Y án sơ thẩm vụ xâm phạm chỗ ở tại phố Minh Khai, Hà Nội

06:49' - 29/11/2023
BNEWS Ngày 28/11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xâm phạm chỗ ở của người khác xảy ra tại địa chỉ 386 phố Minh Khai (phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Hai bị cáo trong vụ án này là Trần Thị Lan (sinh năm 1970) và Lương Thị Anh (sinh năm 1964) đều ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), bị Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng tuyên phạt mức án tương ứng là 10 tháng tù và 12 tháng tù về cùng tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác” tại phiên tòa sơ thẩm ngày 15/8.

 

Theo hồ sơ vụ án, Trần Thị Lan là con dâu của vợ chồng bà Nguyễn Thị Sơn (sinh năm 1952, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Năm 1999, vợ chồng Lan chuyển về nhà bà Sơn ở và đã đóng góp công sức, tiền của cùng bố mẹ chồng xây nhà trên đất đó. Năm 2011, do vợ chồng mâu thuẫn nên Lan đã bỏ đi.

Một thời gian sau, bà Sơn đã bán căn nhà trên cho nhiều người, trong đó có ông Trần Thời Tĩnh. Năm 2018, ông Tĩnh đã bán lại căn nhà của bà Sơn cho vợ chồng anh Trần Minh Tuân. Mua xong, anh Tuân đã hợp với một mảnh đất khác của mình thành địa chỉ số 386 Minh Khai.

Ngày 1/10/2018, anh Tuân được UBND quận Hai Bà Trưng cấp giấy phép xây dựng tại địa chỉ 386 Minh Khai. Ngày 16/6/2019, anh Tuân cho thợ đến đục tường tại căn nhà số 2, ngõ 378 Minh Khai để sửa chữa thì bị Trần Thị Lan đến ngăn cản, yêu cầu giữ nguyên hiện trạng và gọi điện cho Công an phường đến giải quyết.

Hôm sau, anh Tuân đến kiểm tra thì phát hiện Trần Thị Lan, Lương Thị Anh cùng một số người thân tự ý vào nhà sinh sống và khóa cửa, không cho anh Tuân vào nhà. Lý do Lan đưa ra là Lan đang giải quyết tranh chấp ly hôn và phân chia tài sản với chồng (là con trai bà Sơn), còn Lương Thị Anh đòi quyền lợi liên quan đến quyền thừa kế ngôi nhà số 386 Minh Khai của bà Nguyễn Thị Tách (chủ cũ của căn nhà số 386 Minh Khai).

Ngày 20/4/2022, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xét xử phúc thẩm vụ án ly hôn của vợ chồng Lan và tuyên không chấp nhận yêu cầu của Lan về việc hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất giữa mẹ chồng mình và người mua…

Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hai Bà Trưng đã thông báo đề nghị Trần Thị Lan và Lương Thị Anh không được tiếp tục ăn ở, sinh sống tại địa chỉ số 386 Minh Khai nhưng hai người này tiếp tục sinh sống tại đây. Do vậy, Trần Thị Lan và Lương Thị Vân Anh bị khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử về tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Trong các ngày từ 8-15/8, Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này và nghị án kéo dài. Sau đó, Tòa đã tuyên phạt Trần Thị Lan 10 tháng tù, Lương Thị Anh 12 tháng tù về tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác”.

Sau khi án sơ thẩm tuyên, 2 bị cáo đều làm đơn kháng cáo kêu oan.

Hội đồng xét xử phúc thẩm đã xem xét vụ án và cho rằng việc bị cáo Lương Thị Anh, Trần Thị Lan tự ý mang đồ đạc vào cư trú trái phép mà không được sự đồng ý của chủ sở hữu là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền bất khả xâm phạm chỗ ở của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ. Do vậy, Tòa cấp phúc thẩm xác định các bị cáo không bị oan nên quyết định tuyên y án sơ thẩm đối với 2 bị cáo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục