Xung quanh vấn đề quản lý xe Grab
Bộ Giao thông Vận tải đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/NĐ - CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; trong dự thảo này có nhiều nội dung còn có ý kiến khác nhau, đặc biệt là việc quản lý xe Grab như thế nào? Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA) xung quanh vấn đề quản lý xe Grab.
Ông Nguyễn Văn Quyền: Sau thời gian gần 3 năm cho phép Grab thí điểm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố, đến nay cho phép chúng ta nhìn nhận, đánh giá mặt tích cực và tiêu cực của nó.
Về mặt tích cực, khi Grab vào thị trường vận tải Việt Nam đã có tác động thúc đẩy việc áp dụng công nghệ, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp taxi trong nước, người sử dụng dịch vụ vận tải của Grab được hưởng chính sách khuyến mãi với giá cước thấp. Tuy nhiên, hoạt động của Grab cũng có nhiều điểm tiêu cực. Cụ thể, việc xác định Grab là kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh đơn giản hơn rất nhiều so với điều kiện kinh doanh taxi trong khi 2 chủ thể kinh doanh này cùng chung phân khúc thị trường đã gây bất bình đẳng và mâu thuẫn lớn. Theo số liệu mà Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam có được thì mức nộp ngân sách nhà nước bình quân trên 1 đầu xe của Grab chưa bằng 1% so với đơn vị taxi truyền thống trên cùng địa bàn. Nếu đối chiếu với các quy định hiện hành trong Luật Doanh nghiệp, Luật Cạnh tranh, danh mục ngành nghề mà Việt Nam còn bảo lưu khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì Grab đều có vi phạm. Do không có dấu hiệu phân biệt xe không kinh doanh với xe có kinh doanh của Grab nên gây khó khăn cho tổ chức, quản lý giao thông ở các đô thị, tác động xấu đến trật tự an toàn giao thông. Vì thế Hiệp hội kiến nghị nếu Grab kinh doanh như vừa qua thì phải coi là kinh doanh taxi. Đương nhiên Hiệp hội cũng kiến nghị cần rà soát, loại bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết nhất là khi đã áp dụng nhiều công nghệ mới. Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, Grab đưa công nghệ vào, chất lượng dịch vụ tốt, giá cước rẻ, khuyến mãi nhiều, có lợi cho người sử dụng dịch vụ, tại sao không ủng hộ? Hiệp hội có ý kiến gì về vấn đề này ? Ông Nguyễn Văn Quyền: Hiện nay công nghệ kết nối giữa bên cung ứng dịch vụ, hàng hóa với người tiêu dùng đang rất phổ biến, các doanh nghiệp trong nước hiện cũng áp dụng nhiều, chất lượng dịch vụ taxi truyền thống không thua kém Grab về các yếu tố như: công khai, minh bạch... Đặc biêt, giá cước của nhiều hãng taxi truyền thống hiện cũng rất cạnh tranh. Về vấn đề giá cước cần có sự hài hòa giữa các bên. Nếu giá cước thấp mà người sử dụng dịch vụ hiện đang được hưởng nhưng nếu thất thu ngân sách thì có nghĩa Nhà nước và toàn dân đang chịu thiệt. Nếu cứ quản lý Grab như hiện nay thì trong thời gian tới khi taxi truyền thống đã bị loại khỏi thị trường thì lúc đó sẽ là giai đoạn độc quyền của Grab. Như vậy sẽ có những hậu quả tiêu cực về lâu dài với người sử dụng dịch vụ. Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp trong nước cần cơ cấu lại, áp dụng công nghệ để cạnh tranh với Grab, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? Ông Nguyễn Văn Quyền: Việc các doanh nghiệp trong nước cơ cấu lại, áp dụng công nghệ quản lý mới để cạnh tranh với Grab là rất cần thiết và các doanh nghiệp cũng đang tích cực triển khai. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ nếu chúng ta không tạo ra hành lang pháp lý chung, đảm bảo sự công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ với nhà nước. Mặt khác cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng cần phải tăng cường hướng dẫn, thanh kiểm tra chuyên ngành để đưa các doanh nghiệp vào thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước và người sử dụng dịch vụ; đảm bảo cả lợi ích trước mắt và lâu dài. Đặc biệt là cần đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành vận tải và toàn bộ nền kinh tế. Phóng viên: Xin cảm ơn ông!- Từ khóa :
- Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam
- VATA
- Grab
- taxi
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
VATA đề nghị các doanh nghiệp taxi không đình công phản đối Grab
18:13' - 07/11/2018
Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi các hiệp hội, doanh nghiệp taxi đề nghị không đình công phản đối Grab.
-
Doanh nghiệp
Hyundai và Kia Motor thêm 250 triệu USD vào Grab Đông Nam Á
12:50' - 07/11/2018
Hyundai Motor Co và công ty “chị em” Kia Motors thể hiện quyết tâm tiến vào thị trường Đông Nam Á với khoản đầu tư 250 triệu USD vào công ty cung cấp dịch vụ đi xe chung Grab của Singapore,
-
Doanh nghiệp
Cơ hội tích điểm Grab đổi vé máy bay Vietnam Airlines
14:18' - 06/11/2018
Tin từ Vietnam Airlines, hãng này vừa quyết định hợp tác với Grab thực hiện chương trình đổi điểm GrabRewards lấy dặm thưởng Bông sen Vàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Công điện của Thủ tướng Chính phủ về vụ cháy tại đường Trần Hưng Đạo, Thành phố Hồ Chí Minh
12:59'
Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc tới thân nhân, gia đình người bị nạn.
-
Kinh tế & Xã hội
Thông xe tạm thời đèo Prenn (Lâm Đồng) từ ngày 5 - 7/12
12:06'
Ngày 5/12, Sở Giao thông tỉnh Lâm Đồng đã có thông báo về việc tạm thời lưu thông trở lại trên tuyến đường đèo Prenn thuộc phường Xuân Hương - Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng từ ngày 5/12 đến 7/12/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhiều hãng bay Hàn Quốc trang bị internet Starlink từ năm 2026
11:39'
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, đây sẽ là lần đầu tiên các hãng hàng không Hàn Quốc áp dụng dịch vụ Starlink cho hành khách.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ ưu tiên cấp thị thực cho người nước ngoài dự World Cup và Olympic
11:27'
Chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu đại sứ quán ưu tiên xử lý thị thực cho nhà đầu tư nước ngoài và người dự World Cup 2026, Olympic 2028, trong bối cảnh Mỹ siết kiểm soát nhập cảnh.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy chung cư ở Hong Kong (Trung Quốc): Tăng gấp đôi trợ cấp cho nạn nhân
11:27'
Hong Kong nâng mức hỗ trợ lên 100.000 HKD/hộ và yêu cầu tháo dỡ lưới giàn giáo tại hơn 200 công trình sau thảm cháy Tai Po khiến ít nhất 159 người thiệt mạng.
-
Kinh tế & Xã hội
Mỹ rút thời hạn giấy phép lao động người tị nạn xuống 18 tháng
11:15'
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút ngắn thời hạn hiệu lực của giấy phép lao động từ 5 năm xuống còn 18 tháng đối với người tị nạn, người xin tị nạn và các nhóm người di cư khác.
-
Kinh tế & Xã hội
Biến dầu thải thành nhiên liệu hàng không bền vững
11:07'
Ai Cập ký thỏa thuận triển khai nhà máy SAF đầu tiên tại Alexandria, sản xuất 120.000 tấn mỗi năm từ dầu ăn thải, góp phần giảm gần 400.000 tấn CO₂ và thúc đẩy chuyển dịch năng lượng xanh.
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy quán ăn ở TP. Hồ Chí Minh lúc rạng sáng khiến 4 người tử vong
10:46'
Một quán ăn trên phường Cầu Ông Lãnh, TP Hồ Chí Minh bốc cháy rạng sáng 5/12, khiến 4 người tử vong, 2 người bị thương; lực lượng chức năng phải huy động nhiều xe chuyên dụng để cứu nạn, dập lửa.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng chí Trần Huy Phương được bầu giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh
10:21'
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh sáng 5/12 bầu đồng chí Trần Huy Phương giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2025-2030 với 67/67 phiếu tín nhiệm, đạt tỷ lệ 100%.

Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA). Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN