Yêu cầu báo cáo nguyên nhân sự cố cầu cạn tuyến metro số 1 trước ngày 10/12
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Giám đốc dự án của Liên danh NJPT và Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) về việc Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ trong báo cáo nguyên nhân sự cố dầm cầu cạn tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Từ ngày 30/10 (khi phát hiện sự cố) đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh đã liên tục phát hành văn bản cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc họp đôn đốc Tổng thầu EPC báo cáo nguyên nhân, trình các hồ sơ thiết kế, kết quả thí nghiệm vật liệu, biện pháp thi công, nghiệm thu lắp đặt liên quan đến gối cầu.
Vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận và các cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, đã hơn 1 tháng từ khi phát hiện sự cố, Liên danh NJPT và Liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay, Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò Tổng thầu EPC của mình. Ban Quản lý vẫn chưa có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu.
Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị chính thức yêu cầu Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) hoàn thành và trình nộp các bằng chứng về việc điều tra và báo cáo cụ thể nguyên nhân sự việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 trước ngày 10/12/2020 nhằm phục vụ việc báo cáo cho các cơ quan chức năng.
Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị chính thức tuyên bố, sau thời hạn nêu trên, Liên danh SCC chịu toàn bộ trách nhiệm cho mọi chậm trễ gây ra bởi các hành động của mình mà không loại trừ trách nhiệm trực tiếp giải trình các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.
Đối với Liên danh NJPT (tư vấn chung), phải có trách nhiệm chủ động rà soát, phối hợp, đôn đốc Tổng thầu SCC thực hiện sớm và trình nộp lại đầy đủ hồ sơ được yêu cầu nêu trên.
Trước đó, qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).
Sự cố làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên; các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Sau đó, Tổng thầu EPC đã xử lý xong đặt gối thay thế bảo đảm ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cần một tháng để tìm ra nguyên nhân sự cố gối cầu tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
19:45' - 11/11/2020
Chiều 11/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cùng các đơn vị hữu quan đi kiểm tra hiện trường tại trụ P14-10, thuộc đoạn cầu cạn VD14 gói thầu CP2, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm cầu cạn của tuyến metro số 1
13:34' - 11/11/2020
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị đã nỗ lực khắc phục sự cố, đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xác định nguyên nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Gối cầu dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị sự cố, nguy cơ mất an toàn
09:04' - 11/11/2020
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu các liên danh kiểm tra nguyên nhân, khắc phục sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn của gói thầu số 2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Long An duyệt hơn 1.850 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng tuyến đường kết nối với TP Hồ Chí Minh
17:38'
Theo Ban Quản lý dự án tỉnh Long An, UBND tỉnh đã có quyết định điều chỉnh chủ trương nâng cấp, cải tạo tuyến đường ĐT.830C với tổng mức đầu tư được duyệt là hơn 1.850 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Phòng Thương mại Liên minh châu Á - Thái Bình Dương khảo sát đầu tư tại Yên Bái
16:40'
Ngày 31/3, Chủ tịch Tổng Phòng Thương mại Liên minh châu Á - Thái Bình Dương Dương Thịnh Xuân cùng đoàn công tác đến tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh Yên Bái.
-
Kinh tế Việt Nam
Bắc Ninh trao chứng nhận và thỏa thuận đầu tư gần 1,1 tỷ USD cho các dự án
15:32'
Tổng số vốn đầu tư và cam kết mở rộng đầu tư được trao tại hội nghị gần 1,1 tỷ USD, tiếp tục là địa phương đứng đầu về kết quả thu hút đầu tư trong cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công cầu đường bộ qua sông Hồng khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc)
15:06'
Tỉnh Lào Cai - Việt Nam phối hợp với tỉnh Vân Nam - Trung Quốc long trọng tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu đường bộ qua sông Hồng thuộc khu vực biên giới Bát Xát (Việt Nam) - Bá Sái (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Các trường đại học Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác bằng các dự án cụ thể, thiết thực
12:40'
Hiện nay có khoảng 30.000 sinh viên, học sinh Việt Nam học tập tại Hoa kỳ, đứng thứ 5 về số lượng sinh viên quốc tế tại Hoa Kỳ.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương chính thức được phê duyệt
12:39'
Ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái đã ký Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).
-
Kinh tế Việt Nam
Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng
11:20'
Việc kích cầu tiêu dùng góp phần quan trọng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng trên 8% năm 2025, làm tiền đề cho tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn sắp tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Hậu Giang tập trung vào 3 đột phá chiến lược thu hút đầu tư
10:54'
Hậu Giang sẽ tiến hành rà soát, cập nhật danh mục các dự án trọng điểm thu hút đầu tư năm 2025 nhằm cung cấp cho nhà đầu tư thông tin đầy đủ...
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà Vua và Hoàng hậu Bỉ đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
09:30'
Sáng 31/3, Nhà Vua Philippe và Hoàng hậu Mathilde của Vương quốc Bỉ đến Hà Nội, bắt đầu thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 31/3 đến 4/4, theo lời mời của Chủ tịch nước Lương Cường và Phu nhân.