Yêu cầu báo cáo nguyên nhân sự cố cầu cạn tuyến metro số 1 trước ngày 10/12
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Giám đốc dự án của Liên danh NJPT và Liên danh Sumitomo – Cienco6 (SCC) về việc Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ trong báo cáo nguyên nhân sự cố dầm cầu cạn tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Từ ngày 30/10 (khi phát hiện sự cố) đến nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh đã liên tục phát hành văn bản cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc họp đôn đốc Tổng thầu EPC báo cáo nguyên nhân, trình các hồ sơ thiết kế, kết quả thí nghiệm vật liệu, biện pháp thi công, nghiệm thu lắp đặt liên quan đến gối cầu.
Vụ việc thu hút sự quan tâm của dư luận và các cơ quan chuyên môn, cơ quan chức năng. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, đã hơn 1 tháng từ khi phát hiện sự cố, Liên danh NJPT và Liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay, Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò Tổng thầu EPC của mình. Ban Quản lý vẫn chưa có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu.
Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị chính thức yêu cầu Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) hoàn thành và trình nộp các bằng chứng về việc điều tra và báo cáo cụ thể nguyên nhân sự việc gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 trước ngày 10/12/2020 nhằm phục vụ việc báo cáo cho các cơ quan chức năng.
Đồng thời, Ban Quản lý đường sắt đô thị chính thức tuyên bố, sau thời hạn nêu trên, Liên danh SCC chịu toàn bộ trách nhiệm cho mọi chậm trễ gây ra bởi các hành động của mình mà không loại trừ trách nhiệm trực tiếp giải trình các cơ quan chức năng khi có yêu cầu.
Đối với Liên danh NJPT (tư vấn chung), phải có trách nhiệm chủ động rà soát, phối hợp, đôn đốc Tổng thầu SCC thực hiện sớm và trình nộp lại đầy đủ hồ sơ được yêu cầu nêu trên.
Trước đó, qua kiểm tra hiện trường thường xuyên, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh phát hiện một gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối (dầm cầu này đã thi công vào năm 2016).
Sự cố làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên; các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14.
Sau đó, Tổng thầu EPC đã xử lý xong đặt gối thay thế bảo đảm ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cần một tháng để tìm ra nguyên nhân sự cố gối cầu tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
19:45' - 11/11/2020
Chiều 11/11, Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cùng các đơn vị hữu quan đi kiểm tra hiện trường tại trụ P14-10, thuộc đoạn cầu cạn VD14 gói thầu CP2, tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên.
-
Kinh tế Việt Nam
Đã đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm cầu cạn của tuyến metro số 1
13:34' - 11/11/2020
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho biết, các đơn vị đã nỗ lực khắc phục sự cố, đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xác định nguyên nhân.
-
Kinh tế Việt Nam
Gối cầu dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị sự cố, nguy cơ mất an toàn
09:04' - 11/11/2020
Ban Quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu các liên danh kiểm tra nguyên nhân, khắc phục sự cố gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn của gói thầu số 2.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thị trường nông sản: Xuất khẩu gạo đã vượt 8 triệu tấn
17:25' - 24/11/2024
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đến 15/11, xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt 8,05 triệu tấn với trị giá 5,05 tỷ USD.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống Bulgaria đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
16:21' - 24/11/2024
Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 11 năm của Tổng thống Bulgaria và cũng là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Rumen Radev trên cương vị Tổng thống.
-
Kinh tế Việt Nam
Phối hợp giải đáp những vướng mắc về chính sách sản xuất nông nghiệp
13:26' - 24/11/2024
Ngày 24/11, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lắng nghe nông dân nói”.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49%
12:44' - 24/11/2024
Trong 11 tháng năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang tăng 11,49% so cùng kỳ, đạt 94,3% kế hoạch năm với hơn 51.343 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cơ chế thu hút đầu tư phát triển hệ thống cảng biển
10:55' - 24/11/2024
Nhằm tạo đột phá, phát huy lợi thế cạnh tranh khác biệt, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Long An quyết tâm xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới
10:06' - 24/11/2024
Trong giai đoạn phát triển mới, tỉnh Quảng Nam tiếp tục phát huy các lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, hiện thực mục tiêu vươn mình trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển vọng ngành bán dẫn nơi “thủ phủ” công nghiệp
08:50' - 24/11/2024
Thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) theo hướng ít đất, ít sử dụng lao động nhưng hiệu quả kinh tế và công nghệ cao, tỉnh Bắc Ninh đang hội tụ các yếu tố để phát triển ngành bán dẫn.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04' - 23/11/2024
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21' - 23/11/2024
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.