Đòn bẩy cho doanh nghiệp kết nối, xây dựng thương hiệu
Điều này khiến hoạt động xúc tiến thương mại của doanh nghiệp không thể diễn ra. Trước tình hình đó, yêu cầu thay đổi cách thức xúc tiến thương mại mới, đa dạng hơn nhằm tạo đòn bẩy cho các ngành hàng và doanh nghiệp kết nối, xây dựng thương hiệu tại các thị trường nhằm vượt qua đại dịch trở nên cấp thiết.
Công ty H&J Craftlink Co., Ltd kinh doanh trong lĩnh vực sản phẩm may – dệt, chủ yếu xuất khẩu, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19. Từ tháng 3/2020 đến nay, đơn hàng của công ty này đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018-2019. Mặc dù mở thêm kênh bán lẻ trong nước và quốc tế nhưng doanh số cũng không cải thiện. Đại diện công ty này cho hay, trước đây hoạt động xúc tiến thương mại của H&J Craftlink chủ yếu qua kênh trực tiếp như tham gia hội chợ, sự kiện giao thương tổ chức trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 nên các sự kiện này đã không thể tổ chức, khiến cho nhà cung cấp và nhà nhập khẩu không thể giao thương, tìm hiểu sản phẩm mới, kiểm định chất lượng trực tiếp. Ông Đào Phan Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam cho rằng, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều khó tiếp cận vốn vay từ phía ngân hàng do quy mô nhỏ và biến cố dịch COVID-19 khiến hoạt động kinh doanh của họ không có lãi.Tài chính hạn chế, thiếu kinh nghiệm chính là rào cản lớn nhất để doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại. Vì vậy, cần có các giải pháp đột phá, mới mẻ, “hiệu quả cao – tài chính thấp” cho các doanh nghiệp, có thể từ những cơ chế chính sách của Chính phủ, các bộ, ngành hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số.
Thực tế cho thấy, những doanh nghiệp nhanh nhạy, sớm chuyển đổi từ mô hình tham gia hội chợ trực tiếp sang trực tuyến (online) đã tăng kim ngạch xuất khẩu, khai thác thị trường mới, không lệ thuộc vào thị trường truyền thống. Mô hình thương mại trực tuyến đang phát huy hiệu quả rất lớn trong đại dịch. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho rằng, trong quá trình triển khai hoạt động xúc tiến thương mại đã nảy sinh nhiều hạn chế, do nhiều rào cản về công nghệ kéo theo hiệu quả đạt được chưa như kỳ vọng. Bộ Công Thương cũng nhìn nhận, việc triển khai xúc tiến thương mại trực tuyến của doanh nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế, do còn nhiều rào cản về công nghệ, chuyển đổi số. Đồng thời, đội ngũ cán bộ hoạt động chuyên trách về xúc tiến thương mại cũng khó có thể đảm đương hết toàn bộ các công việc đòi hỏi chuyên môn như công nghệ số, marketing, truyền thông… Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, trong bối cảnh dịch bệnh, hoạt động xuất nhập khẩu tháng 7/2021 đang có phần chững lại. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá tháng 7/2021 ước đạt 55,7 tỷ USD, tăng nhẹ 1,5% so với tháng trước. Dự báo nhu cầu hàng hóa xuất khẩu vẫn đang khá cao, việc các nước đang triển khai mạnh mẽ tiêm vaccine và mở cửa trở lại đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm dệt may, da giày, đồ gỗ, điện tử của Việt Nam. Đồng thời, các Hiệp định Thương mại tự do đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn, được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy các ngành xuất khẩu của Việt Nam. Từ đó, tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. Bà Nguyễn Việt Hồng, đại diện Công ty H&J Craftlink Co., Ltd cho hay, để ứng phó và tăng cường xúc tiến thương mại, công ty đã tiến hành xây dựng hình ảnh trên các mạng xã hội như Pinterest, Instagram, Facebook, Tiktok; tăng cường việc đưa hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm lên trang website do công ty sở hữu.Công ty cũng tích cực thay đổi cách tiếp cận khách hàng qua email, gửi e-catalogue, mở rộng thêm hình thức chào hàng, chấp nhận các đơn hàng nhỏ, chấp nhận gia công những sản phẩm khó, đòi hỏi quy trình nghiêm ngặt..
