Xúc tác cho đà tăng thị trường chứng khoán

09:22' - 21/01/2024
BNEWS Thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần giao dịch ấn tượng khi các doanh nghiệp niêm yết bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý IV và kỳ họp Quốc hội bất thường mang đến những thông tin hỗ trợ.

*Yếu tố giữ nhịp tăng

Theo chuyên gia đến từ Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (VNDIRECT), việc Quốc hội thông qua cả 2 dự luật quan trọng và được mong chờ từ lâu là Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là chất xúc tác cho đà tăng của thị trường.

Theo đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục nối dài đà tăng với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước như BID, CTG hay VCB. Dòng tiền cũng có sự lan tỏa tích cực hơn khi đà tăng đã xuất hiện ở những nhóm cổ phiếu khác như bán lẻ, thép, bất động sản.

Đây là điểm sáng tích cực hơn so với tuần giao dịch trước đó. Đồng thời, khối ngoại cũng có động thái mua ròng liên tục trong những phiên gần đây. Nhìn tổng thể, đà tăng của thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Bên cạnh đó, bức tranh kết quả kinh doanh quý IV/2023 đang dần hé lộ với gam màu tươi sáng sẽ giúp dòng tiền duy trì được sức nóng và luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu nhằm giữ nhịp tăng của thị trường.

Theo đó, nhà đầu tư đã lỡ sóng ngân hàng vừa qua có thể xem xét giải ngân dần vào các nhóm cổ phiếu đang có thông tin hỗ trợ nhưng chưa tăng mạnh, bao gồm nhóm cố phiếu bất động sản (hưởng lợi từ Luật Đất đai sửa đổi được thông qua) và nhóm cổ phiếu chứng khoán (bức tranh kết quả kinh doanh quý IV tích cực), VNDIRECT khuyến nghị.

Thực tế diễn biến thị trường tuần qua (từ 15 - 19/1), VN-Index tăng điểm trong hầu hết các phiên và chốt tuần ở mức 1.181,5 điểm, tăng 2,32% so với tuần trước đó; HNX-Index kém tích cực khi giảm 0,36% so với tuần trước đó, về mức 229,48 điểm.

Trong tuần, thanh khoản trên HoSE đạt 70.340,05 tỷ đồng, giảm khá mạnh 28,4% so với tuần trước đó. Thanh khoản trên HNX giảm hơn 35,8%, đạt 5.839,91 tỷ đồng.

Nhà đầu tư nước ngoài sau 2 tuần bán ròng đã tăng giao dịch và mua ròng trở lại, với giá trị 586,2 tỷ đồng trên HoSE; trong đó, khối ngoại mua ròng trở lại khá tích cực ở nhóm ngân hàng, bán lẻ, thép.... Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HNX, đạt giá trị 38,71 tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng với ảnh hưởng tích cực từ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng giao từ đầu năm và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được thông qua là tâm điểm của thị trường trong tuần, khi nhiều mã có thị giá và thanh khoản đều tăng mạnh, đặc biệt tại nhóm ngân hàng lớn và các ngân hàng có kết quả kinh doanh quý IV/2023 tích cực như BID tăng 8,37%, LPB tăng 4,82%, VCB tăng 4,4%, CTG tăng 3,49%, MBB tăng 3,28%...

Các cổ phiếu dịch vụ tài chính, chứng khoán phân hóa mạnh, thanh khoản đột biến, khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu công bố báo cáo tài chính quý IV/2023, nổi bật với TVB tăng 14,9%, BSI tăng 10,11%, DSC tăng 6,77%, FTS tăng 2,5%....

Các cổ phiếu bất động sản, khu công nghiệp cũng có diễn biến khá nổi bật trong tuần, khi Luật đất đai (sửa đổi) được thông qua. Có thể kể đến như NLG tăng 7,14%, SZC tăng 6,41%, NDN tăng 6,12%, TIP tăng 5,31%, KDH tăng 5,02%... Trong khi đó, các nhóm ngành khác biến động trong biên độ hẹp, phân hóa với thanh khoản suy giảm.

