Xúc tiến thương mại thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu
Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã tiếp tục quay lại xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga, các nước Đông Âu. Đồng thời, tăng cường hoạt động tại thị trường các nước trong khu vực Châu Á và một số nước Trung Đông, Châu Phi. Bên cạnh đó, xúc tiến đẩy mạnh hoạt động thương mại, đầu tư; nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam.
Các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, cũng đã góp phần tích cực trong việc phát triển, mở rộng thị trường trong nước. Nhiều địa phương tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, với nhiều chủ đề khác nhau. Mỗi địa phương đều đưa ra mục tiêu, lộ trình thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khuất và tiêu thụ hàng hóa rõ ràng dựa trên lợi thế tiềm năng của mình. Nhờ các hội nghị này, hàng trăm dự án với số vốn hàng chục tỷ USD đã được ký kết. Đơn cử như Bình Phước đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp; Cần Thơ kêu gọi đầu tư vào hạ tầng nông nghiệp, công nghệ thông tin, logistics và năng lượng…Bên cạnh đó, các địa phương đã liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quảng bá hình ảnh, sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế với hàng nghìn sự kiện. Với nền tảng kinh tế, hạ tầng vững chắc, thành quả kinh tế đạt được trong nhiều năm qua, cùng hiệu quả đến từ các hội nghị xúc tiến thương mại các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh sản phẩm của mình sang các thị trường. Đặc biệt mới đây, Bộ Công Thương đã chính thức ký kết hợp tác với Amazon nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt xúc tiến xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử. Đây là cơ hội mới mở ra hướng kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng đi khắp thế giới. Hiện Amazon đang có tổng cộng 13 thị trường với 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia trên thế giới và người bán đến từ 172 nước bao gồm Việt Nam. Theo các chuyên gia, việc gia nhập thị trường Việt Nam của Amazon đem lại lợi thế nhiều chiều. Cụ thể sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển thị trường thương mại điện tử Việt Nam, kéo theo sự tăng trưởng cả một hệ sinh thái như bán hàng, logistic và đem lại cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều hàng hóa chất lượng với giá cạnh tranh; chiến lược của Amazon khi thâm nhập vào một thị trường sẽ có hai chiều. Đó là đưa hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Việt Nam và đưa hàng hóa xuất khẩu Việt Nam ra các nước. Không đơn thuần về thương mại mà điều doanh nghiệp Việt hưởng lợi nhiều nhất từ việc Amazon gia nhập thị trường Việt Nam là giúp phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp, hàng hóa Việt trong môi trường thương mại điện tử; đào tạo các doành nghiệp Việt về thương mại điện tử, để xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng trên Amazon. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam sẽ không còn gặp nhiều rào cản về xuất khẩu hàng hóa một khi tham gia vào Amazon. Tuy nhiên, để tận dụng lợi thế bán hàng trên Amazon ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), lưu ý để buôn bán thành công trên Amazon, các doanh nghiệp Việt cần tuân thủ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm. “Các thị trường xuất khẩu lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật,… đều có quy định nghiêm ngặt về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm mà để bán vào đây, doanh nghiệp Việt phải tuân thủ” - ông Phú nhấn mạnh. Bên cạnh đó, rào cản về ngôn ngữ khiến không ít nhà bán lẻ, doanh nghiệp Việt khó tiếp cận với các sàn thương mại điện tử, bao gồm cả Amazon. Do vậy, các doanh nghiệp Việt cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu để có thể tận dụng tối đa những lợi thế bán hàng trên Amazon./.- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khai trương Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu, Trung Quốc
20:12' - 05/11/2018
Đây là Văn phòng XTMT thứ hai của Việt Nam tại Trung Quốc, được thành lập sau Văn phòng XTMT Việt Nam tại Trùng Khánh (Chongqing).
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị xúc tiến Thương mại và Đầu tư của Tp. Hồ Chí Minh tại Pháp
18:14' - 10/10/2018
Hội nghị đã thu hút được sự tham gia của trên 60 doanh nghiệp của Pháp và nước ngoài khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cuộc chiến thuế quan “nhấn chìm” nhu cầu dầu mỏ trên thế giới
12:15'
Tăng trưởng nhu cầu dầu trên thế giới đang ở mức yếu, đặc biệt tại các quốc gia nằm trong tầm ngắm đe dọa thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…