Xuất khẩu trực tuyến thông qua thương mại điện tử
Đây là nhận định được đưa ra tại hội thảo "Giải pháp liên kết thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới" tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, ngày 20/10.
Theo TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế, từ đầu năm 2016 đến nay tình hình kinh tế diễn biến phức tạp và biến động, nên nhiều quốc gia cũng như doanh nghiệp khó có thể duy trì kế hoạch hoạt động; trong đó có xuất khẩu.
Đơn cử, những mặt hàng khoáng sản, kim loại, nông sản... trên thị trường quốc có xu hướng giảm giá trong thời gian dài.
Dự kiến tăng trưởng xuất nhập khẩu của cả thế giới, chứ không riêng gì Việt Nam trong năm 2016 sẽ "bò ngang".
Vì vậy, trong những tháng cuối năm 2016 và năm 2017, Chính phủ Việt Nam và doanh nghiệp cần tìm hướng đi mới để liên kết thúc đẩy xuất khẩu trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới.
Đánh giá hoạt động xuất khẩu đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Việt Nam, ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, cho rằng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh lĩnh vực xuất khẩu là một trong nhưng nhiệm vụ trọng tâm hiện nay.
Theo đó, ngành công thương nói chung và Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh nói riêng đang được chú trọng phát triển và ứng dụng các công cụ của lĩnh vực thương mại điện tử vào hoạt động xuất khẩu để tăng cường xuất khẩu trực tuyến.
Theo kết quả khảo sát trên 800 doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam do Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương công bố vào tháng 3/2016, số lượng doanh nghiệp lớn có ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử là 52%; doanh nghiệp nhỏ và vừa là 36%.
Kết quả khảo sát này cũng cho thấy, các doanh nghiệp có ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử đạt được hiệu quả sản xuất khẩu cao với 42% doanh nghiệp có tổng giá trị đơn hàng trực tuyến trên tổng doanh thu xuất khẩu là 50%.
Đồng thời, tỷ lệ tranh chấp khi sử dụng hợp đồng điện tử rất thấp, chỉ khoảng 8%.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng đại diện Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin, Bộ Công Thương, cho biết, ứng dụng website và sàn giao dịch điện tử mang lại hiệu quả về mặt chi phí và rất phù hợp với tiềm lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam.
Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua kênh thương mại điện tử không mất nhiều chi phí đầu tư, phân phối qua trung gian, chủ động hơn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, mở rộng kinh doanh.
Đồng quan điểm, các chuyên gia cho rằng, tại các quốc gia đang phát triển hoặc có thế mạnh về xuất khẩu, xu hướng xuất khẩu trực tuyến đang là sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp.
Mặt khác, đây cũng là xu hướng tất yếu khi các nhà nhập khẩu, người mua hàng trên thế giới ngày càng ưu tiên lựa chọn giải pháp tìm kiếm bạn hàng thông qua internet.
Theo các chuyên gia, những thị trường xuất nhập khẩu chính của Việt Nam là Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản... có tỷ lệ sử dụng internet rất cao, nên nếu doanh nghiệp khai thác và ứng dụng phổ biến lĩnh vực thương mại điện tử vào hoạt động xuất khẩu sẽ tăng thêm nhiều cơ hội tiếp cận thị trường xuất khẩu hiệu quả hơn./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành công thương phía Bắc liên kết khai thác thế mạnh của mỗi địa phương
18:32' - 06/10/2016
Thời gian tới, ngành công thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất công nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác lợi thế tiếp thị trực tuyến để đạt hiệu quả cao trong kinh doanh
13:12' - 26/08/2016
Tiếp thị trực tuyến có mỗi quan hệ mật thiết với kinh doanh nhưng nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tới hình thức này.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử
09:56' - 10/08/2016
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Mưa to, lũ lớn gây nhiều thiệt hại tại vùng núi phía Tây Nghệ An
18:59'
Một số gia đình phải di chuyển ra khỏi vị trí nguy hiểm đề phòng sạt lở, sụt trượt đất đá để đảm bảo an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Nửa đầu năm 2025, Việt Nam đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế
14:34'
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 đã tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước, vượt 25,7% so với cùng kỳ năm 2019 (thời điểm trước dịch COVID-19).
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Brazil mở ra kỷ nguyên mới trong hợp tác nông nghiệp
10:48'
Thủ tướng tin tưởng kết quả chuyến thăm lần này sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho hợp tác nông nghiệp giữa hai nước, đưa nông nghiệp thành lĩnh vực đột phá của hợp tác song phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Truyền thông Brazil đưa tin đậm nét hoạt động của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Rio de Janeiro
10:45'
Theo Planalto, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Lula da Silva đều khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hội nhập và bổ trợ giữa hai nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo nền tảng chiến lược để phát triển “siêu đô thị” Thành phố Hồ Chí Minh
10:44'
Việc tái cấu trúc đơn vị hành chính cấp tỉnh đang mở ra cơ hội lịch sử để kiến tạo một Thành phố Hồ Chí Minh với diện mạo không gian và địa giới mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil
09:59'
Thủ tướng đánh giá quan hệ song phương Việt Nam - Brazil, sau nhiều năm thiết lập, đã không ngừng phát triển và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:36'
Hàng loạt chuyển động kinh tế đáng chú ý đã diễn ra trong tuần đầu tháng 7/2025 như Hòa Phát tiếp nhận tàu hàng lớn nhất, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng Hà Nội – Milan...
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva
08:56'
Thủ tướng đánh giá cao vai trò ngày càng cao của Brazil trong thúc đẩy các chương trình nghị sự toàn cầu, tin tưởng Brazil sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò trong các cơ chế đa phương quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp “kiệt sức” vì hàng giả: Cần trận tuyến đồng lòng
20:20' - 05/07/2025
Cuộc chiến chống hàng giả ngày càng khốc liệt, khiến nhiều doanh nghiệp Việt kiệt sức vì vừa sản xuất kinh doanh, vừa tự bảo vệ thương hiệu trước thủ đoạn ngày càng tinh vi của gian thương.