Bà Hồng kiến nghị, để hỗ trợ doanh nghiệp, các bộ, ngành cần tập trung nguồn lực cho các hoạt động xúc tiến thương mại chuyên sâu, có tính trung và dài hạn, thực hiện các hình thức mới thông qua môi trường kỹ thuật số để doanh nghiệp có chiến lược triển khai phù hợp. Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Vũ Thanh Sơn cho biết, với chi phí chỉ bằng 1/10 so với tiếp xúc trực tiếp, kết nối trực tuyến hiện là giải pháp để doanh nghiệp duy trì được các mối liên hệ với thị trường xuất khẩu, đồng thời cũng là công cụ tìm hiểu về xu hướng, diễn biến, nhu cầu thị trường… “Chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả gấp nhiều lần do được rút ngắn khoảng cách giữa các đối tác, khách hàng và doanh nghiệp. Hơn nữa, doanh nghiệp có thể tiếp thị toàn cầu, truy cập lấy thông tin cũng như giao dịch với khách hàng 24/7”, ông Sơn chia sẻ. Kết nối giao thương trực tuyến là chìa khóa vàng để hàng hóa của doanh nghiệp Việt vươn ra toàn cầu. Song, các chuyên gia cho rằng, không nên chỉ trông chờ vào các chương trình xúc tiến của nhà nước. Bản thân doanh nghiệp có thể tự chủ động giao thương, kết nối trực tuyến với các đối tác khắp thế giới thông qua việc sử dụng các sàn thương mại điện tử hay mạng xã hội; xây dựng website, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của công ty mình một cách chuyên nghiệp.../.Xem thêm:
>>Xúc tiến thương mại trực tuyến - Bài 1: Mở "luồng xanh" đưa hàng hoá Việt ra thế giới
>>
>>Bài cuối: "Chìa khoá vàng" để vượt bão
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn kết nối xúc tiến thương mại các loại nông sản
12:40' - 19/07/2021
Ngày 19/7, tại huyện Chi Lăng, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức Hội nghị trực tuyến xúc tiến thương mại sản phẩm na Chi Lăng và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Lạng Sơn năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sẽ bàn giao tuyến đường thủy nội địa quốc gia về thành phố Hải Phòng trước ngày 2/9
16:30'
Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hải Phòng vừa thống nhất bàn giao công tác quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn thành phố.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030: Bước chuyển toàn diện trong kỷ nguyên mới
16:27'
Ngày 3/8, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Petrovietnam nhiệm kỳ 2025-2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Tập đoàn phải đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số và bảo đảm an ninh năng lượng...
-
Kinh tế Việt Nam
Đường bay Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh tiếp tục lọt Top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới
15:48'
Trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thành đánh giá phương thức bay tại sân bay Long Thành
14:54'
Sau 3 ngày bay liên tục (từ 31/7 – 2/8), tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài đánh giá phương thức bay theo chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại sân bay Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà phê Việt trước thách thức từ quy định chống mất rừng của EU
14:54'
Với hơn 90% sản lượng phục vụ xuất khẩu, ngành cà phê Việt Nam đã hội nhập sâu với thị trường quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khởi sắc tiếp sức cho tăng trưởng kinh tế
14:53'
Kinh tế - xã hội đến hết tháng 7 tiếp tục khởi sắc, đạt kết quả tích cực và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực; trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh mẽ và liên tục đạt kỷ lục mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng mong Petrovietnam phấn đấu lọt TOP 5 doanh nghiệp hàng đầu khu vực
13:09'
Sáng 3/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng quốc gia Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp lớn dẫn dắt chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam
13:05'
Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng toàn cầu, Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết định trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Petrovietnam làm chủ công nghệ khai thác mỏ khí siêu khó
11:36'
Dự án Biển Đông 01 do Petrovietnam giao Biển Đông POC thực hiện đã làm chủ công nghệ khai thác mỏ khí phức tạp, đóng góp hơn 5,4 tỷ USD doanh thu và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.