biết, ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử mang lại hiệu quả về mặt chi phí và rất phù hợp với tiềm lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam.
Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua kênh thương mại điện tử không mất nhiều chi phí đầu tư, phân phối qua trung gian, chủ động hơn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, mở rộng kinh doanh.
Đồng quan điểm, các chuyên gia cho rằng, tại các quốc gia đang phát triển hoặc có thế mạnh về xuất khẩu, xu hướng xuất khẩu trực tuyến đang là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp.
Mặt khác, đây cũng là xu hướng tất yếu khi các nhà nhập khẩu, người mua hàng trên thế giới ngày càng ưu tiên lựa chọn giải pháp tìm kiếm bạn hàng thông qua internet.
Theo các chuyên gia, những thị trường xuất nhập khẩu chính của Việt Nam là Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản... có tỷ lệ sử dụng internet rất cao, nên nếu doanh nghiệp khai thác và ứng dụng phổ biến lĩnh vực thương mại điện tử vào hoạt động xuất khẩu sẽ tăng thêm nhiều cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu hiệu quả hơn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương phía Bắc liên kết khai thác thế mạnh của mỗi địa phương
18:32' - 06/10/2016
Thời gian tới, ngành công thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác lợi thế tiếp thị trực tuyến để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh
13:12' - 26/08/2016
Tiếp thị trực tuyến có mỗi quan hệ mật thiết với kinh doanh nhưng nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới hình thức này.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử
09:56' - 10/08/2016
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung giải pháp vận hành hệ thống điện, bảo đảm cung ứng năm 2026
21:45' - 16/12/2025
Theo đánh giá, việc vận hành hệ thống điện và thị trường điện trong thời gian vừa qua diễn ra trong bối cảnh nhiều yếu tố bất lợi cùng lúc xuất hiện, như mưa lũ diễn biến thất thường
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12
20:45' - 16/12/2025
Bnews/vnanet.vn điểm tin kinh tế Việt Nam nổi bật ngày 16/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phú Thọ thúc tiến độ dự án đường Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:36' - 16/12/2025
Theo báo cáo tại buổi kiểm tra, dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000) trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công đối với 4 gói thầu xây lắp.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhận diện cơ hội, thách thức để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số
20:28' - 16/12/2025
Thủ tướng khẳng định, phát triển kinh tế nhanh phải đi đôi với bền vững, bảo đảm hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án SwissTrade: Thúc đẩy chính sách thương mại bền vững của Việt Nam
20:18' - 16/12/2025
SwissTrade đã tác động tích cực với quá trình xây dựng và ban hành chính sách thúc đẩy xuất khẩu, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực quản trị và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản
19:56' - 16/12/2025
Chiều tối 16/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Fukuda Tomikazu, Thống đốc tỉnh Tochigi, Nhật Bản và Đoàn công tác đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
JICA sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ sự phát triển của Việt Nam
19:53' - 16/12/2025
JICA luôn coi trọng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản và cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng
19:52' - 16/12/2025
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành công điện chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Việt Nam là có nền tảng, dư địa, khả thi
19:01' - 16/12/2025
Thủ tướng Chính phủ cho biết, Việt Nam xác định rõ “chuyển đổi kép: xanh hóa và số hóa” là yêu cầu khách quan, là lựa chọn chiến lược, là ưu tiên hàng đầu.