Chuyên gia từ Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) nêu quan điểm, xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vận động tích cực và đã hình thành nhịp tăng ngắn hạn mới, tuy nhiên VN - Index sẽ sớm gặp cản tâm lý 1.200 điểm và có thể có rung lắc, mức cản mạnh sẽ ở quanh vùng 1.250 điểm.

Về góc nhìn trung hạn, SHS duy trì quan điểm, sau giai đoạn hồi phục mạnh, thị trường đang hình thành nền tích lũy mới và công ty chứng khoán này kỳ vọng, VN-Index sẽ trong vùng 1.150 - 1.250 điểm. Vì biên độ dao động rộng nên thời gian hình thành nền mới sẽ kéo dài.

SHS nhìn nhận, tình hình vĩ mô trong nước hiện tại vẫn ổn định và các luật sửa đổi mới ban hành sẽ cần thêm các văn bản hướng dẫn chi tiết, cũng như thời gian để đi vào thực tế và đánh giá tính hiệu quả. Vì thế xét trên quan điểm trung hạn, việc thị trường hướng tới vận động tìm điểm cân bằng lại để tích lũy là phù hợp.

Thực tế tuần qua, thị trường chứng khoán Việt Nam diễn biến tích cực trong bối cảnh chứng khoán thế giới cũng tăng cao.

*Phố Wall khởi sắc, S&P 500 áp sát mức cao kỷ lục

Chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 18/1 với đà tăng mạnh; trong đó, chỉ số S&P 500 tiến sát mức cao kỷ lục nhờ sự lạc quan về lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI).

Chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày 18/1 với đà tăng mạnh; trong đó, chỉ số S&P 500 tiến sát mức cao kỷ lục nhờ sự lạc quan về lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) đã thúc đẩy giá cổ phiếu của Nvidia và các nhà sản xuất chip khác đồng loạt đi lên.

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,54% lên 37.468,61 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 1,35% lên 15.055,65 điểm; S&P 500 tăng 0,88% lên 4.780,94 điểm, chỉ cách 0,3% so với mức đóng cửa kỷ lục ghi nhận vào tháng 1/2022.

Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của nhà sản xuất chất bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) đã tăng gần 10% sau khi nhà sản xuất chất bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới dự đoán mức tăng trưởng doanh thu vào năm 2024 tăng hơn 20% do nhu cầu bùng nổ về chip cao cấp được sử dụng trong các ứng dụng AI.

Giá cổ phiếu của nhà sản xuất chip Nvidia đã tăng 1,9% phiên này, lên mức cao kỷ lục và là cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất ở Phố Wall ngày 18/1, với số lượng cổ phiếu được trao đổi trị giá gần 28 tỷ USD. Cổ phiếu của Rival Advanced Micro Devices tăng 1,6% và cũng đạt mức cao kỷ lục. Giá cổ phiếu của Broadcom, Qualcomm và Marvell Technology đều tăng hơn 3%.

Ông Jake Dollarhide, Giám đốc điều hành của Longbow Asset Management, cho biết: “AI đã khiến ngành công nghiệp này có một cuộc bứt phá mạnh mẽ và tôi không nghĩ nó sẽ sớm dừng lại”.

Giá cổ phiếu Apple đã tăng 3,3% sau khi BofA Global Research nâng cấp cổ phiếu của nhà sản xuất iPhone lên "đáng mua" từ "trung lập".

Dữ liệu mới nhất cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu vào tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối năm 2022, cho thấy sự tăng trưởng việc làm vững chắc của Mỹ trong tháng 1/2024.

Phố Wall đã dao động thất thường trong những phiên gần đây, khi các nhà đầu tư ngày càng giảm kỳ vọng vào việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 3/2024. Theo Công cụ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch hiện đặt cược 56% cơ hội Fed cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 3/2024, so với tỷ lệ dự đoán trước đó là trên 80%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục