Xung quanh vấn đề quản lý xe Grab
Bộ Giao thông Vận tải đang trình Chính phủ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/NĐ - CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; trong dự thảo này có nhiều nội dung còn có ý kiến khác nhau, đặc biệt là việc quản lý xe Grab như thế nào? Phóng viên Thông tấn xã Việt Nam có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA) xung quanh vấn đề quản lý xe Grab.
Ông Nguyễn Văn Quyền: Sau thời gian gần 3 năm cho phép Grab thí điểm hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố, đến nay cho phép chúng ta nhìn nhận, đánh giá mặt tích cực và tiêu cực của nó.
Về mặt tích cực, khi Grab vào thị trường vận tải Việt Nam đã có tác động thúc đẩy việc áp dụng công nghệ, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp taxi trong nước, người sử dụng dịch vụ vận tải của Grab được hưởng chính sách khuyến mãi với giá cước thấp. Tuy nhiên, hoạt động của Grab cũng có nhiều điểm tiêu cực. Cụ thể, việc xác định Grab là kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng với điều kiện kinh doanh đơn giản hơn rất nhiều so với điều kiện kinh doanh taxi trong khi 2 chủ thể kinh doanh này cùng chung phân khúc thị trường đã gây bất bình đẳng và mâu thuẫn lớn. Theo số liệu mà Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam có được thì mức nộp ngân sách nhà nước bình quân trên 1 đầu xe của Grab chưa bằng 1% so với đơn vị taxi truyền thống trên cùng địa bàn. Nếu đối chiếu với các quy định hiện hành trong Luật Doanh nghiệp, Luật Cạnh tranh, danh mục ngành nghề mà Việt Nam còn bảo lưu khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) thì Grab đều có vi phạm. Do không có dấu hiệu phân biệt xe không kinh doanh với xe có kinh doanh của Grab nên gây khó khăn cho tổ chức, quản lý giao thông ở các đô thị, tác động xấu đến trật tự an toàn giao thông. Vì thế Hiệp hội kiến nghị nếu Grab kinh doanh như vừa qua thì phải coi là kinh doanh taxi. Đương nhiên Hiệp hội cũng kiến nghị cần rà soát, loại bỏ các điều kiện kinh doanh không cần thiết nhất là khi đã áp dụng nhiều công nghệ mới. Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, Grab đưa công nghệ vào, chất lượng dịch vụ tốt, giá cước rẻ, khuyến mãi nhiều, có lợi cho người sử dụng dịch vụ, tại sao không ủng hộ? Hiệp hội có ý kiến gì về vấn đề này ? Ông Nguyễn Văn Quyền: Hiện nay công nghệ kết nối giữa bên cung ứng dịch vụ, hàng hóa với người tiêu dùng đang rất phổ biến, các doanh nghiệp trong nước hiện cũng áp dụng nhiều, chất lượng dịch vụ taxi truyền thống không thua kém Grab về các yếu tố như: công khai, minh bạch... Đặc biêt, giá cước của nhiều hãng taxi truyền thống hiện cũng rất cạnh tranh. Về vấn đề giá cước cần có sự hài hòa giữa các bên. Nếu giá cước thấp mà người sử dụng dịch vụ hiện đang được hưởng nhưng nếu thất thu ngân sách thì có nghĩa Nhà nước và toàn dân đang chịu thiệt. Nếu cứ quản lý Grab như hiện nay thì trong thời gian tới khi taxi truyền thống đã bị loại khỏi thị trường thì lúc đó sẽ là giai đoạn độc quyền của Grab. Như vậy sẽ có những hậu quả tiêu cực về lâu dài với người sử dụng dịch vụ. Phóng viên: Có ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp trong nước cần cơ cấu lại, áp dụng công nghệ để cạnh tranh với Grab, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào? Ông Nguyễn Văn Quyền: Việc các doanh nghiệp trong nước cơ cấu lại, áp dụng công nghệ quản lý mới để cạnh tranh với Grab là rất cần thiết và các doanh nghiệp cũng đang tích cực triển khai. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ nếu chúng ta không tạo ra hành lang pháp lý chung, đảm bảo sự công bằng trong cạnh tranh và nghĩa vụ với nhà nước. Mặt khác cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng cần phải tăng cường hướng dẫn, thanh kiểm tra chuyên ngành để đưa các doanh nghiệp vào thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh, hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, nhà nước và người sử dụng dịch vụ; đảm bảo cả lợi ích trước mắt và lâu dài. Đặc biệt là cần đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành vận tải và toàn bộ nền kinh tế. Phóng viên: Xin cảm ơn ông!- Từ khóa :
- Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam
- VATA
- Grab
- taxi
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
VATA đề nghị các doanh nghiệp taxi không đình công phản đối Grab
18:13' - 07/11/2018
Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi các hiệp hội, doanh nghiệp taxi đề nghị không đình công phản đối Grab.
-
Doanh nghiệp
Hyundai và Kia Motor thêm 250 triệu USD vào Grab Đông Nam Á
12:50' - 07/11/2018
Hyundai Motor Co và công ty “chị em” Kia Motors thể hiện quyết tâm tiến vào thị trường Đông Nam Á với khoản đầu tư 250 triệu USD vào công ty cung cấp dịch vụ đi xe chung Grab của Singapore,
-
Doanh nghiệp
Cơ hội tích điểm Grab đổi vé máy bay Vietnam Airlines
14:18' - 06/11/2018
Tin từ Vietnam Airlines, hãng này vừa quyết định hợp tác với Grab thực hiện chương trình đổi điểm GrabRewards lấy dặm thưởng Bông sen Vàng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Tăng phổ biến pháp luật về hàng hải, đường thủy nội địa
08:30'
Thông qua các hội nghị hướng tới mục tiêu tuyên truyền pháp luật, phát huy hiệu quả cơ chế đối thoại, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý chuyên ngành và doanh nghiệp.
-
Kinh tế & Xã hội
AI đứng sau gần 55.000 vụ sa thải ở Mỹ trong năm 2025
07:14'
Sa thải đã trở thành một đặc điểm nổi bật của thị trường lao động Mỹ năm 2025, khi nhiều công ty lớn công bố cắt giảm hàng nghìn việc làm do tác động của trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Kinh tế & Xã hội
Indonesia trải qua hơn 3.100 vụ thiên tai trong năm 2025
07:12'
Năm 2025, Indonesia tiếp tục nằm trong nhóm các quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của thiên tai tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khi tần suất và mức độ thiệt hại đều ở mức cao.
-
Kinh tế & Xã hội
NHÌN LẠI THẾ GIỚI 2025: Đối thoại có điều kiện
07:11'
Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại Nhà Trắng đầu năm nay, quan hệ Nga – Mỹ bắt đầu xuất hiện những tín hiệu “tan băng” thận trọng sau nhiều năm căng thẳng kéo dài.
-
Kinh tế & Xã hội
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay ngày 22/12/2025
05:00'
Bnews. Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 22/12, sáng mai 23/12 các trận đấu trong nước, quốc tế đêm nay và sáng mai được cập nhật mới nhất, chính xác nhất. Lịch thi đấu ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMB 22/12. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay ngày 22/12/2025. XSMB thứ Hai ngày 22/12
19:30' - 21/12/2025
Bnews. XSMB 22/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/12. XSMB thứ Hai. Trực tiếp KQXSMB ngày 22/12. Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ Hai ngày 22/12/2025
-
Kinh tế & Xã hội
XSMT 22/12. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay ngày 22/12/2025. XSMT thứ Hai ngày 22/12
19:30' - 21/12/2025
Bnews. XSMT 22/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/12. XSMT thứ Hai. Trực tiếp KQXSMT ngày 22/12. Kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Hai ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSMN 22/12. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay ngày 22/12/2025. XSMN thứ Hai ngày 22/12
19:30' - 21/12/2025
XSMN 22/12. KQXSMN 22/12/2025. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/12. XSMN thứ Hai. Xổ số miền Nam hôm nay 22/12/2025. Trực tiếp KQXSMN ngày 22/12. Kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Hai ngày 22/12/2025.
-
Kinh tế & Xã hội
XSĐT 22/12. Kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay ngày 22/12/2025. SXĐT ngày 22/12
19:00' - 21/12/2025
Bnews. XSĐT 22/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 22/12. XSĐT Thứ Hai. Trực tiếp KQXSĐT ngày 22/12. Kết quả xổ số Đồng Tháp hôm nay ngày 22/12/2025. Kết quả xổ số Đồng Tháp Thứ Hai ngày 22/12/2025.

Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam (VATA). Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN