Yên Bái kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép

11:43' - 09/09/2022
BNEWS Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với việc vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Ông Phạm Thế Minh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái cho biết, đội đã phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh, huyện Văn Chấn triển khai các giải pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại đối với việc vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

 

Bên cạnh đó, Đội phân công cán bộ quản lý bám sát địa bàn, xây dựng cơ sở thông tin phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức kiểm tra kiểm soát và xử lý kịp thời các hành vi vận chuyển, tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.

Qua đó, từ tháng 6/2022 đến nay, Đội Quản lý thị trường số 1 đã phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra đột xuất, xử lý 14 vụ việc đối với các hành vi vận chuyển và tàng trữ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, phạt hành chính 174 triệu đồng tịch thu 257.305 kg khoáng sản, trị giá ước tính hơn 520 triệu đồng.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Chấn, khu vực đá cảnh, đá mỹ nghệ ở Suối Giàng có diện tích trên 1.200 ha. Trong đó, tập trung chủ yếu ở thôn Suối Lóp, hiện đã có 930 ha được Bộ Tài nguyên và Môi trường lập kế hoạch, triển khai đấu giá quyền khai thác khoáng sản với trữ lượng khoảng hơn 2,7 triệu m3.

Đa số diện tích này nằm trên diện tích nương rẫy của bà con địa phương nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, hoạt động vận chuyển khoáng sản chủ yếu bằng xe máy, diễn ra vào chiều tối nên việc thu giữ, tạm giữ tang vật, phương tiện còn gặp nhiều khó khăn về trình tự và thủ tục.

Để kiểm soát chặt chẽ các hoạt động khai thác khoáng sản tại Suối Giàng, huyện Văn Chấn đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm và tổ giúp việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn các hoạt động khai thác đá trái phép.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, xử lý việc sử dụng vật liệu nổ trong khai thác đá, xây dựng nhà xưởng, khu chế tác, bày bán sản phẩm đá cảnh vi phạm, lấn chiếm hành lang giao thông; kiểm tra, rà soát, kiểm kê sản phẩm đá tại các cơ sở chế tác, kinh doanh đá cảnh trên địa bàn; tham mưu việc xử lý các hoạt động mua bán, kinh doanh đá cảnh không rõ nguồn gốc hợp pháp.

Cùng với đó, huyện bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại con đường độc đạo vào thôn Suối Lóp, xã Suối Giàng nghiêm cấm không để các đối tượng lợi dụng vận chuyển, tẩu tán đá đem đi tiêu thụ. Đồng thời, tuyên truyền, yêu cầu các hộ gia đình, cá nhân thực hiện cam kết không khai thác, mua, bán, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản trái phép.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng và huyện Văn Chấn đã thu được 262.640 kg, xử phạt nộp ngân sách Nhà nước trên 219 triệu đồng.

Ông Cao Trường Giang, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Văn Chấn cho biết, qua đánh giá, tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán đá cảnh, đá mỹ nghệ trái phép trên địa bàn huyện đã cơ bản được kiểm soát, góp phần bảo vệ tài nguyên, môi trường và an ninh trật tự trên địa bàn.

Nhất là từ khi chốt kiểm soát tại thôn Suối Lóp được thành lập và duy trì thì hoạt động khai thác, vận chuyển đá cảnh trái phép qua khu vực này đã "lắng xuống”.

Thời gian tới, huyện Văn Chấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân về việc khai thác, buôn bán, kinh doanh đá cảnh trái phép; tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành rà soát, kiểm tra các cửa hàng, cơ sở kinh doanh, buôn bán đá cảnh trên địa bàn; đồng thời, kiên quyết thu giữ, xử lý các trường hợp khai thác, vận chuyển đá cảnh trái phép.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục