Xúc tiến thương mại thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu
Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp đã tiếp tục quay lại xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga, các nước Đông Âu. Đồng thời, tăng cường hoạt động tại thị trường các nước trong khu vực Châu Á và một số nước Trung Đông, Châu Phi. Bên cạnh đó, xúc tiến đẩy mạnh hoạt động thương mại, đầu tư; nâng cao vị thế và hình ảnh của Việt Nam.
Các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, cũng đã góp phần tích cực trong việc phát triển, mở rộng thị trường trong nước. Nhiều địa phương tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, với nhiều chủ đề khác nhau. Mỗi địa phương đều đưa ra mục tiêu, lộ trình thu hút đầu tư, đẩy mạnh xuất khuất và tiêu thụ hàng hóa rõ ràng dựa trên lợi thế tiềm năng của mình. Nhờ các hội nghị này, hàng trăm dự án với số vốn hàng chục tỷ USD đã được ký kết. Đơn cử như Bình Phước đẩy mạnh thu hút đầu tư các dự án phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp; Cần Thơ kêu gọi đầu tư vào hạ tầng nông nghiệp, công nghệ thông tin, logistics và năng lượng…Bên cạnh đó, các địa phương đã liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp, đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác quảng bá hình ảnh, sản phẩm tại thị trường trong nước và quốc tế với hàng nghìn sự kiện. Với nền tảng kinh tế, hạ tầng vững chắc, thành quả kinh tế đạt được trong nhiều năm qua, cùng hiệu quả đến từ các hội nghị xúc tiến thương mại các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh sản phẩm của mình sang các thị trường. Đặc biệt mới đây, Bộ Công Thương đã chính thức ký kết hợp tác với Amazon nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt xúc tiến xuất khẩu hàng hóa qua thương mại điện tử. Đây là cơ hội mới mở ra hướng kinh doanh lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam bán hàng đi khắp thế giới. Hiện Amazon đang có tổng cộng 13 thị trường với 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia trên thế giới và người bán đến từ 172 nước bao gồm Việt Nam. Theo các chuyên gia, việc gia nhập thị trường Việt Nam của Amazon đem lại lợi thế nhiều chiều. Cụ thể sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phát triển thị trường thương mại điện tử Việt Nam, kéo theo sự tăng trưởng cả một hệ sinh thái như bán hàng, logistic và đem lại cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều hàng hóa chất lượng với giá cạnh tranh; chiến lược của Amazon khi thâm nhập vào một thị trường sẽ có hai chiều. Đó là đưa hàng hóa nhập khẩu vào thị trường Việt Nam và đưa hàng hóa xuất khẩu Việt Nam ra các nước. Không đơn thuần về thương mại mà điều doanh nghiệp Việt hưởng lợi nhiều nhất từ việc Amazon gia nhập thị trường Việt Nam là giúp phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp, hàng hóa Việt trong môi trường thương mại điện tử; đào tạo các doành nghiệp Việt về thương mại điện tử, để xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng trên Amazon. Đặc biệt, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam sẽ không còn gặp nhiều rào cản về xuất khẩu hàng hóa một khi tham gia vào Amazon. Tuy nhiên, để tận dụng lợi thế bán hàng trên Amazon ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), lưu ý để buôn bán thành công trên Amazon, các doanh nghiệp Việt cần tuân thủ nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm. “Các thị trường xuất khẩu lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật,… đều có quy định nghiêm ngặt về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm mà để bán vào đây, doanh nghiệp Việt phải tuân thủ” - ông Phú nhấn mạnh. Bên cạnh đó, rào cản về ngôn ngữ khiến không ít nhà bán lẻ, doanh nghiệp Việt khó tiếp cận với các sàn thương mại điện tử, bao gồm cả Amazon. Do vậy, các doanh nghiệp Việt cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu để có thể tận dụng tối đa những lợi thế bán hàng trên Amazon./.- Từ khóa :
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khai trương Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu, Trung Quốc
20:12' - 05/11/2018
Đây là Văn phòng XTMT thứ hai của Việt Nam tại Trung Quốc, được thành lập sau Văn phòng XTMT Việt Nam tại Trùng Khánh (Chongqing).
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị xúc tiến Thương mại và Đầu tư của Tp. Hồ Chí Minh tại Pháp
18:14' - 10/10/2018
Hội nghị đã thu hút được sự tham gia của trên 60 doanh nghiệp của Pháp và nước ngoài khác.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 70% nhiều sản phẩm dịp năm mới
10:27' - 25/12/2025
Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Mừng năm mới 2026 siêu sale bùng nổ” với rất nhiều ưu đãi giá tốt dành cho khách hàng.
-
Thị trường
VPI dự báo giá xăng các loại giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 25/12
19:49' - 24/12/2025
Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) dự báo giá bán lẻ xăng trong kỳ điều hành ngày mai 25/12 giảm mạnh 3,7-4,1% đưa giá xăng E5 RON 92 về mức 18.525 đồng/lít và xăng RON 95-III về mức 18.814 đồng/lít.
-
Thị trường
Từ "được mùa mất giá” đến làm nông theo nhu cầu thị trường
11:03' - 24/12/2025
Nông nghiệp Vĩnh Long đã góp phần thay đổi tư duy nông dân từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa; từ kinh nghiệm sang khoa học-công nghệ; từ “làm trước bán sau” sang “làm theo nhu cầu thị trường”.
-
Thị trường
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lập kỷ lục mới
11:04' - 22/12/2025
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, nhưng xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025 của Việt Nam vẫn lập kỷ lục mới, dự kiến đạt gần 70 tỷ USD.
-
Thị trường
Thị trường lao động Mỹ có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại
07:13' - 22/12/2025
Chỉ số Xu hướng Việc làm của Conference Board đã giảm xuống mức 105,80 điểm trong báo cáo tổng hợp hai tháng 10 và 11, phản ánh nhu cầu lao động đang suy yếu tại nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Thị trường
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm OCOP và kết nối cung cầu
14:08' - 19/12/2025
Điểm nhấn nổi bật của sự kiện là quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với sự tham gia của 24/34 tỉnh, thành trong cả nước, quy tụ khoảng 400 doanh nghiệp và giới thiệu hơn 3.000 chủng loại sản phẩm.
-
Thị trường
Indonesia dừng nhập khẩu gạo từ năm 2026
13:59' - 19/12/2025
Chính phủ Indonesia vừa đưa ra thông báo quan trọng về khả năng tự chủ lương thực quốc gia khi quyết định sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu gạo nào trong năm 2026.
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.

Xúc tiến thương mại thúc đẩy mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: Thành Trung/BNEWS/TTXVN
Các hoạt động xúc tiến thương mại trong nước, cũng đã góp phần tích cực trong việc phát triển, mở rộng thị trường trong nước. Ảnh:Hằng Trần/BNEWS/TTXVN