Yagi là siêu bão mùa Thu mạnh nhất trong 75 năm qua tại Trung Quốc

11:01' - 09/09/2024
BNEWS Ngày 8/9, Cục Khí tượng Trung Quốc xác nhận siêu bão Yagi là cơn bão mùa Thu mạnh nhất đổ bộ vào nước này kể từ năm 1949.

Yagi - cơn bão thứ 11 trong năm nay tại Trung Quốc - đã duy trì trạng thái siêu bão trong suốt 64 giờ, gây ra thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều khu vực của nước này trong những ngày vừa qua.

Các chuyên gia giải thích rằng sự kết hợp hiếm gặp của nhiều yếu tố đã làm gia tăng sức mạnh chưa từng có của Yagi, bao gồm: gió mùa hoạt động mạnh ở Biển Đông, độ ẩm lớn từ các cơn bão nhiệt đới cùng với các điều kiện khí quyển thuận lợi cho việc hình thành các cơn bão.

Theo Cục Khí tượng Trung Quốc, dù Yagi hiện đã suy yếu, nhưng hoàn lưu bão vẫn có thể gây ra mưa lớn ở một số khu vực thuộc Quảng Tây và Vân Nam, kéo theo những rủi ro tiềm ẩn về lũ lụt, sạt lở đất và ngập lụt tại đô thị. Trong ngày 8/9, Yagi đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới tại Trung Quốc. Nhiều địa điểm du lịch, văn hóa và thể thao đã được mở cửa trở lại.

Tại Việt Nam, bão Yagi được gọi là cơn bão số 3 đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản sau khi quét qua nhiều địa phương trong các ngày 7-8/9.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục