Yêu cầu báo cáo nguyên nhân sự cố cầu cạn tuyến metro số 1 trước ngày 10/12
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Giám đốc dự án của Liên danh NJPT và Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) về việc Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ trong báo cáo nguyên nhân sự cố dầm cầu cạn tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Từ ngày 30/10 (khi phát hiện sự cố) đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh đã liên tục phát hành văn bản cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc họp đôn đốc Tổng thầu EPC báo cáo nguyên nhân, trình các hồ sơ thiết kế, kết quả thí nghiệm vật liệu, biện pháp thi công, nghiệm thu lắp đặt liên quan đến gối cầu.
Vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận và các cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, đã hơn 1 tháng từ khi phát hiện sự cố, Liên danh NJPT và Liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay, Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò Tổng thầu EPC của mình. Ban Quản lý vẫn chưa có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu.
Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị chính thức yêu cầu Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) hoàn thành và trình nộp các bằng chứng về việc điều tra và báo cáo cụ thể nguyên nhân sự việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 trước ngày 10/12/2020 nhằm phục vụ việc báo cáo cho các cơ quan chức năng.
Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị chính thức tuyên bố, sau thời hạn nêu trên, Liên danh SCC chịu toàn bộ trách nhiệm cho mọi chậm trễ gây ra bởi các hành động của mình mà không loại trừ trách nhiệm trực tiếp giải trình các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.
Đối với Liên danh NJPT (tư vấn chung), phải có trách nhiệm chủ động rà soát, phối hợp, đôn đốc Tổng thầu SCC thực hiện sớm và trình nộp lại đầy đủ hồ sơ được yêu cầu nêu trên.
Trước đó, qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).
Sự cố làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên; các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Sau đó, Tổng thầu EPC đã xử lý xong đặt gối thay thế bảo đảm ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cần một tháng để tìm ra nguyên nhân sự cố gối cầu tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
19:45' - 11/11/2020
Chiều 11/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cùng các đơn vị hữu quan đi kiểm tra hiện trường tại trụ P14-10, thuộc đoạn cầu cạn VD14 gói thầu CP2, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm cầu cạn của tuyến metro số 1
13:34' - 11/11/2020
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị đã nỗ lực khắc phục sự cố, đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xác định nguyên nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Gối cầu dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị sự cố, nguy cơ mất an toàn
09:04' - 11/11/2020
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu các liên danh kiểm tra nguyên nhân, khắc phục sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn của gói thầu số 2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công chuyển biến rõ rệt nhờ loạt giải pháp quyết liệt
16:10'
Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có chuyển biến rõ rệt nhờ hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng giữ vững vai trò đầu tàu phát triển phía Bắc
15:42'
Ngày 12/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng triệu tập tổ chức Hội nghị Thành ủy lần 2 cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đôn tốc tiến độ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh
13:53'
Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trực tiếp khảo sát, kiểm tra công trình đường Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất chuyển đổi số toàn diện trong cấp phù hiệu và giấy phép kinh doanh vận tải
13:48'
Sau khi hợp nhất, TP. Hồ Chí Minh (mới) có số lượng hồ sơ tiếp nhận giải quyết cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu kinh doanh vận tải… rất lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường
13:46'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Xây dựng thị sát tiến độ cầu Rạch Miễu 2
12:51'
Sáng 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra thực tế tại hiện trường tiến độ dự án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04'
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39'
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
07:14'
Chiều 11/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp, làm việc với Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.