Xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia đạt hơn 4,2 tỷ USD
Kim ngạch thương mại song phương đạt gần 12 tỷ USD, tăng 33,4%, mức tăng rất có ý nghĩa khi kim ngạch đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2021.
Đáng chú ý, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh nhiều thách thức như mặt hàng giày dép tăng 30,83%, dệt may tăng 29,8%, thủy sản tăng 52%, sắt thép tăng 205%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 26%, cà phê tăng 102%. Các mặt hàng nông sản như rau quả, hạt điều cũng đều tăng trưởng.
Xét về tổng thể, các mục tiêu thương mại song phương đã đạt được một cách nhanh chóng theo chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước.
Theo các số liệu thống kê, sau giai đoạn từ tháng 1-8/2022, Việt Nam và Australia đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau. Việt Nam là đối tác thương mại thứ 10 của Australia trong khi Australia là đối tác lớn thứ 7 của Việt Nam.
Kết quả tích cực trên có phần đóng góp của cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia trong triển khai đồng đều kế hoạch hành động, cân bằng giữa nghiên cứu thị trường và các giải pháp xúc tiến thương mại.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, nhấn mạnh trong thời gian qua Thương vụ thực hiện nghiêm chính sách về quan hệ kinh tế với Australia của Chính phủ Việt Nam, triển khai tích cực các chỉ đạo của Bộ Công Thương và cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia.
Công tác nghiên cứu và chỉ đạo của Bộ Công Thương, cụ thể là Vụ Thị trường châu Á, châu Phi về diễn biến và nhu cầu của Australia, công tác xúc tiến của Cục Xúc tiến và trực tiếp là sự chỉ đạo của cơ quan đại diện Việt Nam tại Australia cũng đã giúp Thương vụ triển khai chương trình hành động kịp thời. Về phương thức hoạt động, Thương vụ đã đón đầu xu thế, nhanh chóng số hóa hoạt động của cơ quan từ trước khi xảy ra đại dịch COVID-19 nên kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn vừa qua.
Các biện pháp cụ thể mà Thương vụ Việt Nam tại Australia đã áp dụng bao gồm triển khai nghiên cứu chính sách, thị trường để thúc đẩy xuất khẩu kịp thời, ví dụ như tìm hiểu thông tin sâu về ngành vật liệu xây dựng trong bối cảnh Australia đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, về kinh tế số, kinh tế xanh và về nhu cầu đa dạng hóa nguồn nhập khẩu của các doanh nghiệp sở tại, qua đó góp phần thúc đẩy hình thành các chuỗi cung ứng hai nước.
Đặc biệt, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã đề ra biện pháp "dùng đòn bẩy thương hiệu để nâng cao chất lượng nông sản". Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Công Thương về mở rộng dư địa thị trường, Thương vụ đã nghiên cứu triển khai xây dựng thương hiệu nhiều mặt hàng Việt Nam tại Australia như sầu riêng Ri6, dừa, gạo, gừng đông lạnh, mít đông lạnh, đồ uống không cồn, đồ chơi, vật liệu xây dựng và các sản phẩm phục vụ ngành năng lượng.Cụ thể, cán bộ Thương vụ đã có các chuyến công tác đến tận lãnh thổ Bắc Australia xa xôi để đưa gạo Việt Nam vào hệ thống siêu thị tại đây, tổ chức kết nối đưa doanh nghiệp Việt Nam đi khảo sát thị trường điện Mặt Trời tại Australia hay đầu tư trồng rừng để cung cấp nguyên liệu cho thị trường trong nước.
Thực hiện chỉ đạo của Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Thương vụ cũng đã phối hợp triển khai chương trình ngoại giao kinh tế có giá trị lâu dài như xây dựng thương hiệu để nâng giá trị cá tra, tôm Việt Nam, giữ thị phần áp đảo tại Australia.Thương vụ cũng đã thực hiện chỉ đạo của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam trong việc mở rộng thương mại tại các bang và thúc đẩy đầu tư hai chiều.
Về các biện pháp giúp bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Phú Hòa cho biết Thương vụ đã kịp thời nêu ý kiến với các cơ quan hữu quan của Australia để bảo vệ lợi ích doanh nghiệp Việt Nam như đã thành công trong việc bác đăng ký nhãn hiệu đối với gạo ST24 và ST25 của công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD (Công ty T&L) tại Australia. Bên cạnh đó, Thương vụ cũng nhiều lần đề nghị phía Australia thông quan nhanh cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Đánh giá về thế mạnh của hàng hóa Việt Nam khi xâm nhập vào thị trường Australia, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết nhờ sự điều hành của chính phủ trong và ngay sau đại dịch COVID-19, hàng hóa Việt Nam ngày càng phong phú, cạnh tranh hơn. Cùng với đó, nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn khẳng định chất lượng hàng hóa Việt Nam tại Australia đã tạo ra động lực, sự quan tâm của chính quyền địa phương đối với thị trường này, qua đó cũng giúp tạo thế mạnh của hàng Việt Nam tại đây. Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, tuy các mục tiêu thương mại đã hoàn thành, tình hình từ nay đến cuối năm vẫn có nhiều thách thức. Thương vụ đang nỗ lực hơn trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến mới như tổ chức Triển lãm Nguồn hàng Việt Nam 2022 với nhiều ngành nghề có thế mạnh của Việt Nam, các hoạt động xúc tiến sản phẩm dịp cuối năm, trong đó có chương trình hỗ trợ các nhà phân phối độc quyền mở rộng thị phần sản phẩm Việt Nam tại Australia thông qua phát triển thương hiệu hàng Việt Nam. Ngoài ra, Thương vụ sẽ phối hợp với các Hiệp hội Người Việt ở Australia thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.Trong thời gian tới, để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho rằng giải pháp quan trọng là cải thiện khâu vận chuyển, rút ngắn thời gian đến Australia. Các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam cần tiếp tục đảm bảo sự đồng nhất về chất lượng sản phẩm, trong khi các doanh nghiệp hàng tiêu dùng cần phối hợp với Thương vụ để đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và tuyển chọn các nhà phân phối độc quyền, phát triển thị phần lớn mạnh, bền vững hơn./.
- Từ khóa :
- Việt Nam
- Australia
- kinh tế Australia
- kinh tế Việt Nam
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đang có làn sóng doanh nghiệp châu Âu đổ về Việt Nam đầu tư
09:06' - 08/10/2022
Hoạt động đầu tư nước ngoài đang ngày càng sôi động tại Việt Nam, nhiều tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn với công nghệ hiện đại đang có mặt tại Việt Nam.
-
Ý kiến và Bình luận
Dư địa hợp tác giữa Đức và Việt Nam còn rất lớn
08:08' - 07/10/2022
Tính hết tháng 6/2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Đức và Việt Nam đã đạt trên 6,2 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát các dự án hạ tầng tại tỉnh Quảng Trị
18:55' - 26/07/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, chỉ đạo thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng tại tỉnh Quảng Trị.
-
Kinh tế Việt Nam
“Luồng xanh” ưu tiên dự án sân bay quốc tế Gia Bình
18:37' - 26/07/2025
Với mục tiêu khởi công vào ngày 19/8/2025, dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đang được tỉnh Bắc Ninh huy động tổng lực triển khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 hơn 6.120 tỷ đồng
12:42' - 26/07/2025
Tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 hơn 6.120 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường chống khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU
10:51' - 26/07/2025
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương ven biển khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng, cấp bách chống khai thác thủy sản bất hợp pháp IUU.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng khảo sát các dự án hạ tầng tại thành phố Huế
10:28' - 26/07/2025
Trong chương trình công tác tại miền Trung, sáng 26/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra phát triển nhà ở xã hội và thăm cầu Nguyễn Hoàng bắc qua sông Hương, thành phố Huế.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Hungary hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
10:27' - 26/07/2025
Đại sứ Việt Nam tại Hungary Bùi Lê Thái cùng đại sứ các nước Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Hungary vừa có chuyến thăm và làm việc tại Đại học Győr.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng bộ máy hành chính hai cấp
09:28' - 26/07/2025
Các đơn vị thuộc Bộ rà soát, đánh giá, bảo đảm thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung đã phân cấp, phân quyền đối với chính quyền cấp tỉnh, cấp xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự tọa đàm về chính sách thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Maroc
08:25' - 26/07/2025
Chiều 25/7 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự tọa đàm về chính sách thúc đẩy hợp tác Việt Nam-Maroc.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Thụy Sĩ nâng tầm quan hệ: Thúc đẩy đầu tư, thương mại và phát triển bền vững
21:16' - 25/07/2025
Việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác toàn diện mở ra bước ngoặt mới trong hợp tác Việt Nam – Thụy Sĩ, thúc đẩy thương mại, đầu tư và cam kết đồng hành vì phát triển bền vững đến 2050